Học viện STEAM phát động cuộc thi “STEAM với Lều chõng Toán học”

17:47, 18/08/2022

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ nói chung và lĩnh vực giáo dục đào tạo nói riêng, việc trang bị cho học sinh một nền tảng kiến thức, kỹ năng phù hợp nhằm giúp học sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất để làm chủ tương lai gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Mô hình giáo dục STEAM được biết đến như là một giải pháp hữu hiệu trong việc đào tạo thế hệ học sinh tương lai đáp ứng được các tiêu chí, nhu cầu của thời đại mới. Bên cạnh đó, nhắc đến Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, lĩnh vực Toán học – Tin học được coi như là một trong những nền móng quan trọng. Đây cũng là yếu tố then chốt góp phần giúp cho mỗi quốc gia thành công trong thời đại chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Hòa nhịp để thích ứng với những tác động đó, Học viện STEAM chính thức phát động cuộc thi “STEAM với Lều chõng Toán học” lần thứ I năm 2022.

Bắt đầu từ năm 2022, được sự đồng ý của Ủy ban Olympic BRICSMath Quốc tế tại Việt Nam (BRICSMath Vietnam), Học Viện STEAM (Câu lạc bộ Học viện STEAM) phối hợp cùng Hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ tổ chức cuộc thi “STEAM & Lều chõng Toán học” theo format vô cùng mới lạ và thú vị. STEAM với Lều chõng Toán học sẽ là sân chơi tuyệt vời nhằm khai phá những tài năng tiềm ẩn từ phía học sinh, khích lệ tinh thần say mê tìm tòi khoa học, khám phá tri thức, thúc đẩy các kỹ năng 5C của thế kỷ mới: Cộng tác làm việc nhóm (Collaboration), Giao tiếp (Communication), Tư duy phản biện (Critical Thinking), Giải quyết vấn đề sáng tạo (Creativity) và Tư duy máy tính (Computational Thinking). Đây cũng là sự kiện thường niên do Học viện STEAM và Hệ thống Giáo dục Đa Trí Tuệ phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Ủy ban Olympic BRICSMath Quốc tế.

Bước vào thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, SÁNG TẠO trong giải quyết vấn đề là điều kiện cần có đối với mỗi một cá nhân. Bên cạnh đó, để tiến xa, mỗi cá nhân độc lập cần phải biết HỢP TÁC với nhau để tạo thành khối liên kết chặt chẽ cùng nhau tạo nên sự phát triển. Mỗi cá nhân SÁNG TẠO nếu biết cách HỢP TÁC chặt chẽ với nhau thì sẽ tạo nên sự THÀNH CÔNG của cả tập thể. SÁNG TẠO – HỢP TÁC và cùng THÀNH CÔNG chính là tinh thần mà STEAM với Lều chõng Toán học hướng đến.

Hình thức tham dự: Các đội dự thi theo nhóm gồm 3 thành viên.

Thời gian làm bài: 60 phút.

Trong thời gian này, các đội phải giải quyết 10 nhiệm vụ liên quan tới các chủ đề:

-        Tính toán/Số học

-        Tư duy logic, sáng tạo

-        Quy luật hình học

-        Tư duy máy tính – Lập trình/Robotics

-        Tư duy ngôn ngữ

-        Hiểu biết khoa học tự nhiên & xã hội

Thể lệ: Các đội dự thi và nộp lời giải cho từng nhiệm vụ trong suốt quá trình làm bài, tối đa 3 lần nộp/nhiệm vụ. Điểm số và thứ hạng sẽ được cập nhật liên tục và trực tiếp trong thời gian thi đấu. Sau 60 phút, BTC sẽ tiến hành công bố kết quả và thứ hạng các đội. Tiêu chí xếp hạng gồm: Số bài làm đúng, Số lần nộp và Thời gian thực hiện. Các đội đạt giải sẽ nhận được giấy khen của BTC và của đại diện Ủy ban Olympic BRICSMath Quốc tế.

Lều chõng là những vật dụng mà người đi thi thời xưa mang theo vào trường thi để có chỗ ngồi làm bài. Trải qua thời gian, cụm từ này được biết đến không đơn thuần chỉ là những vật dụng mà những ứng viên mang theo khi đi thi, cụm từ này còn được hiểu như là một con đường chinh phục tri thức mà người xưa coi đó là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công. Suy rộng ra, “lều chõng” không đơn thuần chỉ là chuyện văn chương, chữ nghĩa, “lều chõng” còn gắn bó mật thiết đến vận mệnh đại sự của quốc gia, đến sự tồn vong, hưng thịnh của đất nước. Từ quá khứ đến hiện tại, dù khoảng cách thời gian là không hề nhỏ nhưng có những giá trị vẫn trưởng tồn theo thời gian. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ nói chung và lĩnh vực giáo dục đào tạo nói riêng, việc trang bị cho học sinh một nền tảng kiến thức, kỹ năng phù hợp nhằm giúp học sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất để làm chủ tương lai gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Đó cũng chính là sứ mệnh, trách nhiệm mà mỗi nhà giáo dục cần hướng đến để thế hệ trẻ không bị chậm chân trong xu hướng tất yếu mang tính thời đại này, và hơn hết đó cũng chính là nguyên khí của mỗi quốc gia.

Học viện STEAM hân hạnh được tham gia hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà trường để lan tỏa sự kiện này tới toàn thể các em học sinh. Các đơn vị nhà trường có mong muốn được tư vấn, hỗ trợ, triển khai tổ chức vòng thi cấp trường xin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

- Fanpage Học viện STEAM: https://facebook.com/CauLacBoNgoaiKhoa/

- Email: hocviensteam@gmail.com

- Hotline: 0904.882.392 (WhatsApp/Zalo/Viber)

Nguồn: Học viện STEAM – STEAM Academy