Google sẽ công bố Bard, đối thủ của ChatGPT, với tính khả dụng rộng rãi hơn

08:59, 08/02/2023

Google sắp ra mắt đối thủ cạnh tranh với chatbot ChatGPT của OpenAI. 'Dịch vụ AI đàm thoại thử nghiệm' được gọi là Bard đang được thử nghiệm.

Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, đã công bố dự án trong một bài đăng trên blog, mô tả công cụ này là "dịch vụ AI đàm thoại thử nghiệm" sẽ trả lời các câu hỏi của người dùng và tham gia vào các cuộc trò chuyện. Ông Pichai cho biết phần mềm này sẽ có sẵn cho một nhóm "những người thử nghiệm đáng tin cậy", trước khi "được phổ biến rộng rãi hơn cho công chúng trong những tuần tới".

Bard đang được thử nghiệm.

Không rõ chính xác những khả năng mà Bard sẽ có, nhưng có vẻ như chatbot sẽ miễn phí như ChatGPT của OpenAI. Ảnh chụp màn hình khuyến khích người dùng đặt câu hỏi thực tế cho Bard, chẳng hạn như cách lập kế hoạch tắm cho em bé hoặc loại bữa ăn nào có thể được chế biến từ danh sách nguyên liệu cho bữa trưa.

Theo Pichai: "Bard có thể là lối thoát cho sự sáng tạo và là bệ phóng cho sự tò mò, giúp bạn giải thích những khám phá mới từ Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA cho một đứa trẻ 9 tuổi hoặc tìm hiểu thêm về những tiền đạo giỏi nhất trong bóng đá hiện nay, và sau đó nhận các cuộc tập trận để xây dựng kỹ năng của bạn".

Ông Pichai cũng lưu ý rằng Bard "dựa trên thông tin từ web để cung cấp các câu trả lời mới, chất lượng cao", cho thấy nó có thể trả lời các câu hỏi về các sự kiện gần đây — điều mà ChatGPT gặp khó khăn.

Thông báo vội vã và thiếu thông tin về Bard là những dấu hiệu nhận biết về "mã đỏ" được kích hoạt tại Google khi ra mắt ChatGPT vào năm ngoái. Mặc dù công nghệ cơ bản của ChatGPT không mang tính cách mạng, nhưng quyết định của OpenAI về việc cung cấp hệ thống miễn phí trên web đã khiến hàng triệu người tiếp cận với hình thức tạo văn bản tự động mới lạ này. Các tác động đã gây chấn động, với các cuộc thảo luận về tác động của ChatGPT đối với giáo dục, công việc và — mối quan tâm đặc biệt của Google — tương lai của tìm kiếm trên internet.

Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI, cũng đã tận dụng thời điểm này. Công ty được cho là đang tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing cũng như các sản phẩm khác trong bộ phần mềm văn phòng của mình. Ảnh chụp màn hình được cho là hiển thị Bing được tăng cường ChatGPT đã bị rò rỉ vào tuần trước.

Mặc dù Google có chuyên môn sâu về loại AI cung cấp năng lượng cho ChatGPT (thực tế, Google đã phát minh ra công nghệ then chốt - máy biến áp có chữ “T” trong GPT), cho đến nay, công ty đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn trong việc chia sẻ các công cụ của mình với ChatGPT. công cộng. Google trước đây đã tạo LaMDA, mô hình ngôn ngữ làm nền tảng cho Bard, có sẵn thông qua ứng dụng AI Test Kitchen của họ. Nhưng phiên bản này cực kỳ hạn chế, chỉ có thể tạo văn bản liên quan đến một vài truy vấn.

Google, giống như những gã khổng lồ công nghệ khác, đã cảnh giác với phản ứng dữ dội đối với AI chưa được thử nghiệm. Các mô hình ngôn ngữ lớn như LaMDA và GPT-3.5 (hỗ trợ ChatGPT) có xu hướng phun ra nội dung độc hại như ngôn từ kích động thù địch và tự tin khẳng định thông tin sai lệch, đến mức một giáo sư đã so sánh các hệ thống như vậy với “ máy tạo nội dung nhảm nhí ” — hầu như không mô tả khen ngợi cho công nghệ mà một số người nói sẽ thay thế các công cụ tìm kiếm. (Chính Google đã khám phá những cạm bẫy của tìm kiếm được tăng tốc bởi AI vào năm 2021.)

Sự ra mắt sắp tới của Bard đánh dấu một bước thay đổi trong cách tiếp cận của Google đối với công nghệ này. Trong bài đăng trên blog của mình, Pichai nhấn mạnh rằng Google sẽ kết hợp “phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng chúng tôi để đảm bảo phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực” — nhưng điều đó ít nhiều đảm bảo cho hệ thống sẽ mắc lỗi, có lẽ là lỗi nghiêm trọng.

Thành Nam (T/h)