So sánh độ “bình dân” của các mạng di động

13:39, 12/03/2009

Điện thoại di động đã và đang trở nên bình dân hơn bao giờ hết. Chỉ với 100.000 VNĐ/tháng mọi người đều có thể sử dụng dịch vụ di động. Cạnh tranh đã giúp cho điện thoại từ xa xỉ trở thành bình dân. Thay vì cạnh tranh chăm sóc các khách hàng cao cấp thì hiện nay các nhà mạng đang ganh đua nhau để giành thị phần bình dân. Chúng ta hãy thử cùng so sánh độ “bình dân” của ba mạng di động lớn nhất Việt Nam.

 Mạng Vinaphone

 Vinaphone có gói cước VinaXtra cho phép chỉ cần thực hiện ít nhất một cuộc gọi trong vòng 92 ngày sử dụng thì thuê bao sẽ luôn được giữ thời hạn sử dụng là 92 ngày. Cước liên lạc khá thấp với 1920đồng/phút nội mạng và 2220 đồng/phút/ngoại mạng. Cước tin nhắn là 250đ cho tin ngoại mạng và 200 đồng cho tin nội mạng. Ngoài ra khi thuê bao sử dụng dịch vụ nhạc chờ thì được giảm 50% cước phí.

Bên cạnh gói cước này VinaPhone còn có gói cước Vina365. Gói cước này không phân biệt cước gọi nội mạng, liên mạng. Cước gọi cho 10 giây đầu tiên chỉ 200 đồng và ngay khi hòa mạng, thời hạn sử dụng tài khoản của khách hàng là 365 ngày.

Gần đây nhất VinaPhone đã đưa gói hòa mạng Alo, cho phép người dùng chỉ với 399.000 VNĐ là có thể sở hữu một máy điện thoại và 1 sim Vina với 420.000 VNĐ trong tài khoản.

Mạng MobiFone

Mobifone có gói cước bình dân mobiQ không giới hạn thời gian gọi và nghe. Cước tương tự như Mobifone nhưng được cáiCụ thể chỉ 150 đồng/ngày so với 300 đồng/ngày cho gói cước khác.

Bên cạnh gói mobiQ thì Mobifone còn gói Mobi365 với các tính năng tương tự như gói cước Vina365.

MobiFone cũng có gói cước MoMo 1000 cho phép người tiêu dùng có thể chỉ mất 499.000 đồng để sở hữu một máy W175 của Motorola và một sim thuê bao trả trước của MobiFone với tài khoản 498.000 đồng.

Mạng Viettel

Viettel có gói cước Tomato không giới hạn thời gian gọi nghe với điều kiện trong vòng 90 ngày sử dụng, thuê bao phải có ít nhất một cuộc gọi đến hoặc đi. Cước liên lạc nội mạng là 1990 đồng/phút và ngoại mạng là 2190 đồng/phút. Cước tin nhắn tương tự như gói cước VinaXtra của Mobifone.

Trong chiến lược hướng tới khách hàng bình dân Viettel cũng cung cấp bộ hoà mạng SumoSim mệnh giá 549.000 đồng, khách hàng được sở hữu 1 sim với tổng tài khoản 560.000 đồng trong đó có ngay 200.000 đồng trong tài khoản và mỗi tháng được cộng 30.000 đồng liên tục trong 12 tháng. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng kèm một máy điện thoại di động Nokia 1200.

Bất phân thắng bại?

Điểm qua các gói cước bình dân của 3 mạng di động lớn, chúng ta có thể thấy mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các nhà mạng. Các gói cước được đưa ra có tính năng gần như tương tự nhau và do đó rất khó để nói ai bình dân hơn ai. Ngoại trừ gói Alo của VinaPhone tỏ khá rõ là “bình dân hơn” so với hai gói cước khuyến mãi thiết bị đầu cuối của Mobifone và Viettel thì các gói cước khác dường như bất phân thắng bại.

Khách hàng sẽ chọn “bình dân” + “chất lượng”!

Khi giá thành giữa các gói cước là ngang nhau thì người dùng đã tỏ rõ thiên hướng là sẽ sử dụng mạng nào có chất lượng tốt hơn. Chất lượng ở đây không chỉ là chất lượng dịch vụ mà còn là chất lượng chăm sóc khách hàng của các nhà mạng. Đã qua rồi giai đoạn Viettel một mình một thị trường bình dân. Giờ đây thị trường bình dân đã hội đủ anh tài và khách hàng bình dân cũng có quyền lựa chọn cho mình nhà mạng tốt nhất.

Anh Minh

TIN LIÊN QUAN