Facebook đưa ra chính sách kiểm soát nội dung mới sau khi bị tẩy chay

Thiên Thanh 13:49, 28/06/2020

Facebook đang thử nghiệm hàng loạt phương pháp mới nhằm ngăn chặn các tin tức giả, thông tin bạo lực vi phạm các quy tắc của công ty.

Hôm 27/6, Reuters thông tin, trước áp lực của dư luận, tập đoàn Facebook cho biết sẽ dán nhãn những thông tin hay dòng trạng thái (status) được đăng tải trên nền tảng của mình nhưng vi phạm các chính sách của công ty, cần kiểm chứng thêm. 

Facebook cũng cho dán nhãn tất cả các bài đăng và quảng cáo trên nền tảng liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, đính kèm với đường link liên kết đến những thông tin từ các cơ quan có thẩm quyền để người đọc có thể click vào kiểm chứng những gì đọc được. Các chính trị gia đăng tải thông tin mơ hồ cũng bị gắn link để người dùng kiểm chứng.

Đồng thời, khi sử dụng nút Share (Chia sẻ) một bài báo, người dùng sẽ được cảnh báo nếu bài này đã được xuất bản từ hơn 90 ngày trước nhằm tránh việc chia sẻ các thông tin đã cũ và gây nhầm lẫn về thời điểm xảy ra.

Các biện pháp này được đưa ra sau khi Facebook đang phải chịu sức ép rất lớn từ công chúng, nhân viên cũng như việc khi hàng loạt các công ty thông báo ngừng các quảng cáo trên mạng xã hội này.

Động thái này diễn ra khi dư luận và các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích mạnh mẽ việc công ty này ngó lơ, không gắn kèm link kiểm chứng trước những bài đăng của tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là chứa nhiều thông tin sai lệch.

Đáp lại, Giám đốc điều hành - Mark Zuckerberg nhấn mạnh: “Sẽ không có ngoại lệ dành cho các chính trị gia trong bất kỳ chính sách nào của chúng tôi”.

Đây là một thay đổi lớn đối với Facebook vì trước nay nền tảng này cứ khăng khăng rằng họ sẽ không phải chịu trách nhiệm cho những gì bên thứ ba đăng tải. Nền tảng của họ chỉ là trung gian truyền tải thông tin.

Zuckerberg cũng cho biết từ nay Facebook sẽ cấm cho xuất hiện trên nền tảng các thông tin xuất phát từ các cá nhân, nhóm người, tổ chức chứa nội dung liên quan đến tôn giáo, giới tính, vấn đề nhập cư…đe doạ đến sự an toàn hoặc sức khoẻ của cộng đồng.

Facebook đưa đến quyết định trên khi họ đang phải đối mặt với chiến dịch tẩy chay trên diện rộng của các tập đoàn và cộng đồng.

Từ cuối tháng 5/2020, khi Mỹ xảy ra tình trạng bạo động, Facebook đã không ngăn chặn việc đăng tải những phát ngôn kích động bạo lực, nội dung gây chia rẽ và phân biệt chủng tộc.

Công ty sản xuất nước giải khát Coca Cola cho biết sẽ ngưng quảng cáo trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trong vòng ít nhất 30 ngày, bắt đầu từ ngày 1/7. 

Unilever còn mạnh tay hơn khi tuyên bố sẽ dừng tất cả quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter cho tới cuối năm nay.

Tham gia tẩy chay còn có các hàng loạt công ty khác như Verizon, Eddie Bauer, Magnolia Pictures, Ben & Jerry...

Thiên Thanh (T/h)