Đà Nẵng lần thứ 3 được vinh danh Thành phố Thông minh xuất sắc Việt Nam

10:36, 02/12/2022

Tối 1/12, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022.

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị, thành phố thông minh đã trở thành xu thế tất yếu, là động lực cơ bản cho phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và các vùng miền, giúp các thành phố giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình đô thị hóa.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022 được phát động từ ngày 8/8. Sau gần 3 tháng triển khai, Giải thưởng đã nhận được 148 đề cử, sơ loại và chọn vào vòng thuyết trình 68 đề cử từ 44 đơn vị. Qua 3 vòng đánh giá sơ tuyển, thuyết trình và chung tuyển, Hội đồng với 20 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, công nghệ, quản lý nhà nước... do TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Khoa học Công nghệ làm Chủ tịch được thành lập, đánh giá và đã lựa chọn trao 43 Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022.

Kết quả, Giải thưởng xuất sắc nhất được trao cho thành phố Đà Nẵng. Đây là lần thứ 3 Đà Nẵng được vinh danh Thành phố Thông minh xuất sắc Việt Nam.

Lễ vinh danh và trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022.

Có 8 giải thưởng dành cho 6 thành phố theo từng lĩnh vực. Trong đó, 3 thành phố: Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên), Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) được trao danh hiệu "Thành phố điều hành và quản lý thông minh".

Danh hiệu "Thành phố giao thông và logistics thông minh" dành cho thành phố Đà Nẵng.

Danh hiệu "Thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" dành cho tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Danh hiệu "Thành phố ứng dụng thông minh phục vụ công dân và doanh nghiệp" dành cho Đà Nẵng và tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài ra, còn có 34 giải thưởng dành cho các giải pháp số cho đô thị, bất động sản và bất động sản công nghiệp thông minh, 9 giải pháp xuất sắc nhất trong số này được xếp hạng 5 sao.

34 Giải thưởng dành cho các giải pháp công nghệ thuộc 17 hạng mục khác nhau từ Chính quyền, Giao thông, Môi trường đến Y tế, Nông nghiệp, Xây dựng, Du lịch... Điều này cho thấy, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ ngày càng hoàn thiện về trình độ công nghệ, trình độ lĩnh vực chuyên môn, mà còn đang rất nỗ lực đóng góp vào cuộc cùng các thành phố giải quyết tất cả các vấn đề tồn tại nhằm sớm đẩy nhanh việc xây dựng, phát triển thành phố thông minh, bền vững tại Việt Nam và tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo thống kê, riêng 34 giải pháp số cho thành phố thông minh từ được trao Giải thưởng hôm nay đã có tổng doanh thu trên 350 tỷ đồng. Các giải pháp đều được ứng dụng những công nghệ mới như AI, IoT, BlockChain, AR, VR, 28 doanh nghiệp Công nghệ có giải pháp được trao Giải có tổng số nhân lực là 172.213 người.

Ông Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết: “Xu hướng phát triển đô thị thông minh ngày nay cũng phần nào thúc đẩy lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp xây dựng những dự án thông minh. Năm nay số lượng các tỉnh, thành phố tham dự giải thưởng nhiều hơn so với năm ngoái, điều này chứng tỏ sự quan tâm rất cao của lãnh đạo các địa phương. Có một số tỉnh, thành phố tuy mới lần đầu tham gia nhưng đã có nhiều sản phẩm, giải pháp tốt và được đánh giá cao như Thái Nguyên".

Theo đánh giá chung của các chuyên gia trong hội đồng Giải thưởng, mức độ triển khai xây dựng và phát triển thành phố thông minh của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam ngày càng tốt hơn. Tỉnh thành có sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của các lãnh đạo sẽ có mức độ triển khai xây dựng thành phố thông minh nhanh và hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA phát biểu.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng: “Có thể thấy, các thành phố tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình quan trọng, cùng với công cuộc chuyển đổi số quốc gia, chúng ta đang bắt đầu kiến tạo các “thành phố thông minh” những thành phố mà trong tương lai gần có khả năng thu thập và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để tự động hóa quy trình, cải thiện chất lượng dịch vụ, tương tác tốt hơn với người dân. Đây vừa là câu chuyện riêng của từng đô thị, vừa là câu chuyện lớn của quốc gia".

Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam được VINASA tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các đô thị, tổ chức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ làm thông minh hóa công tác công tác quản lý, điều hành đô thị, dịch vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Giải thưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm giải pháp công nghệ tiên tiến, là kênh kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Đến nay, đã có 99 giải thưởng đã được trao, trong đó có 12 giải dành cho các đô thị, 2 giải dành cho các dự án bất động sản, và 84 giải dành cho các giải pháp công nghệ.

Uyên Thư (T/h)