Tìm ra nguyên nhân của các vấn đề với pin điện thoại Android

10:20, 20/09/2013

BetterBatteryStats là ứng dụng hiển thị thông tin chi tiết về những gì đang thực sự sử dụng pin của điện thoại. Với BetterBatteryStats, bạn có thể xác định chính xác các ứng dụng/thiết lập nào đang “xay” pin của mình.

1. Bắt đầu

BetterBatteryStats có trên Google Play với giá 2,99 USD. Nếu muốn thử trước khi mua, bạn có thể tải về ứng dụng miễn phí từ diễn đàn XDA Developers.

Một khi đã cài đặt ứng dụng, bạn phải sạc điện thoại rồi cho BetterBatteryStats thời gian để thu thập dữ liệu. Hãy sử dụng điện thoại bình thường trong một vài giờ, cả ngày hay thậm chí là để qua đêm để xem điện thoại sẽ làm những gì khi bạn không sử dụng. BetterBatteryStats chỉ sử dụng các sự kiện tiêu chuẩn của Android, vì vậy phần mềm này sẽ không tiêu tốn thêm pin để thu thập dữ liệu.


2. Giải thích về wakelocks

Wakelocks là những thứ khiến thiết bị đang ngủ phải “tỉnh giấc”, gây hao tổn về pin. Điện thoại Android có 3 trạng thái: Tỉnh (awake) với màn hình bật (khi bạn đang sử dụng nó); Tỉnh với màn hình tắt (khi nó đang thực hiện các công việc ở chế độ nền); và Ngủ (sleep).

Khi không sử dụng điện thoại/máy tính bảng, bạn muốn nó ở trong chế độ ngủ càng lâu càng tốt vì chế độ ngủ tiêu thụ ít pin.

Tuy nhiên, điện thoại không thể luôn ở trong trạng thái ngủ. Các ứng dụng cần thực hiện công việc trong nền - ví dụ, Gmail nhận thư mới, trình nghe nhạc chơi nhạc với màn hình điện thoại tắt, ứng dụng Contacts đồng bộ các địa chỉ liên lạc - đều sử dụng partial wakelocks (wakelocks một phần) để giữ điện thoại tỉnh trong khi chạy.

Bạn có thể thấy tác dụng của wakelock khi xem thông tin trạng thái của điện thoại (có được sau khi BetterBatteryStats thu thập dữ liệu) trong hình dưới đây. Chúng ta thấy rằng, điện thoại đã được bật trong hơn 21 giờ. Trong thời gian này, màn hình của điện thoại chỉ sáng trong 12 phút nhưng bản thân điện thoại đã tỉnh trong gần 2 giờ.


Tại sao điện thoại tỉnh gần 2 giờ khi chúng ta không sử dụng nó? Đó là vì wakelocks một phần làm nó tỉnh. Chúng ta có thể làm giảm thời lượng điện thoại tỉnh > tăng thời lượng của pin bằng cách loại bỏ wakelocks. (Lưu ý rằng, wakelocks chỉ đo thời gian điện thoại tỉnh khi màn hình tắt. Nếu bạn sử dụng điện thoại để nghe nhạc với màn hình tắt, một lượng lớn thời gian tỉnh với màn hình tắt sẽ là không thể tránh khỏi).

3. Xem wakelocks một phần

Để xem wakelocks một phần, hãy chạm vào menu Other ở trên cùng của ứng dụng > chọn Partial Wakelocks. Ban sẽ thấy một danh sách các hành động gây ra wakelocks. Ứng dụng gây ra nhều wakelocks nhất sẽ xuất hiện ở đầu danh sách, do đó bạn sẽ biết phải tập trung vào những vấn đề nào.

Ví dụ, trong hình dưới đây, chúng ta có thể thấy một số nguyên nhân của wakelocks: Google Maps tự động cập nhật vị trí (có lẽ vì vậy Google Now sẽ biết ta đang ở đâu), Pocket đồng bộ các bài báo chưa đọc, Twitter đồng bộ tweet mới, và ứng dụng Google+ đồng bộ nội dung mới.


4. Loại bỏ wakelocks một phần


Với thông tin này, chúng ta biết mình có thể làm những gì để tăng tuổi thọ pin của điện thoại. Chúng ta có thể: vô hiệu hóa việc báo cáo vị trí chạy dưới nền trong Google Maps (mở ứng dụng Google Maps > Settings > Location settings > Location reporting > Do not update your location); đặt Pocket để đồng bộ các bài viết ít thường xuyên hơn (hoặc thậm chí là đồng bộ bằng tay); thiết lập Twitter để kiểm tra tweet mới ít thường xuyên hơn; và vô hiệu hóa tính năng đồng bộ của ứng dụng Google+.


Bạch Nam Anh



TIN LIÊN QUAN