Trào lưu “Alô dép”

16:00, 06/05/2013

Chia sẻ trên Facebook, thành viên cuhiep của diễn đàn Tinh tế đã viết: Tháng 10 năm 2009 Tinh Tế còn so sánh Dell Streak với chiếc dép. Và bây giờ thì dép còn phải xấu hổ khi so về kích thước với những chiếc điện thoại vừa được Samsung và Asus giới thiệu. Thế giới công nghệ thay đổi quá nhanh và quá "quái".

Thời điện thoại to... hơn dép


Không kỳ quái sao được khi để có thể gọi là “Alô dép”, điện thoại phải đáp ứng được 1 số tiêu chí: có kích thước màn hình từ 5.5inch trở lên và phải có loa thoại chứ không nghe qua loa ngoài như một số mẫu tablet hiện hành. Thoạt đầu, những mẫu smarphone màn hình chừng 5inch như Samsung Note, LG Vu... đã là 1 hiện tượng, rồi loạt màn hình “Alo dép” với trên 5,5inch như: LG Optimus G pro, Sky Vega 6...

Thậm chí hiện tại đã lên con số 7inch như mẫu FonePad vừa được Asus công bố. Những lời tâm tư của thành viên cuhiep về “Alo dép” nhận được rất nhiều comment phản hồi. Trong đó, phần lớn ý kiến đồng tình và ủng hộ “dép” vì cho rằng đó cũng là xu hướng phát triển tất yếu của thời đại “all in one”: thiết bị liên lạc, công việc và giải trí đều tích hợp làm 1.


Rất có thể trào lưu “Alo dép” xuất phát từ nhu cầu dùng điện thoại màn hình to trong thời gian gần đây mà điển hình là việc ưa chuộng các mẫu smartphone đỉnh của Samsung như S3, Note 2 hay một số mẫu khủng đến từ mạng Sky Hàn Quốc. Vì vậy, thay vì ôm đồm smartphone to, thêm tablet nữa thì việc tích hợp cả hai lại với nhau trong một thiết bị trông có vẻ hợp lý hơn.

Như vậy, người dùng đi đâu cũng chỉ cần “Alo dép” cho đủ các nhu cầu: liên lạc, công việc, giải trí. Trong khi đó, trên 1 số diễn đàn công nghệ khác, trào lưu “Alo dép” cũng được đón nhận nồng nhiệt với quan điểm: không ngại điện thoại màn hình to nữa vì sẽ để điện thoại trong giỏ, trong cốp xe và nghe qua Bluetooth khi đi đường để tránh bị cướp giật.

Tập trung hướng đến “Alo dép”


Ngay trong đầu năm 2013, các hãng sản xuất bắt đầu hướng đến thị phần còn bỏ ngỏ này với rất nhiều sản phẩm. Ngay sau khi Samsung công bố sẽ tung ra Note 8 rồi đến LG với đại diện là Optimus G pro tại MWC 2013 thì Asus cũng đã đáp trả với FonePad 7inch, chip xử lý Atom, trang bị kết nối 3G. Theo Asus, mẫu điện thoại to khủng này sẽ có mặt sớm tại thị trường Việt vào cuối tháng 3 năm nay với mức giá cực hấp dẫn, chỉ khoảng 250USD (khoảng 6 triệu đồng khi về Việt Nam). Rõ ràng, với mức giá này, người dùng rất dễ có khuynh hướng chuyển đổi nhu cầu sử dụng.


Đại diện của một hãng sản xuất cho biết: Thực ra, không phải đến giờ các hãng mới ra mắt smartphone màn hình lớn trên 5 inch. Nhiều dân chơi điện thoại vẫn còn sở hữu chiếc HTC X7500 màn hình 5inch hay HTC Shift X9500 có màn hình lên đến 7inch chạy Windows Mobile ra mắt vào những năm 2006-2007. Tuy nhiên, công nghệ thời đó đã không thể cho ra mắt một chiếc máy mỏng, nhẹ. Vì vậy mà X7500, X9500 chỉ có giá trị là hàng độc, hàng sưu tầm hơn là sử dụng thực tế. Còn hiện nay, công nghệ đã thay đổi rất nhiều, đã có thể cho ra mắt dòng smartphone màn hình lớn nhưng mỏng, nhẹ, gọn.

Việc sản xuất màn hình lớn còn là cách để làm tươi mới, tạo sự khác biệt, đồng thời đánh vào một phân khúc khách hàng hoàn toàn mới mà lâu nay bị bỏ quên. Chưa kể, smartphone kích cỡ lớn sẽ dễ dàng bố trí các thành phần linh kiện, có thể tích hợp được pin lớn làm tăng thời lượng sử dụng. Đối với người dùng thì màn hình lớn có lợi thế giải trí khi xem phim ảnh, chơi game và có cả lợi thế công việc khi cần xem bảng tính, văn bản, xem web.... Vì tất cả những lẽ đó mà “Alo dép” sẽ đặc biệt phát triển trong năm nay, vị đại diện này nhấn mạnh.

Những gương mặt “Alo dép” như Samsung Note 8, LG Optimus G pro, Sky Vega 6, Asus FonePad... đều tỏ rõ nhưng ưu điểm của mình nhằm tạo sức thu hút. Samsung đang thắng thế ở dòng S và Note trước đó nên nhà sản xuất này đang rất kỳ vọng vào Note 8 mới của mình. Trong khi đó, LG Optimus G pro nổi tiếng với vi xử lý mạnh, màn hình đẹp cũng khó có thể chịu lép vế. Với Asus, mức giá hấp dẫn, thương hiệu tốt là những điểm cộng lý tưởng để dòng sản phẩm của họ chiếm lĩnh thị trường.

                                            Anh Phú
TIN LIÊN QUAN