Hải quan Quảng Ninh kết nối để thành công

14:24, 29/09/2022

Ngày 28/9, tại trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), doanh nghiệp thường xuyên có hoạt động XNK, các hãng vận tải, đại lý hải quan năm 2022.

Hội nghị thu hút sự quan tâm của đại diện gần 70 doanh nghiệp FDI, các hãng vận tải, doanh nghiệp kinh doanh cảng, đại lý hải quan và doanh nghiệp thường xuyên có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, sau khi được Cục Hải quan Quảng Ninh giới thiệu về tiềm năng, lợi thế thương mại của tỉnh Quảng Ninh, đại diện các đơn vị vận tải, kinh doanh dịch vụ logistics, các hãng tàu giới thiệu về dịch vụ vận tải, giao nhận hàng hóa hiện nay và phương án trong thời gian tới đến các lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp thường xuyên có hoạt động XNK qua địa bàn.

Cũng tại hội nghị, Cục Hải quan Quảng Ninh đã giới thiệu đến các đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp nội dung Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Đồng thời, tập trung phân tích những điều kiện, trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia Chương trình.

Lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp.

Lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp càng tuân thủ tốt, càng hạn chế bị xử lý vi phạm, mức tuân thủ của doanh nghiệp càng được nâng lên.

Mặt khác, doanh nghiệp sẽ được tư vấn, hỗ trợ 24/7, được hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao tuân thủ, được nhận cảnh báo các yếu tố làm giảm mức độ tuân thủ của doanh nghiệp, được ưu tiên xem xét, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng biện pháp kiểm tra bằng máy soi khi có nhu cầu.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, các hãng tàu, các đơn vị kinh doanh cảng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, giao nhận hàng hóa đã dành phần lớn thời gian tập trung để thảo luận, thẳng thắn phản ánh những thực trạng về hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay, cũng như nêu ra những vướng mắc về chính sách, ưu đãi đầu tư, vướng mắc về thủ tục hải quan, chính sách thuế, vướng mắc trong hoạt động giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp thảo luận tại hội nghị.

Các doanh nghiệp thảo luận tại hội nghị.

Bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy hơn nữa hoạt động xuất nhập khẩu, tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh trong hoạt động giao nhận hàng hóa.

Hội nghị đã ghi nhận hàng chục ý kiến phát biểu và vướng mắc đại diện các doanh nghiệp, trong đó có nhiều ý kiến đưa ra những đề xuất về các giải pháp kết nối doanh nghiệp, hãng tàu.

Đại diện Cục Hải quan Quảng Ninh đã giải đáp các vướng mắc và cùng doanh nghiệp trao đổi về những giải pháp nhằm tìm ra hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết, Cục sẽ báo cáo và bám sát cấp có thẩm quyền để trả lời sớm nhất cho doanh nghiệp.

Cũng tại Hội nghị, Cục Hải quan Quảng Ninh đã tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ công nhận doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan giữa Cục Hải quan Quảng Ninh với 9 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH dầu thực vật Cái Lân, Công ty TNHH JAPFA COMFEED Việt Nam, Công ty TNHH vôi Hạ Long Quảng Ninh, Công ty CP xi măng Thăng Long, Công ty TNHH ô tô Chiến Thắng, Công ty TNHH khoa học kỹ thuật Texhong Liên hợp Việt Nam, Công ty TNHH dệt Hằng Luân (Việt Nam), Công ty TNHH Texhong dệt kim Việt Nam và Công ty TNHH MTV MOCHI.

PV