Doanh thu cao nhất thế giới thuộc về nhà mạng châu Á

12:20, 01/05/2016

Báo cáo mới công bố của GSMA Intelligence cho thấy các nhà mạng ở thị trường châu Á đạt mức doanh thu ngất ngưởng hơn so với các nhà mạng khu vực châu Âu.

Với số tiền thu về 69,4 tỉ bảng Anh, nhà mạng có số lượng kết nối di động lớn nhất thế giới (886,2 triệu kết nối, bao gồm kết nối M2M), China Mobile – nhà mạng lớn nhất của Trung Quốc đã trở thành nhà mạng kiếm được nhiều tiền nhất năm 2015 trong bảng danh sách.


Không thua kém đồng hương, China Telecom và China Unicom cũng được xếp vào vị trí tương ứng thứ 7 và thứ 4 trong top 10 nhà mạng có doanh thu cao nhất thế giới năm 2015. Doanh thu đạt được của hai nhà mạng này lần lượt là 16,5 triệu và 19,4 triệu bảng Anh.


Ngoài các nhà mạng Trung Quốc, các nhà mạng Ấn Độ cũng là các nhà mạng châu Á được đánh giá cao trong bảng xếp hạng. Bharti Airtel lọt vào top 10, Idea Cellular nắm giữ vị trí thứ 21, tăng 6 bậc so với một năm trước đó và Reliance Communications cũng tăng 3 bậc để kịp góp mặt vào top 30. 


Lấp đầy danh sách top 10, ngoài các nhà mạng đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, các vị trí còn lại thuộc về các nhà mạng đa quốc gia hoặc chiếm thị phần lớn tại Mỹ như Vodafone, América Móvil, Telefónica, AT&T, Verizone Wireless và Deutsche Telekom.

So với báo cáo trước đó, có 3 nhà mạng hoạt động ở thị trường phát triển trượt ra khỏi top 10 danh sách, điều này đồng nghĩa ba vị trí đó được thay bằng 3 nhà mạng mới là América Móvil, China Mobile, Bharti Airtel.


Theo nhận định từ các chuyên gia, các vị trị hàng đầu về doanh thu trong bảng xếp hạng sẽ vẫn tiếp tục lọt vào tay các nhà mạng châu Á trong một vài năm nữa.

 

Hoàn Thiện