Bỉ đưa Facebook ra toà

11:17, 17/06/2015

Cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin của Bỉ vừa khởi kiện Facebook (FB) ra toà, buộc tội trang web truyền thông xã hội này theo dõi người dùng qua Internet và thậm chí còn đeo bám các hoạt động của họ mà không được sự cho phép.

Ủy ban bảo vệ quyền riêng tư (CPP)– cơ quan đang làm việc với cơ quan đồng cấp tại Đức, Hà Lan, Pháp và Tây Ban Nha – tháng trước đã buộc tội Facebook vi phạm luật Quyền riêng tư của châu Âu sau khi phát hiện thêm nhiều tình tiết về người khổng lồ truyền thông xã hội đến từ nước Mỹ.

“Chúng tôi chưa nhận được câu trả lời thoả đáng cho vấn đề này và buộc phải đưa họ ra toà”, người phát ngôn của Uỷ ban nói trên chia sẻ. 

CPP đã yêu cầu toà án, sẽ nhóm họp vào thứ Năm 18/6 bàn về việc ban hành lệnh cấm FB theo dõi các đối tượng không được phép, đặc biệt là đối tượng không phải người dung, mà trang mạng này thường thực hiện thông qua các plug-ins hoặc cookies.

Đây là hành động mới nhất trong chuỗi các vụ kiện cáo pháp lý tại EU chống lại các công ty công nghệ Mỹ, từ hãng dịch vụ taxi Uber cho đến những công ty kỳ cựu như Amazon hay Google.

Về phần mình, FB nói rằng họ lấy làm ngạc nhiên và thất vọng khi CPP đã chấp thuận tham dự một buổi họp diễn ra vào thứ Sáu 19/6 và sau đó đưa ra hành động đe doạ sẽ kiện FB đến nơi đến chốn.

Hãng nói thêm, bản thân chẳng có chút lợi lộc nào trong vấn đề này, nhưng vẫn sẽ vui vẻ hợp tác để tìm cách giải toả lo lắng thông qua đối thoại với CPP.

Trước đó, Facebook có mô tả cookies như một  chuẩn ngành và người dùng Internet có quyền không sử dụng nó. Hãng nói thêm, còn phụ thuộc vào luật pháp ở Ai-len, nơi có trụ sở của hãng tại châu Âu, mặc dù một số thành viên EU đã buộc tội Dublin quá mềm mỏng với rất nhiều công ty đa quốc gia liên quan đến an toàn thông tin và trốn thuế.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)