APEC nhất trí thương mại 'tự do, cởi mở và dự đoán được'

11:14, 21/11/2020

Các lãnh đạo APEC, gồm cả ông Trump và ông Tập, nhất trí rằng thương mại, đầu tư "tự do, cởi mở và dự đoán được" là cần thiết để thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã nhất trí rằng "môi trường thương mại và đầu tư tự do, cởi mở, công bằng, không phân biệt đối xử, minh bạch và có thể dự đoán được" là liều thuốc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Tầm nhìn Putrajaya (thủ đô hành chính của Malaysia), đã được tất cả các lãnh đạo APEC, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thuận và hoan nghênh khi được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến tối 20/11 do Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin chủ trì, theo Nikkei. Tầm nhìn Putrajaya đặt ra con đường phát triển cho nhóm trong hai thập kỷ tới, nhằm tạo ra một "cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương cởi mở, năng động, kiên cường và hòa bình" vào năm 2040.

Ba động lực kinh tế để đạt được tầm nhìn này gồm thương mại và đầu tư; đổi mới và số hóa; tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng, an toàn, bền vững và bao trùm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tiếp với lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, ngày 20/11. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, ngày 20/11. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Các thành viên APEC cũng đạt được nhất trí về tuyên bố chung đầu tiên sau ba năm khi hội nghị kéo dài ba giờ kết thúc. Trước đó, hội nghị thượng đỉnh APEC tại Papua New Guinea 2018 không ra tuyên bố chung do căng thẳng Mỹ-Trung, còn hội nghị tại Chile năm 2019 bị hủy vì tình trạng bất ổn.

Các lãnh đạo APEC thông qua tuyên bố, đánh dấu hoàn thành thực hiện sáng kiến thành lập nhóm Tầm nhìn APEC và xây dựng định hướng hợp tác APEC trong giai đoạn mới, do Việt Nam khởi xướng và được thông qua tại Hội nghị Cấp cao APEC 25 tại Đà Nẵng tháng 11/2017.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ kinh nghiệm cùng thành tựu của Việt Nam và Cộng đồng ASEAN trong chủ động thích ứng, hành động quyết liệt, kịp thời, kiểm soát đại dịch, xử lý các hệ lụy kinh tế - xã hội và từng bước phục hồi kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh cần đề cao tinh thần hợp tác và trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, tăng cường hợp tác đa phương, cân bằng giữa hành động ngắn hạn với xử lý thách thức trung và dài hạn trong ứng phó "đa khủng hoảng" hiện nay. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các thành viên của APEC để biến hiện thực hóa "tầm nhìn và ước vọng" được thông qua ngày 20/11.

Sau hội nghị, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhận bàn giao vai trò chủ nhà Hội nghị Các lãnh đạo kinh tế APEC 28 với chủ đề "Cùng đồng hành, hợp tác và tăng trưởng".

Theo:https://vnexpress.net/apec-nhat-tri-thuong-mai-tu-do-coi-mo-va-du-doan-duoc-4194896.html