Hậu Lộc (Thanh Hoá): Lễ đúc đại hồng chung chùa Yên Mỹ

13:26, 16/05/2022

Nhờ Hồng ân Tam Bảo gia hộ, được sự phát tâm công đức của nhân dân và Phật tử thập phương, ngày 15 tháng 5 năm 2022 (tức ngày 15 tháng 4 năm Nhâm Dần) chùa Yên Mỹ và nhân dân địa phương đã phát tâm đúc đại hồng chung và cầu nguyện quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh.

Tham dự buổi lễ có Đại đức Thích Thanh Đạt - Trưởng BTS Phật giáo huyện Hậu Lộc, trụ trì chùa Tam Giáo cùng các ban ngành chính quyền địa phương, các vị tăng ni phật tử cùng đông đảo du khách thập phương, người dân trong và ngoài xã.  

  Toàn cảnh buổi lễ đúc đại hồng chung. 

Được biết, đại hồng chung đúc có trọng lượng khoảng 120kg do các nghệ nhân ở Thiệu Hoá chế tác. Buổi lễ đúc đúc đại hồng chung diễn ra trang nghiêm và thành tựu viên mãn dưới sự chứng minh của chư tôn đức Tăng Ni trong niềm hoan hỷ của bà con Phật tử và nhân dân địa phương.

Từ bao đời nay, mái chùa Việt là nơi cộng đồng làng xã gửi gắm đời sống tinh thần, chỗ dựa tâm linh. Tại ngôi chùa Việt hiện hữu hình tượng Đức Phật, Thánh Hiền, truyền bá đạo đức giáo lý và quan trọng nhất là hình tượng những bậc tu hành kiêm luôn cả ba chức năng thầy giáo, thầy thuốc, thầy tâm linh.

Buổi lễ thu hút đông đảo các tăng ni phật tử trong và ngoài địa phương. 

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Thanh Đạt- Trưởng BTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Hậu Lộc đã nói lên ý nghĩa về việc đúc đại hồng chung. Chuông là một pháp khí quan trọng trong chốn thiền môn. Tiếng chuông gợi mở tâm hồn trong sáng của tất cả chúng ta. Hầu như các ngôi chùa hiện hữu thì luôn có chiếc đại hồng chung song hành để cùng hỗ trợ trong công phu tu tập và hoằng dương Phật pháp. Tuy nhiên để một quả đại hồng chung được hình thành như nguyện thì  phải hội tụ nhiều yếu tố nhân duyên, nên rất cần sự chung tay góp sức của nhiều người mà đây lại là việc làm đầy phước báu như lời tổ sư đã từng dạy: “Xây chùa, tạo tượng, đúc chuông. Ba công đức ấy thập phương nên làm”.

Đại đức Thích Thanh Đạt - Trưởng BTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Hậu Lộc, trụ trì chùa Tam Giáo phát biểu tại buổi lễ. 

Đại đức Thích Thanh Đạt cũng đã tán dương công đức chư Ni chùa Yên Mỹ và các doanh nghiệp các nhà hảo tâm, Phật tử gần xa góp công sức, tịnh tài để đúc đại hồng chung, để chùa Yên Mỹ cảnh quan được khang trang và mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống, đáp ứng tâm nguyện, sự mong mỏi của nhân dân và đông đảo Tăng Ni, Phật tử, góp phần phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa địa phương. Đại đức mong rằng, dưới sự giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương, GHPGVN huyện Hậu Lộc và bà con Phật tử xa gần sẽ đoàn kết, hòa hợp, cùng xây dựng Chùa Yên Mỹ khang trang hơn xứng tầm với điểm di tích lịch sử cách mạng của huyện. 

Với tâm mộ đạo tôn kính Tam Bảo, từ lâu trong tâm cán bộ chính quyền và bà con nhân dân thôn Mỹ Thịnh, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá luôn mong mỏi có quý thầy về trụ trì để sớm hôm chùa vang tiếng mõ lời Kinh cầu Phật Thánh ban phúc lành cho đời sống nhân dân được no ấm hưng thịnh, và hơn nữa là được sự dìu dắt hướng dẫn để bà con được tu học trong chính đạo để cuộc sống luôn bình an hạnh phúc.

 

Các nghệ nhân rót đồng đúc đại hồng chung.

Hướng tới xây dựng mô hình Nông thôn mới tiên tiến, cán bộ chính quyền và nhân dân thôn Mỹ Thịnh luôn tích cực chung tay góp sức đồng lòng để diện mạo địa phương được thêm phần khang trang, đời sống của bà con ngày càng ấm no hạnh phúc. Ngôi chùa làng bình yên giữa làng quê vẫn vang vọng lời Kinh tiếng mõ gửi gắm tâm nguyện của những người Phật tử lên Chư Phật.

Khôi Nguyên - Văn Thế