Công nghệ nhận dạng khuôn mặt - Tương lai ngành dịch vụ bán lẻ tại Nga

10:20, 07/04/2021

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được kỳ vọng là tương lai của ngành dịch vụ bán lẻ tại xứ sở bạch dương.

Quán cà phê Prime tại thành phố Moscow vẫn nhộn nhịp khách ra vào sau COVID-19, khác hẳn với hình ảnh chật vật tại nhiều cửa hàng khác. Một trong những lý do là nhờ áp dụng công nghệ thanh toán mới.

Khách hàng ở đây có thể sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để thanh toán đồ ăn thức uống mà họ mua. Không những vậy, quán còn giảm giá 20% cho bất kỳ ai sử dụng phương pháp này.

"Công nghệ này rất thú vị. Hơn nữa, tôi còn được nhận giảm giá", ông Alexander, khách hàng tại quán cà phê Prime, chia sẻ.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt - Tương lai ngành dịch vụ bán lẻ tại Nga - Ảnh 1.

Quán cà phê Prime áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thanh toán.

"Tôi hay quên thẻ tín dụng ở nhà nên việc trả tiền bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt rất tiện lợi với tôi", chị Amina Debergadzhieva, một khách hàng khác, cho hay.

Giám đốc tiếp thị của quán cà phê Prime cho biết dịch COVID-19 là thời điểm thích hợp để giới thiệu tính năng nhận dạng khuôn mặt.

"Khi cửa hàng mới áp dụng công nghệ này lần đầu vào mùa Hè năm ngoái, mọi người lúc đó đều thấy thích thú, vì họ không cần lo sợ chạm vào bất cứ thứ gì. Bây giờ, mọi người đã quá quen với việc trả tiền bằng công nghệ nhận diện gương mặt. Giờ không mấy ai chịu quẹt thẻ nữa", bà Maria Loshkova, Giám đốc tiếp thị tại quán cà phê Prime, cho biết.

Không chỉ quán cà phê Prime, mà mới đây Nhóm X5 - công ty mẹ của một loạt nhà bán lẻ thực phẩm hàng đầu của Nga, đã chính thức triển khai hệ thống thanh toán nhận dạng khuôn mặt.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt - Tương lai ngành dịch vụ bán lẻ tại Nga - Ảnh 2.

Đại diện quán cà phê Prime cho biết, dịch COVID-19 là thời điểm thích hợp để giới thiệu tính năng nhận dạng khuôn mặt.

Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ vẫn luôn cảnh báo về những rủi ro về bảo mật đối với loại hình thanh toán bằng nhận dạng gương mặt.

"Thanh toán bằng nhận diện gương mặt có một số nhược điểm đáng kể, chẳng hạn như khả năng bị cắt ghép khuôn mặt, hay deep fake. Trong khi đó hệ thống ngân hàng có nhiều rủi ro bị rò rỉ thông tin. Nếu như số thẻ tín dụng hoặc mã QR bị rò rỉ, chí ít ngân hàng có thể khóa thẻ, hoặc làm lại 1 mã QR mới. Tuy nhiên, khuôn mặt thì không thể thay đổi. Nếu dữ liệu sinh trắc học bị rò rỉ, nó sẽ có ảnh hưởng không nhỏ. Việc ngăn chặn kẻ gian truy cập vào dữ liệu sinh trắc học cũng rất phức tạp", ông Pavel Krivozubov, Trưởng phòng robot và trí tuệ nhân tạo tại quỹ đầu tư công nghệ Skolkovo, khuyến cáo.

Vẫn biết rủi ro là hiện hữu, tuy nhiên theo khảo sát của các khách hàng trẻ tuổi Nga sau khi sử dụng dịch vụ này, đa số đều khẳng định công nghệ này là điều tuyệt vời trong thế kỷ 21, kỷ nguyên của công nghệ.

Theo vtv.vn