Các hãng vaccine đang bắt tay vào nghiên cứu phát triển vũ khí chống biến thể Omicron

10:06, 30/11/2021

Các hãng dược phẩm BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) đang nghiên cứu phát triển các loại vaccine đặc hiệu chống Omicron, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong trường hợp các vaccine lưu hành hiện nay không có tác dụng ngăn chặn biến thể này.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trên toàn cầu. Các quốc gia lo ngại rằng biến thể này có thể lây lan nhanh chóng bất chấp các nhóm dân số đã được tiêm chủng, các biện pháp hạn chế đi lại và hạn chế nghiêm ngặt khác.

Hãng dược phẩm Đức BioNTech cho biết đã cùng phối hợp với đối tác Pfizer của Mỹ để bắt tay vào nghiên cứu một loại vaccine chống biến thể Omicron.

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình CNBC, Giám đốc điều hành Stéphane Bancel của Moderna nói rằng, có thể mất vài tháng để có được một loại vaccine như vậy.

Ông Bancel cho biết vẫn chưa rõ hiệu quả của vaccine COVID-19 hiện nay đối với biến thể Omicron nhưng sẽ có thêm nhiều thông tin rõ ràng hơn sau khoảng hai tuần nữa.

Johnson & Johnson cũng đang đánh giá hiệu quả của vaccine COVID-19 chống lại Omicron, đồng thời đang nghiên cứu một loại vaccine dành riêng cho biến thể mới nguy hiểm này.

Mathai Mammen, Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển dược phẩm toàn cầu của Johnson & Johnson cho biết: “Chúng tôi đã bắt tay vào thiết kế và phát triển một loại vaccine mới chống lại Omicron và sẽ nhanh chóng tiến hành các nghiên cứu lâm sàng nếu cần''.

Các hãng vaccine đang bắt tay vào nghiên cứu phát triển vũ khí chống biến thể Omicron.

Theo một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Nam Phi, biến thể Omicron dường như dễ lây truyền hơn các biến thể trước đó, kể cả với những người có khả năng miễn dịch do tiêm chủng hoặc đã bình phục sau mắc COVID-19.

Ngày 29/11, Nga tuyên bố vaccine COVID-19 do Viện Gamaleya phát triển, có khả năng hiệu quả trong chống lại biến thể Omicron và họ sẽ sẵn sàng sản xuất hàng trăm triệu mũi tiêm nhắc lại.

"Viện Gamaleya tin rằng Sputnik V và Light sẽ vô hiệu hóa Omicron vì chúng cho thấy hiệu quả cao nhất trong chống lại các biến thể khác" - Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), nơi giới thiệu vaccine ra thị trường nước ngoài, cho biết qua tài khoản Twitter chính thức của Sputnik V.

Ông Dmitriev cho biết: “Trong trường hợp không cần phải điều chỉnh vaccine, chúng tôi sẽ cung cấp vài trăm triệu mũi tiêm tăng cường Sputnik Omicron vào ngày 20.2.2022''.

Trước đó, Điện Kremlin nói rằng cần có thêm dữ liệu trước khi đưa ra kết luận về biến thể mới.

Trong khi đó, nhà sản xuất vaccine Sinovac Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố có thể nhanh chóng sản xuất hàng loạt phiên bản vaccine COVID-19 ngừa biến thể Omicron nếu cần.

“Công nghệ và sản xuất là giống nhau. Chúng tôi có thể nghiên cứu và chuẩn bị rất nhanh để sản xuất vaccine sau khi phân lập được dòng virus. Sản xuất không phải là một vấn đề. Nhưng các nghiên cứu liên quan cần phải được hoàn thành và loại vaccine mới cần được chấp thuận sử dụng theo các yêu cầu quy định. Còn quá sớm để nói liệu có cần phải phát triển và sản xuất một loại vaccine riêng biệt cho biến thể Omicron hay không” - SCMP dẫn tuyên bố của Sinovac cho biết.

Trước đây, Sinovac đã phát triển vaccine bất hoạt chống lại các biến thể Gamma và Delta, nhưng không thay đổi thiết kế vaccine ban đầu mà họ cho là có hiệu quả chống lại các chủng trước đó.

Trước đó, cùng ngày 29/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan trên toàn thế giới, gây ra nguy cơ toàn cầu ở mức "rất cao", có thể gây ra những hậu quả nặng nề ở những khu vực dịch bệnh lây lan mạnh.

Trong văn bản tư vấn kỹ thuật gửi tới 194 nước thành viên, WHO kêu gọi đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cho những nhóm ưu tiên cao và bảo đảm chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó để giảm thiểu tác động nhằm duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu.

Liên quan cuộc chiến chống dịch Covid-19, Giám đốc điều hành của hãng Pfizer Albert Bourla, cùng ngày, cho biết, hãng dự kiến sản xuất 80 triệu liều thuốc kháng virus điều trị Covid-19, tăng so mức 50 triệu liều theo kế hoạch ban đầu.

Theo ông Bourla, Pfizer tin rằng, loại thuốc kháng virus do hãng này phát triển với tên thương mại là Paxlovid sẽ vẫn có tác dụng điều trị ngay cả với những người nhiễm biến thể Omicron.

Tuần trước, Pfizer đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid sau khi công bố dữ liệu cho thấy thuốc này có hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19 lên đến 89%.

Hồi đầu tháng 11 này, hãng thông báo kế hoạch sản xuất 180 nghìn liều Paxlovid vào cuối năm nay và tăng lên ít nhất 50 triệu liều vào cuối năm 2022, trong đó có 21 triệu liều trong nửa đầu năm.

 Chân Hoàn (T/h)