Bản đồ Covidmaps hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lọt top 10 HIS-COVID 2021

13:02, 22/09/2021

Tại Vòng Chung Kết diễn ra ngày 17/9/2021, Hội đồng chuyên gia chương trình “Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. HCM năm 2021” (HIS-COVID 2021) đã thẩm định, phản biện để chọn ra Top 10 giải pháp sáng tạo, công nghệ. Và Bản đồ Covidmaps hỗ trợ phòng chóng dịch bệnh COVID-19 là 1 trong 10 ứng dụng đã lọt vào top này.

Chương trình “Tìm kiếm và kết nối giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. HCM năm 2021 - HCMC Innovative Solution - COVID 2021 (HIS-COVID 2021) được Sở Khoa học & Công nghệ TP. HCM khởi xướng và tổ chức nhằm tập hợp, triển khai thí điểm các giải pháp đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ từ sự tham gia và đóng góp của cộng đồng tại TP.HCM. 

Sở KH&CN TP. HCM khuyến khích những sáng tạo dù rất nhỏ nhưng có thể ứng dụng được trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, kiểm soát,truy vết, điều tiết nguồn lực xã hội, tạo ra giá trị cho cộng đồng haycung cấp các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp để duy trì và phát triển trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp,…tất cả đều có thể tham gia, hiến kế và đóng góp.

Bên cạnh đó, với tầm nhìn dài hạn hơn, Sở KH&CN TP. HCM tiếp tục thu thập, tổng hợp tất cả các giải pháp trên như một nguồn dữ liệu công nghệ và giải pháp đổi mới sáng tạo quý giá từ tâm huyết của cộng đồng để chung tay cùng TP. HCM ứng phó với dịch bệnh và truyền thông đến cộng đồng xã hội.

Trong thời gian từ ngày 26/7/2021 – 15/8/2021, đã có 43 giải pháp, công nghệ thuộc lĩnh vực CNTT; 20 giải pháp, công nghệ thuộc lĩnh vực Y tế và CNSH; 6 giải pháp, công nghệ thuộc khoa học vật liệu; 7 giải pháp, công nghệ cơ khí tự động hóađăng ký tham gia. Sở KH&CN TP. HCM sẽ chọn ra 20 giải pháp, công nghệ tốt nhất được tham gia huấn luyện và tư vấn hoàn thiện kỹ năng trình bày trước hội đồng tuyển chọn.

Tại Vòng Chung Kết diễn ra ngày 17/9/2021, Hội đồng chuyên gia chương trình “Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. HCM năm 2021” (HIS-COVID 2021) đã thẩm định, phản biện để chọn ra Top 10 giải pháp sáng tạo, công nghệ xuất sắc để vinh danh trong Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 - WHISE 2021

Dưới đây là top 10 HIS-COVID 2021:

Top 10 HIS-COVID 2021.

Trong số những ứng dụng trên, Bản đồ Covidmaps là ứng dụng được người dân và chính quyền địa phương đánh giá cao bởi ứng dụng cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh nhanh chóng và kịp thời.

Ngoài ra, CovidMaps còn giúp người dân định vị và tra cứu các thông tin dịch tễ một cách trực quan trên bản đồ, qua đó có sự đề phòng chủ động khi di chuyển đến gần các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Bản đồ còn là một kênh truyền thông hữu ích giúp cho cơ quan chức năng kịp thời thông báo các thông tin quan trọng đến người dân khi truy cập bản đồ, giúp cơ quan chuyên môn dễ dàn nắm bắt tình hình dịch bệnh, phát hiện các điểm nóng dịch bệnh.

Sở Khoa học & Công nghệ TP. HCM đã kết nối Top 10 HIS-COVID 2021 với Ủy ban nhân dân Thành phố, các Sở ban ngành, Quận – Huyện và Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố để tiến hành chuyển giao công nghệ, triển khai các giải pháp chống dịch. Sở KH&CN tin rằng 10 liều “vaccine công nghệ” này sẽ tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch, đồng hành hỗ trợ TP. HCM sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Cập nhật thông tin chi tiết về các giải pháp HIS-COVID 2021 tại đây.

Chương trình “Tìm kiếm và kết nối giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. HCM năm 2021 - HCMC Innovative Solution - COVID 2021 (HIS-COVID 2021) được Sở Khoa học & Công nghệ TP. HCM khởi xướng và tổ chức, triển khai thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) – là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước với nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp chuyên sâu với mong muốn trở thành nơi giao thoa và chuyển giao mọi kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực hữu ích từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài phạm quy quốc gia để tạo nền tảng bền vững cho quá trình khởi nghiệp của Startup Việt Nam.

HIS-COVID 2021 nhận được sự phối hợp và tham gia của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh: Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học Công nghệ TP.HCM - Saigon Innovation Hub; Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ - Trường Đại học Bách Khoa; Vườn ươm doanh nghiệp Công nghệ cao; Zone Startups Vietnam; Công ty cổ phần quản lý đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (ICM); Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo Victory; Viện Đổi mới sáng tạo – Đại học Kinh tế TPHCM; Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (AHBI); Công ty TNHH Ươm tạo doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung.

 

Minh Thuỳ