Cục An toàn thông tin cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng ở camera IP của Hikvision

10:57, 24/09/2021

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) đưa ra cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm camera IP của Hikvision.

Thông qua lỗ hổng này, hacker có thể xâm nhập vào hệ thống mạng cơ quan, tổ chức để chiếm đoạt dữ liệu, phá hoại hoặc gây nghẽn truy cập mạng. Lỗ hổng này được nhận định ảnh hưởng đến 100 triệu thiết bị do hãng này cung cấp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Thông báo này đã được gửi tới toàn bộ các đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức ngân hàng, tổng công ty nhà nước vào hôm qua (22/9). 

Theo đó, camera IP đang được sử dụng khá phổ biến trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nên lỗ hổng này có nguy cơ khá lớn. Ước tính, sản phẩm của Hikvision đang chiếm tới 55% toàn thị phần camera tại Việt Nam.

"Chúng tôi đang kiểm tra xem bao nhiêu thiết bị của Hikvision đang được public trên Internet ở Việt Nam. Khảo sát cho thấy, Việt Nam đang có khoảng hơn 380.000 camera của hãng này. Đây là loại lỗ hổng xếp ở thang điểm 9,8/10, là mức độ nguy hiểm rất cao", CEO Công ty cổ phần An toàn thông tin Cyradar Nguyễn Minh Đức cho biết.

Cũng theo đại diện Cyradar, Việt Nam có lượng thiết bị nguy cơ đứng thứ 2 toàn cầu chỉ sau Mỹ. Đơn vị này cũng khuyến cáo việc lựa chọn các hệ thống camera giám sát thay vì ưu tiên mức giá, nên lựa chọn các thương hiệu uy tín; nếu có thể hãy lựa chọn các nhà cung cấp trong nước hoặc có văn phòng đại diện tại Việt Nam để việc phối hợp khắc phục khi có sự cố (nếu có) được triển khai nhanh hơn.

Thuỳ Chi (T/h)