Sim điện thoại - Chuyện nhỏ mà không nhỏ

08:00, 15/04/2013

SIM điện thoại (viết tắt của Subscriber Identity Module ) thường có kích thước rất nhỏ,  chỉ khoảng 1,5 x 2cm. Thế nhưng, bộ nhớ hình chữ nhật nhỏ bé ấy lại là một trong những vật dụng quan trọng không thể thiếu đối với chiếc di động của bạn. Không chỉ có thế, đôi khi chỉ qua cách bạn lựa chọn, sử dụng và “đối xử” với chiếc SIM điện thoại của mình, người khác có thể quyết định tin tưởng bạn hoặc không…


Theo thông tin trên Wikipedia, SIM di động ra đời vào những năm 70, cùng với sự xuất hiện của chiếc điện thoại. SIM - viết tắt của Subscriber Identity Module, là thẻ nhớ thông minh sử dụng trên điện thoại di động, lưu trữ những thông tin như số điện thoại, mã số mạng di động, số PIN, sổ điện thoại cá nhân và các thông tin cần thiết khác khi sử dụng điện thoại. 

Cũng giống như các đời điện thoại di động, trải qua thời gian và sự biến đổi không ngừng của công nghệ, SIM vì thế cũng không còn đơn thuần là một công cụ mang tính chất của một “thẻ nhớ”. Trên thị trường Việt Nam nhiều năm gần đây, đã bắt đầu hình thành tư tưởng đánh giá con người thông qua thiết bị nhỏ bé này. Hiện tại, có thể tạm tổng kết hai trào lưu “chơi SIM” ở Việt Nam như sau:

Chơi SIM số đẹp

Số đẹp thường phải là những số đảm bảo được các yếu tố như: dễ nhớ (lặp lại cặp đôi, cặp ba…), gắn liền với những kỷ niệm (ngày tháng năm sinh, ngày cưới…), thể hiện sự gắn bó tình cảm (SIM cặp đôi – chỉ khác nhau một số), hoặc đáp ứng được yếu tố về mặt phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân. Những đầu số đẹp được dân chơi săn tìm thường là những số theo dạng “phong thủy”, ví như: đuôi 68 hoặc 86 (lộc phát – phát lộc), tứ quý (6666, 7777, 8888, 9999…). Giá trị của những SIM số đẹp này có khi lên tới hàng tỉ đồng, một con số không hề nhỏ đối với mức thu nhập của người Việt Nam. Do vậy, những “đại gia” luôn cố tìm kiếm và sở hữu những chiếc SIM như vậy, để chứng tỏ “đẳng cấp” của mình. Rất nhiều người khác cũng luôn chỉ nhìn số điện thoại để “mặc định” rằng, người đó là đại gia hay không. Có điều, chính tâm lý đó của cả người dùng và người ngoài cuộc đã gây khá nhiều chuyện hài hước, thậm chí là phiền phức với những người sở hữu SIM số đẹp. Chắc mọi người vẫn chưa quên chuyện một “đại gia” đấu giá một chiếc SIM tiền tỉ, sau đó “lặn mất tăm”, để lại sự bất ngờ và sửng sốt cho những người trước đó tung hô đại gia lên tận mây xanh. Hoặc phổ biến hơn, rất nhiều người sở hữu SIM số đẹp phải chịu đựng tình trạng nhận tin nhắn rác hay những cuộc gọi quấy rầy khiếm nhã… 


Đành rằng đầu tư cho thương hiệu cá nhân là một điều tốt, nhưng với những trường hợp bị “quấy rối” vì sở hữu SIM số đẹp, không ít chủ nhân chắc hẳn đôi lúc cũng phải ngậm ngùi ao ước: giá như mình dùng một SIM khác, SIM thường thôi cho nó đỡ rắc rối…

Chơi SIM có đầu số “cổ”

Với những người chơi SIM có đầu số cổ, họ lại không quá quan trọng số SIM có dễ nhớ không, hợp “phong thủy” không. Họ chỉ quan tâm xem chiếc  SIM đó có thuộc vào thế hệ đời đầu của SIM không. Đặc biệt, dù không có quy ước, nhưng những doanh nhân luôn “ngầm” hiểu với nhau rằng, những người dùng các đầu số 090, 091…có “đẳng cấp” hơn so với  những đầu số 016 mà nhiều người còn gọi một cách khá gay gắt là SIM “khuyến mại”. Sở dĩ có tâm lý đó có thể do 2 nguyên nhân: những người sở hữu SIM đầu số cổ thường là những người khá nhanh nhạy và tài giỏi, không thế, làm sao họ có thể sở hữu một chiếc di động ngay từ những ngày đầu, khi mà tất cả mọi người còn đang mê mải với chiếc điện thoại cố định, và cước phí dành cho di động đang còn ở mức cao ngất ngưởng? Thêm nữa, như một nguyên tắc về thời gian, những gì càng cổ, càng lâu thì càng thể hiện giá trị của sự gắn bó, SIM đầu số cổ cũng không phải ngoại lệ. 

Theo giới sành chơi SIM cổ, những SIM có đầu số 0903 của MobiFone - dải số ra đời năm 1993 - được coi là cổ nhất Việt Nam hiện nay. Tiếp đến là đầu số 0913 của nhà mạng Vinaphone ra đời năm 1997. Và gần đây nhất là đầu số 0983, 0988 của nhà mạng Viettel, ra đời vào năm 2004.

Những bạn trẻ ngày nay thường chú trọng hơn trong việc sắm một chiếc di động có thương hiệu, lấy đó làm thước đo cho “đẳng cấp” của mình. SIM dường như trở thành những vật dụng bé nhỏ và không quá quan trọng. Nhưng không vì thế mà bạn có thể liên tục đổi số, hoặc ham rẻ mà chuyển từ số này sang số kia… Bởi vì, chưa cần xét đến việc người khác đánh giá thế nào về bạn qua việc đổi SIM điện thoại liên tục, chỉ riêng việc mỗi lần bạn gọi cho họ bằng một số khác nhau đã khiến người nghe rất khó chịu. Vậy nên, nếu muốn xây dựng một hình ảnh đáng tin cậy để kinh doanh hoặc quan hệ lâu dài, điều trước tiên, bạn hãy chuẩn bị cho mình những thông tin cá nhân ổn định, ít nhất là một SIM điện thoại luôn luôn “chính chủ”.

Thông tin thêm

“SIM là thẻ dùng để nhận dạng thuê bao di động, được sử dụng trong mạng điện thoại di động hệ GSM. Ở Việt nam hiện tại có những mạng sử dụng công nghệ này như Mobifone, Vinaphone, Viettel…

Một thuê bao di động bao gồm thiết bị di động đầu cuối và một thẻ SIM. Nhờ có SIM mà người dùng có thể thay đổi ĐTDĐ dễ dàng, không cần đến sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ di động.

Thẻ SIM có hai loại kích thước: loại lớn (ID-1 SIM) và loại nhỏ (Plug-in SIM). ID-1 SIM có kích thước bằng chiếc thẻ tín dụng, xuất hiện ở thời kỳ đầu khi mạng di động mới ra đời, dùng với các máy di động đời cũ. Còn Plug-in SIM là loại mà ngày nay ta thường dùng.

Ngoài chức năng chính là nhận dạng thuê bao di động (đặc trưng bởi số IMSI – International Mobile Subscriber Identity), SIM còn chứa các dữ liệu khác của thuê bao như các mã số PIN, PIN2, PUK, PUK2, số của trung tâm dịch vụ nhắn tin SMS, danh bạ điện thoại… Các loại SIM đời cũ lưu được 125 số điện thoại, SIM thông thường cho phép lưu đến 250 số điện thoại, Super SIM có thể lưu 750 số điện thoại”.
(Trích từ Wikipedia)

Phục Hưng
TIN LIÊN QUAN