Quản lý iPhone/iPod/iPad không cần iTunes

00:00, 16/12/2010

Không cần tới iTunes mà bạn vẫn có thể quản lý được chiếc iPhone hoặc iPod của mình. Thông qua ứng dụng và cách thức kết nối được giới thiệu trong bài này, bạn có thể đồng bộ nhạc, podcast, sách âm thanh, video hoặc bất cứ thứ gì từ bất cứ máy tính nào tới thiết bị iOS của mình mà không lo làm mất dữ liệu đang có.

Cách thức đồng bộ dữ liệu qua iTunes giữa iPhone/iPod và máy tính hiện nay tuy tiện lợi nhưng vẫn khá phiền toái. Phiền toái ở đây là bạn phải sử dụng một chiếc PC cố định để đồng bộ với điện thoại. Nếu bạn sử dụng máy tính khác, chẳng hạn như của bạn bè, để đồng bộ với điện thoại/máy nghe nhạc thì những nội dung đã đồng bộ hiện có trên thiết bị sẽ bị xóa sạch. Nói tóm lại, bạn buộc phải gắn mình vào một chiếc máy tính duy nhất để đồng bộ cho iPhone/iPod. Không phải ai cũng thấy thoải mái với sự bắt buộc này.

Một phần mềm mới có tên là CopyTransManager (CTM) sẽ giúp bạn gạt bỏ những phiền hà này. Đây là phần mềm miễn phí chạy trên hệ điều hành Windows XP và các phiên bản Windows sau này. CTM hỗ trợ tất cả phiên bản iPhone/iPod chạy trên phần mềm iOS mới nhất, bao gồm cả iPad. Một số tính năng chính của phần mềm này bao gồm đồng bộ nhạc, podcast, sách âm thanh, video, truyền hình… từ bất cứ chiếc máy tính nào mà không làm mất thư viện nội dung hiện tại của bạn.

Cái tuyệt của CTM ở chỗ dung lượng của nó hầu như không đáng kể, trong khi năng lực lại rất lớn. Bạn thậm chí có thể chạy trực tiếp chương trình này từ USB hoặc ổ cứng ngoài. Nếu bạn có chiếc iPod Classic cũ hơn, bạn có thể copy chương trình này vào máy và chạy chúng ở bất cứ nơi đâu bạn muốn. Để chạy được CTM, bạn cần phải có cáp dữ liệu của iPod, iPhone hoặc iPad.

Bước 1: Trước hết nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng quả thực bạn vẫn phải cài iTunes trước để CTM có thể tìm thấy phần mềm driver cho thiết bị của Apple. Ngoài ra, bạn vẫn phải cần tới phần mềm này để đồng bộ cho các ứng dụng. Trường hợp iTunes không được cập nhật cũng không sao bởi bạn chỉ cần driver thiết bị cho CTM mà thôi. Ngoài ra, bạn cũng cần cài đặt bộ driver cho CTM (download tại địa chỉ: http://www.copytrans.net/download-zip.php?program=CTDI).

Bước 2: Download về máy chương trình quản lý tại địa chỉ: http://www.copytrans.net/bin/Install_CopyTrans_Suite.exe rồi sau đó cài đặt phầnmềm. Bạn sẽ được chuyển tới phần CopyTrans Control Center và hãy chọn CTM (Free).

Bước 3: Cửa sổ CTM sẽ bật ra rất nhiều cửa sổ trống. Bạn chỉ cần kết nối thiết bị iOS với máy tính là mọi thứ sẽ được thiết lập. Nếu tất cả các driver đã được cài đặt, CTM sẽ nhận ra thiết bị ngay lập tức và hiển thị nội dung trong đó.

CTM là phần mềm rất dễ sử dụng ngay cả cho những người ít làm quen với công nghệ. Các chức năng được bố trí rõ ràng và đều có phần giải thích để bạn không nhầm lẫn. Ở phía bên trái cửa số chính, bạn sẽ nhìn thấy các đề mục khác nhau như Music, Podcast… Nếu bạn không có sẵn video trong iPod thì thư mục tương tự sẽ không hiện thị trên giao diện nay. Ngay phía dưới thư mục là các danh sách chơi nhạc/video mặc định. Tại đây, bạn có thể bổ sung danh sách playlist tùy thích.

Nếu muốn, bạn có thể chơi nhạc từ iPod/iPhone một trực tiếp trên phần mềm này. Bạn cũng có thể copy bài hát trực tiếp bằng cách kéo thả chúng vào cửa sổ chương trình. Tuy nhiên, bạn sẽ cần sắp xếp một cách thủ công các bài hát vào trong danh sách playlist. Vì thế, nếu bạn muốn bổ sung thêm bài hát mới vào danh sách thì hãy chắc rằng bạn cho thêm chúng vào danh sách "Recently Added". Khid dã thực hiện tất cả những thay đổi cần thiết, bạn chỉ cần nhấn nút “Update” là tất cả thư mục nhạc hoặc multimedia sẽ được chuyển (đồng bộ) sang thiết bị iOS. Thao tác rất đơn giản và trực quan, bạn hầu như không gặp bắt cứ khó khăn nào.

Tuy nhiên, CTM sẽ không cho phép bạn copy nhạc và các nội dung khác từ thiết bị iOS vào PC. Trong trường hợp này, bạn có thể download phần mềm SharePod để thay thế. SharePod là ứng dụng tương tự như CTM cho phép bạn có thể đồng bộ tệp tin giữa iPod/iPhone với máy tính. Ngoài ra, nó còn cho phép bạn copy tệp tin vào máy tính một cách tiện lợi. SharePod cũng tiện lợi như CTM nhưng giao diện lại không thuận tiện bằng.


Gia Nguyễn

TIN LIÊN QUAN