Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã được đưa vào sử dụng từng phần

12:23, 10/11/2022

Hiện nay, dù toàn bộ dự án chưa hoàn thành, nhưng 30% số khu vực hành chính cấp huyện của nước ta đã hoàn thành bản đồ địa chính, đã đo đạc và số hóa được. Tính đến thời điểm hiện tại, từng bộ phận của Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia đã có thể đưa vào sử dụng.

Theo Bộ TT&TT, trong 6 CSDL quốc gia, đã có 5 hệ thống được hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác. Cùng với 3 CSDL chuyên ngành có tính toàn quốc, 5 CSDL quốc gia cũng kết nối qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (nền tảng NDXP) để dữ liệu được chia sẻ, khai thác một cách hiệu quả. Đặc biệt, với các cơ sở dữ liệu đã kết nối qua nền tảng NDXP, không có chuyện cát cứ thông tin, dữ liệu.

Mô hình kết nối thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP. (Ảnh: ictnews)

Hiện chỉ còn CSDL đất đai quốc gia chưa hoàn thành theo như kế hoạch ban đầu đề ra. Thông tin từ Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT cho hay, thời gian qua, dự án “Tăng cường quản lý đất đai và CSDL đất đai” (dự án VILG) đã tiếp tục được triển khai, với khối lượng xây dựng CSDL sau điều chỉnh là 250 huyện thuộc 30 tỉnh, thành; trong đó xây dựng mới CSDL là 160 huyện và chuyển đổi CSDL là 90 huyện.

Đề cập đến trách nhiệm của Bộ TT&TT đối với CSDL đất đai quốc gia, đại diện ngành TT&TT cho hay, trước hết là việc đánh giá kỹ thuật, công nghệ và an toàn thông tin của hệ thốngđã được Bộ làm xong. Hơn thế, Bộ TT&TT cũng đã đánh giá và khuyến nghị cho Bộ TN&MT sử dụng nền tảng số Việt Nam, dùng công nghệ Việt Nam để xây dựng CSDL đất đai.

Việc hoàn thiện hệ thống CSDL quốc gia về đất đai được nhận định là vấn đề hết sức cấp thiết.(Ảnh: minh họa)

Song song đó, Bộ TT&TT đã cùng Bộ TN&MT đôn đốc thực hiện, tháo gỡ các khó khăn trong triển khai CSDL quốc gia đất đai. “Bộ TT&TT đã thúc đẩy các  doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hỗ trợ được 45 tỉnh để xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai. Sau khi các doanh nghiệp này vào cuộc, bỏ chi phí hỗ trợ thì tốc độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của các địa phương đã được đẩy rất mạnh”, đại diện Bộ TT&TT cho biết thêm.

Thành Nam (T/h)