Sử dụng Mac không khó!

00:00, 01/02/2010

Thực tế có nhiều người dùng coi các dòng máy Mac và hệ điều hành OSX của nó là “ác mộng” và rất khó sử dụng. Tuy nhiên, xét một cách tổng quát thì OS X dễ dùng hơn Windows rất nhiều. Bài viết dưới đây sẽ đem lại cho bạn những khái niệm cơ bản nhất và nguyên nhân tại sao Mac lại dễ dùng hơn các loại PC thông thường.

 

 
 Có nhiều người dùng bị ấn tượng rằng Mac có vẻ rất phức tạp và đây là chiếc máy dành cho những chuyên gia máy tính. Trên thực tế, Windows lại là thứ khó dùng hơn nhiều và chẳng mấy ai cảm nhận được điều này trừ khi họ tận tay sử dụng một chiếc máy Mac (và điều này rất ít người tận tay thực hiện).

 Để thực sự hiểu về Mac, bạn cần thử qua OS X, phiên bản mới nhất của hệ điều hành này có số hiệu 10.6.x và tên mã Snow Leopard. Giao diện của nó rất đơn giản. Một khi bạn đã quen với giao diện, bạn sẽ thấy nó thực sự dễ dùng so với giao diện chuẩn của Windows. Trong Snow Leopard, chỉ có một thanh công cụ ở trên cùng màn hình. Thanh này không thay đổi vị trí và có thiết kế gần như giống nhau đối với mọi ứng dụng (khác với kiểu mỗi cửa sổ một thanh công cụ và chúng hoàn toàn khác nhau đối với mỗi ứng dụng trên Windows). Ở bên phải thanh này là một biểu tượng kính lúp nhỏ cho phép kích hoạt Spotlight (hoặc dùng phím tắt Command + Spacebar) và tìm kiếm mọi thứ có mặt trên Mac (không chỉ giới hạn ở các tập tin).
 Trong khi đó, thanh Dock của OS X (đối thủ của Startmenu trong Windows) lại giống như một kệ sách với các ứng dụng được xếp cạnh nhau, bạn có thể khởi động bất cứ thứ nào muốn chỉ bằng một cú nhấn chuột. Khi đó, thanh Dock vừa đóng vai trò tương tự như Quick Launch trong Windows lại vừa giống Taskbar (với nhiều thông tin hơn hẳn). Sự tiện lợi của Dock này cũng khiến cho Microsoft phải “học hỏi” và hệ quả là những cải tiến mới cho Start Menu trong Windows 7. Tuy nhiên nhiều ý kiến từ phía cộng đồng cho thấy Dock của OS X vẫn đang dẫn trước về sự tiện dụng (đặc biệt là trong Snow Leopard).

Ngay việc cài đặt/ gỡ bỏ ứng dụng trong OS X cũng rất đơn giản so với Windows. Nếu như với Windows, bạn phải tìm ra file thực thi bộ cài, chạy nó, trải qua hàng loạt bước khai báo thì với OS X, bạn chỉ cần kéo – thả biểu tượng trong bộ cài của phần mềm vào thư mục Applications (hoặc bất cứ chỗ nào muốn). Khi cần gỡ bỏ chúng, bạn chỉ việc kéo biểu tượng này thả vào thùng rác là xong. Rõ ràng là dễ hơn nhiều phải mò vào Control Panel > Add/Remove Programs phải không nào?

 Với Windows, bạn có Explorer để quản lý các nội dung trong máy tính. Với Mac, bạn có Finder. Về cơ bản, chức năng của chúng gần tương tự như nhau. Finder có thể hiển thị mọi máy tính chia sẻ trên mạng, ổ cứng lắp ngoài, tài liệu… Trong khi đó, Dashboard lại có chức năng như thanh widget trong Windows.

 Hầu hết máy Mac đều có kết nối mạng không dây tích hợp sẵn. Để kết nối máy tới một thiết bị Wifi, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng sóng ở trên thanh công cụ của Mac à chọn Turn Airport On, khi đó, OS X sẽ tự động tìm kiếm các Access Point ở gần đó. Bạn chỉ cần xác nhận cái mình muốn sử dụng và nhập mật khẩu (nếu cần thiết) là xong. Với Windows Vista và trước đó, việc truy cập một Access Point Wifi thường yêu cầu rất nhiều bước, chưa kể không phải mọi máy tính Windows đều có tích hợp khả năng kết nối Wifi hoặc tiện ích dò sóng (Windows 7 đã cải tiến điều này).
Nếu như trong Windows, khi muốn xem tài liệu, bạn phải cài thêm các ứng dụng của hãng thứ ba như Acrobat để xem file PDF, Photoshop để xem các tập tin PSD… đồng thời phải mở ứng dụng riêng để xem các tập tin tương ứng bởi chức năng Preview của Windows khá hạn chế.
 
Tuy nhiên, với Mac, bạn có thể xem hầu hết nội dung các tập tin thông dụng như tài liệu (.doc, .xls, .ppt, .pdf…), hình ảnh (.bmp, .jpg, .psd, .png, .tiff…), phim nhạc và nhiều thứ khác chỉ với nút cách (Spacebar) bất kể bạn đang trong Finder, trên Desktop hay đâu đó. Thêm vài plugin nhỏ thậm chí còn cho phép OS X hiển thị nhanh các tập tin nén. Apple còn cho phép người dùng duyệt qua từng trang của các file PDF hay ppt, tùy biến giao diện Preview tùy theo sở thích cá nhân. Preview này có một điểm mạnh so với đối thủ Windows là được thừa hưởng môi trường không Virus của OS X nên các tập tin bạn xem sẽ không ảnh hưởng tới hệ thống.

 Đáng chú ý, mọi điều chỉnh hệ thống đều có thể được truy cập qua biểu tượng trái táo ở góc trái phía trên của Desktop. Bạn có thể thay đổi thông số, cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng… chỉ với 2-3 cú nhấn chuột mà thôi.

 Nhìn chung, bản thân mỗi chiếc máy Mac ngoài vẻ đẹp đầy quyến rũ còn ẩn chứa trong nó một hệ điều hành OS X đầy sức mạnh. Nếu bạn đủ dũng khí trải nghiệm OS X (có thể chỉ cần dùng thử máy của bạn bè hoặc tại cửa hàng), bạn sẽ thấy hệ điều hành này thực sự dễ dùng và không phải “ác mộng” như nhiều fan của Windows vẫn thường đề cập.

Nguyễn Thúc
TIN LIÊN QUAN