Cơ hội nào cho 2 mạng di động mới?

05:07, 06/02/2009

 Cơ hội thành công cho Vietnam Mobile và GTel Mobile vẫn còn là một ẩn số bởi thị trường di động Việt Nam đã gần bão hòa và tác động của khủng hoảng kinh tế.

Quý I /2009, Vietnam Mobile của Hanoi Telecom sẽ chính thức nhập cuộc vào thị trường di động Việt Nam, GTel Mobile cũng đang âm thầm xây dựng mạng lưới để ấp ủ hy vọng nhập cuộc chơi vào năm 2009 này. Như vậy, đến cuối năm 2009 sẽ là cuộc điểm binh đầy đủ nhất với 7 mạng di động đua tranh quyết liệt.

Vietnam Mobile có làm nên chuyện?

Ngày 31/8/2008, Hanoi Telecom đã ký hợp đồng trị giá hơn 700 triệu USD để mua thiết bị mạng GSM của Ericsson và Huawei. Sau cú "tai nạn" công nghệ buộc Hanoi Telecom phải chuyển đổi mạng HT Mobile công nghệ CDMA sang mạng GSM với thương hiệu mới Vietnam Mobile. Giờ đây, đối tác của Hanoi Telecom là Hutchison đang thể hiện bản lĩnh của "gã nhà giàu" khi quyết tâm chơi sang bằng việc đổ tiền của xây dựng mạng eGSM theo kiểu "chìa khóa trao tay".
 
 Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch HĐQT Hanoi Telecom cho biết: "Hanoi Telecom và đối tác Hutchison quyết tâm đầu tư hơn 700 triệu USD để thay đổi công nghệ từ CDMA sang eGSM. Hàng ngàn cán bộ, kỹ sư đang tập trung xây dựng mạng di động này trên toàn quốc. Bên cạnh đó, hơn 300 chuyên gia nước ngoài đang ngày đêm sát cánh cùng chúng tôi để cố gắng khai trương mạng di động VietnamMobile trong quý 1/2009. Chúng tôi đặt mục tiêu Vietnam Mobile trở thành mạng di động có chất lượng tốt nhất của Việt Nam".
 
Ông Lãng cũng cho hay, mạng Vietnam Mobile phải tiến hành xây dựng với tốc độ cực nhanh để có 5.000 BTS vào tháng 6/2009. Tuy nhiên, với tình hình lắp đặt trạm khó khăn như hiện nay, ông Lãng lo ngại có khả năng phải lùi đến tháng 9/2009 mới có đủ số lượng trạm BTS này. Giới chuyên môn cho rằng, vùng phủ sóng mà Hanoi Telecom và đối tác đặt ra bước đầu sẽ đảm bảo cho mạng di động Vietnam Mobile có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng với chất lượng tốt.
 
Với số trạm BTS này, Vietnam Mobile là mạng di động có vùng phủ sóng trong thời gian đầu cung cấp dịch vụ rộng nhất so với tất cả mạng di động hiện nay. Trên thực tế, mạng di động này cũng hiểu rằng không thể có số vùng phủ sóng hạn chế nếu muốn chạy đua với các mạng di động trên thị trường, bởi đây là yếu tố quan trọng nhất, thậm chí hơn cả yếu tố giá cước.

Tuy nhiên, đằng sau những nỗ lực đó, một câu hỏi đặt ra là liệu Vietnam Mobile có tìm được vị trí trên thị trường thông tin di động Việt Nam trong tương lai? Trên thực tế, khó khăn thách thức đối với mạng di động non trẻ này là rất lớn vì cho đến thời điểm này, thị trường di động đã có tới 60% dân số sử dụng và đang gần tiến đến ngưỡng bão hòa. 2009 được nhận định là năm mà các mạng di động sẽ đua tranh vét khách hàng có thu nhập thấp và Vietnam Mobile sẽ không thể không nhắm vào đối tượng khách hàng này. Như vậy, 2009 sẽ tiếp tục là năm nhiều "sóng gió" về chạy đua giảm cước.

Tuy khó khăn như vậy, song không phải không có cơ hội cho các “lính mới” bởi nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam chỉ có khoảng dưới 50% dân số đang sử dụng dịch vụ di động bởi các cuộc chạy đua khuyến mãi đang nảy sinh vấn nạn "thuê bao ảo". Thế nhưng, những cơ hội đang dần bị thu hẹp đó sẽ được Vietnam Mobile tận dụng như thế nào hoàn toàn nằm trong tay những người điều hành mạng di động này. Biết đâu đó, Vietnam Mobile sẽ lập được kỳ tích giống như Viettel Mobile đã từng làm được trong hơn 4 năm qua.

GTel Mobile vẫn là ẩn số

Nhiều nguồn tin cho biết, hiện GTel Mobile đã tiến hành đấu thầu xong để chọn ra nhà cung cấp thiết bị cho mạng di động của mình. Việc lựa chọn các đối tác của GTel Mobile cũng giống như Vietnam Mobile bởi sẽ có Ericsson và Huawei cung cấp thiết bị cho mạng này.
 
Giới chuyên môn cho rằng, việc GTel Mobile chọn các đối tác đó là để kết hợp yếu tố của một hãng nổi tiếng có chất lượng thiết bị tốt là Ericsson và một hãng cũng nổi tiếng có giá thiết bị rẻ là Huawei. GTel Mobile đang tiến hành xây dựng hạ tầng cho mạng di động để có thể sớm cung cấp được dịch vụ trong năm 2009.
 
Nếu so với Vietnam Mobile, GTel Mobile khó khăn hơn rất nhiều trên cả về phương diện công nghệ và thị trường. Hiện nay với việc suy thoái kinh tế toàn cầu, nước Nga sẽ phải quản lý chặt luồng ngoại tệ mạnh ra nước ngoài. Vì vậy, đối tác Vimpelcom phải giải quyết được những vấn đề này để đầu tư cho dự án mạng di động GTel Mobile sớm cung cấp dịch vụ trước khi thị trường di động đến ngưỡng bão hòa.
 
Mặc dù GTel Mobile đang ấp ủ hy vọng có thể sớm cung cấp dịch vụ trong năm 2009, nhưng nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của mục tiêu này. Lịch sử của ngành di động Việt Nam cho thấy tất cả tuyên bố về thời gian cung cấp dịch vụ di động đều bị lỗi hẹn. Từ trước đến nay, chưa có bất kỳ mạng di động nào của Việt Nam có thể xây dựng xong 1 mạng di động và cung cấp dịch vụ tới khách hàng trong vòng 1 năm.
 
Trên thực tế, việc lắp đặt các trạm BTS vào thời điểm này rất khó khăn, trong khi đó GTel Mobile vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai tại Việt Nam. Giới phân tích cho rằng, đã qua thời nhà mạng có thể "bán lúa non" khi mà hạ tầng mạng lưới chưa thật tốt đã cung cấp dịch vụ. Như vậy, cho dù GTel Mobile đang có quyết tâm cao, song việc mạng di động này có thể chính thức cung cấp dịch vụ xem ra vẫn còn là ẩn số.

Theo ICTnews

TIN LIÊN QUAN