Facebook xây dựng kho lưu trữ "lạnh” cho các bức ảnh cũ

03:15, 25/02/2013

Với 350 triệu bức ảnh được đăng lên mỗi ngày, Facebook đã phải tìm các cách hiệu quả hơn để quản lí dữ liệu, bao gồm cả hệ thống “kho chứa lạnh” giúp lưu trữ các bức ảnh vào trong các máy chủ riêng biệt.


Theo thông tin từ Oregonian, Facebook đang chuẩn bị đưa vào vận hành ba kho lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu ở Oregon và Prineville, trong đó kho lưu trữ đầu tiên được dự định hoạt động vào mùa thu năm nay. Không giống như các máy chủ thông thường của Facebook vốn luôn luôn được cấp năng lượng và sẵn sàng nhận dữ liệu, kho dữ liệu lạnh sẽ được đặt ở chế độ chờ, trở thành nơi lí tưởng để lưu trữ những bức ảnh cũ không được truy cập thường xuyên.

Theo Facebook, 82% lưu lượng người dùng chỉ truy cập 8% số ảnh có hiện có trên trang web. Tuy nhiên, Facebook nhấn mạnh rằng việc này sẽ không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, trái lại còn đem đến một số lợi ích rõ ràng. Các máy chủ "lạnh" có công suất cao gấp 8 lần so với các máy chủ truyền thống, hơn nữa lại tiết kiệm năng lượng gấp 5 lần. Được biết, trong 9 tháng hoạt động đầu tiên, trung tâm dữ liệu Prineville của Facebook tiêu tốn tới 71 triệu kW điện, ngang với mức tiêu thụ của 6000 hộ gia đình. Hệ thống lưu trữ lạnh cũng được cho là tiết kiệm khoảng 30% chi phí so với các hệ thống hiện tại.

Điểm trừ duy nhất của sự chuyển đổi này có lẽ là việc truy cập các bức ảnh cũ sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường. Trong khi các bức ảnh mới sẽ được lưu trữ tại các máy chủ “nóng” của công ty, những nội dung cũ được lưu trong máy chủ “lạnh” sẽ khiến trang web mất thêm thời gian truy cập, tuy nhiên sự chậm trễ sẽ không đáng kể và khó để nhận ra, chỉ khoảng vài mili giây.

Theo thongtincongnghe.com
TIN LIÊN QUAN