Quảng Ninh: Đổi mới sáng tạo khoa học kỹ thuật

15:13, 29/08/2022

Cùng với sự phát triển của tỉnh, thời gian qua, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật đã và đang trở thành nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Là ngành công nghiệp năng lượng quan trọng của quốc gia, những năm qua, nhằm đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đẩy mạnh áp dụng khoa học, công nghệ (KHCN) vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, cải tiến điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn cho người lao động, nhất là trong bối cảnh điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu như hiện nay.

Từ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHCN vào hoạt động khai thác, chế biến than, đến nay Tập đoàn đã làm chủ ngày càng nhiều công nghệ mới tiên tiến trên thế giới; chủ động chế tạo, nội địa hóa nhiều máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất. Đồng thời, triển khai cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa vào tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, từ khai thác, sàng tuyển, đến chế biến cũng được áp dụng triệt để, nhằm hiện đại hóa quá trình sản xuất, tăng mức độ an toàn, tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý sản xuất của Công ty Tuyển than Cửa Ông.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, cho biết: “Hằng năm công ty có 100-200 sáng kiến về cải tiến KHCN, trong đó có rất nhiều sáng kiến đã giải quyết được những công việc khó ở bộ phận sản xuất giúp công ty nâng cao năng suất, đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Còn đối với bộ phận văn phòng, áp dụng chuyển đổi số đã đem lại hiệu quả quản lý khoa học hơn trước rất nhiều”.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phát triển nông sản đặc trưng của địa phương đã và đang được tỉnh quan tâm, chú trọng đầu tư nhiều năm qua. Là đơn vị chuyên nghiên cứu, khảo nghiệm và sản xuất, cung ứng giống cây trồng cho sản xuất nông nghiệp, Công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh đã tích cực nghiên cứu, khảo nghiệm thành công hàng trăm giống lúa mới các loại, trong đó 13 giống lúa quốc gia đã được Bộ NN&PTNT công nhận, góp phần tích cực vào việc tăng nhanh năng suất, chất lượng lúa trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Một thành công phải kể đến là hiệu quả của đề tài nghiên cứu “Phục tráng giống lúa nếp cái hoa vàng Yên Đức”. Trước kia, giống lúa nếp cái hoa vàng chủ yếu do người dân chọn tạo, giữ giống nên có biểu hiện bị thoái hóa, năng suất thấp. Thành công từ giống lúa nếp cái hoa vàng mới của Công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh được áp dụng trong thực tiễn không chỉ góp phần lưu giữ giống lúa quý, mà còn giúp cho người nông dân nâng cao thu nhập, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Giống lúa mới nếp cái hoa vàng Công ty CP Giống cây trồng Quảng Ninh.

Chị Lê Thị Sinh, phường Hưng Đạo, TX Đông Triều, cho biết: “Trước đây cấy giống lúa cũ thì chỉ đạt mấy chục cân đến 1 tạ gạo, nhưng từ khi cấy giống lúa nếp cái hoa vàng mới năng suất lúc nào cũng là 1,5 tạ, ăn ngon, dẻo hơn giống lúa cũ rất nhiều”.

Có thể thấy hiệu quả rõ rệt về những ứng dụng KHCN trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Nhằm khơi dậy, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, các Hội thi sáng tạo kỹ thuật được tỉnh quan tâm tổ chức. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã tổ chức 8 kỳ hội thi Sáng tạo kỹ thuật, 1 hội thi sáng tạo kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn. Đã có hàng trăm đề tài, giải pháp tham dự các Hội thi, Cuộc thi về sáng tạo KHKT và nhiều giải pháp được trao thưởng, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Nhiều phát minh, sáng chế ghi nhận, ứng dụng, nhân rộng trong thực tiễn, tạo giá trị, hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững.

Thùy Dung (T/h)