Cảnh báo: Hàng triệu điện thoại Android đang gặp nguy hiểm

09:55, 15/06/2022

Theo báo cáo của Bitdefender, 35% điện thoại Android trên toàn cầu sẽ không còn nhận được các bản vá bảo mật từ Google trong thời gian tới. Với việc không có các bản vá bảo mật, những smartphone này sẽ dễ bị tấn công hơn.

Các chuyên gia tại Bitdefender cho biết, vấn đề phân mảnh của hệ điều hành Android là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Như vậy, hàng triệu smartphone Android có thể sẽ bị tấn công nếu không được cài đặt các bản vá bảo mật từ Google.

"Các thiết bị Android chiếm khoảng 70% thị trường di động. Tuy nhiên, rất nhiều trong số chúng đang phải đối mặt với rủi ro bảo mật vì không còn được Google hỗ trợ" - Bitdefender nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều mẫu điện thoại vẫn chạy hệ điều hành Android cũ và không được hỗ trợ cập nhật bản vá bảo mật. Đây cũng là mục tiêu mà các hacker thường tới để khai thác các lỗ hổng.

Theo Bitdefender phát hiện, nhiều điện thoại chạy những phiên bản Android đã phát hành cách đây một thập kỷ. Bản cập nhật Android 12 mới nhất hiện chỉ chiếm khoảng 36,47% lượng máy sử dụng trong khi Android 11 được cài đặt trên 29,15% thiết bị. Phiên bản Android 10 ra mắt năm 2019 vẫn đang chạy trên 10,76% thiết bị dù Google tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ từ tháng 9.

Không tính đến Android 10, hiện vẫn có khoảng 20% smartphone chạy hệ điều hành của Google rất dễ bị tấn công.

"Rất nhiều smartphone vẫn đang chạy các phiên bản Android cũ và chúng phổ biến hơn nhiều so với bạn nghĩ" - Bitdefender cho biết.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, người dùng nên tìm đến những thiết bị đời mới hơn để có thể đảm bảo an toàn.

Minh Thùy (T/h)