Hà Nội triển khai mạng lưới Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân COVID-19

11:16, 09/12/2021

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức triển khai mạng lưới Thầy thuốc đồng hành hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, số lượng F0 của thành phố đang cách ly, điều trị tại nhà ngày càng nhiều, một số xã, phường có nhiều trường hợp mắc COVID-19. Để phát huy hiệu quả tổng đài 1022 nhánh 3, đặc biệt là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm kết nối với điều trị người bệnh F0 tại nhà cũng như để người bệnh không hoang mang, lo lắng, yên tâm phối hợp trong điều trị, Sở Y tế Hà Nội sẵn sàng phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội và các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai phần mềm kết nối điều trị người bệnh F0 tại nhà.

Lợi ích của việc triển khai phần mềm kết nối điều trị người bệnh F0 tại nhà là sẽ hỗ trợ quản lý, phân tầng điều trị người bệnh. Cụ thể, khi bệnh nhân phát hiện F0, người bệnh sẽ đăng nhập tài khoản, cập nhật đầy đủ thông tin người bệnh, lịch trình di chuyển; phần mềm sẽ sàng lọc bệnh nhân theo cập nhật tình hình sức khoẻ người bệnh hàng ngày và sẽ có cảnh báo khi phát hiện bất thường về sức khỏe người bệnh. Trong phần mềm có phản hồi tin nhắn, tương tác 2 chiều giữa người bệnh và thầy thuốc. Phần mềm cũng xác nhận người bệnh, sau khi kết thúc điều trị cũng phải có tin nhắn thông báo cho người bệnh…

Trước đó, tháng 8/2021, Hà Nội đã đưa vào vận hành Tổng đài 1022, tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh và tư vấn liên quan đến phòng, chống COVID-19 với 6 nhánh, trong đó nhánh 3 là nhánh kết nối đến mạng lưới Thầy thuốc đồng hành. Kết nối với nhánh 3, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là người mắc COVID-19.

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành do Sở Y tế Hà Nội và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp triển khai nhằm huy động nguồn lực xã hội tư vấn người nhiễm hoặc có nguy cơ cao mắc COVID-19 tại cộng đồng, hỗ trợ tăng cường cho ngành Y tế Hà Nội. Với 300 y, bác sĩ, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính:

Nhóm tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sĩ có kinh nghiệm.

Nhóm chăm sóc chủ động kết nối thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm COVID-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.

Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp; phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.

Thiên Thanh (T/h)