Hơn 19 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vắc-xin

12:24, 24/05/2022

Theo thông tin từ Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), sau hơn 1 tháng triển khai, đến ngày 21/5, cả nước đã có hơn 19 triệu người dân được cấp hộ chiếu vaccine.

Hiện hộ chiếu vaccine điện tử đang được hiển thị trên ứng dụng PC-COVID. Bên cạnh đó, hộ chiếu vaccine sẽ được cập nhật trên ứng dụng "Sức khỏe điện tử" và trên trang tra cứu do Bộ Y tế đang xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hiện cũng vẫn còn hàng chục triệu mũi tiêm đang bị sai thông tin như: sai số định danh, ngày sinh, họ tên. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật, xác thực thông tin này trước ngày 1/6, tức là còn hơn 1 tuần để triển khai việc này.

"Nếu các địa phương không chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đơn vị thì sẽ không kịp hoàn thành theo thời hạn do Bộ Y tế đề ra" - đại diện Cục Công nghệ thông tin nói.

Tính đến ngày 12/5, đã có 27 nước thành viên EU cùng 54 quốc gia, vùng lãnh thổ công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

Để đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine và hộ chiếu vaccine khi tham gia tiêm chủng COVID-19, Bộ Y tế cũng đã có văn bản số 2228 về hộ chiếu vaccine gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm việc quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và hộ chiếu vaccine, không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và xác nhận hộ chiếu vaccine.

Đẩy mạnh truyền thông tới toàn dân được biết về quyền được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và hộ chiếu vaccine khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Bộ Y tế quán triệt tới tất cả các tổ chức/cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và xác nhận hộ chiếu vaccine, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật

Thuỳ Chi (T/h)