Facebook, Google sẽ phải trả phí cho các cơ quan báo chí Australia

Thiên Thanh 12:09, 01/08/2020

Australia sẽ là quốc gia tiên phong yêu cầu các nền tảng công nghệ trả phí cho báo chí khi hiển thị các nội dung về tin tức.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg công bố cho biết, họ sẽ buộc Facebook và Alphabet, công ty mẹ của Google, phải trả phí cho các cơ quan báo chí của nước này khi hiển thị các nội dung về tin tức.

Ông Frydenberg cho biết thêm, bộ quy định này sẽ được luật hoá trong năm nay trong nỗ lực đảm bảo khả năng tồn tại của các cơ quan báo chí tại quốc gia này.

Theo Nikkei Asian Review, từ cuối năm ngoái, Chính phủ Australia đã yêu cầu Facebook và Google đàm phán với các cơ quan báo chí Australia một thỏa thuận sử dụng nội dung của họ. Giới chức nước này tin rằng, "đây là trận chiến đáng để đấu tranh" trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với những công ty công nghệ giá trị nhất thế giới. Nhưng tới nay, chưa có thỏa thuận nào ra đời.

Mới đây, Chính phủ Australia tuyên bố, nếu trong 45 ngày nữa mà Google, Facebook vẫn không đạt được thỏa thuận với các cơ quan báo chí Australia, Cơ quan truyền thông và báo chí Australia sẽ thay mặt Chính phủ đặt ra những quy định có hiệu lực pháp lý về vấn đề này.

Australia sẽ buộc Facebook, Google trả phí cho các cơ quan báo chí - Ảnh 1.

Một sạp báo tại thành phố Sydney, Australia ngày 31/7/2020 (Nguồn: Reuters)

"Điều này là hoàn toàn công bằng cho các doanh nghiệp truyền thông của chúng tôi. Chúng tôi đang đẩy mạnh sự cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng cũng như viễn cảnh phát triển bền vững cho ngành công nghiệp truyền thông trong nước. Đây là vì tương lai của báo chí Australia" - ông Frydenberg tuyên bố như vậy với báo giới tại thành phố Melbourne, Australia.

Australia theo đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới buộc Facebook và Google trả phí kiểu bản quyền khi hiển thị nội dung tin tức.

Facebook và Google đã dành nhiều năm qua để chống lại yêu cầu trả phí này. Điển hình là vào năm 2013, Đức thông qua luật yêu cầu các nền tảng công nghệ trả một khoản phí khi hiển thị nội dung tin tức. Google ngay sau đó đã bác bỏ yêu cầu trên, khiến lượng truy cập vào các website tin tức tại Đức giảm mạnh. Đức sau đó phải "ngậm ngùi" cho phép công ty công nghệ đa quốc gia này của Mỹ hiển thị tin tức miễn phí trở lại.

Reuters cho biết, Liên minh Châu Âu cũng đã thông qua bản sửa đổi luật bản quyền vào tháng 4/2019, đánh phí sử dụng tin tức đối với Google và các hãng công nghệ khác. Pháp hồi tháng 10 cũng thi hành luật riêng. Tuy nhiên, mặc nỗ lực hối thúc hai bên đàm phán tìm ra giải pháp, Google vẫn không có "nhã ý" muốn hợp tác.

Sau khi có công bố của chính phủ Australia, Google đã lên tiếng cho rằng chính phủ Australia đã không tính đến "hàng tỷ cú nhắp chuột" mà trang tìm kiếm lớn nhất thế giới này chuyển tới các website của báo chí Australia mỗi năm. 

Bà Mel Silva, Giám đốc Tiếp thị của Google tại Australia và New Zealand, tuyên bố: "Quyết định của Chính phủ Australia gửi đi thông điệp đáng lo ngại tới các doanh nghiệp và nhà đầu tư rằng họ sẽ can thiệp trong khi lẽ ra phải để thị trường tự vận động. Điều này không giải quyết được những thách thức cơ bản trong việc tạo ra một mô hình kinh doanh phù hợp cho thời đại số".

Thiên Thanh (t/h)