Lễ vinh danh trao giải kỳ thi Olympic lập trình sáng tạo Scratch quốc tế, Scratch Olympiad 2022 - vòng thành phố Hà Nội

06:03, 11/04/2022

Chiều ngày 9/4 vừa qua, Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế 2022 Vòng Thành phố Hà Nội đã chính thức khép lại bằng Lễ Vinh danh Trao giải được tổ chức vô cùng long trọng tại Rạp Khăn Quàng Đỏ, Cung Thiếu nhi, 36 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cuộc thi do Học viện Giáo dục và Phát triển STEAM (gọi tắt là Học viện STEAM, đơn vị đối tác chiến lược của Ủy ban Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế - ISCPO) phối hợp cùng Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức.

Tham dự Lễ Vinh danh Trao giải Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế 2022 Vòng Thành phố Hà Nội, có đại diện Trung Ương Đoàn, Trung tâm phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ, Thành Đoàn Hà Nội, Lãnh đạo Cung Thiếu nhi Hà Nội, đại diện Hội Tin học Việt Nam, cùng các thầy cô giáo nhiều năm gắn bó với phong trào lập trình Scratch, các bậc phụ huynh cùng đông đảo thí sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội và các đơn vị báo chí, truyền hình đến đưa tin.

Tại Vòng thi cấp Thành phố lần này, tổng số thí sinh lên tới gần 400 em với gần 530 lượt dự thi cho cả hai hạng mục Thi đấu Quiz và Sản phẩm sáng tạo. Trải qua hơn 2 tuần tranh tài căng thẳng, kịch tính ở cả hai hạng mục nội dung, Scratch Olympiad 2022 Vòng Thành phố Hà Nội đã chính thức tìm ra được những tài năng công nghệ nhí. Căn cứ trên kết quả làm bài của các thí sinh, cuộc thi đã tìm ra được các vị trí dẫn đầu cho mỗi phần thi, tổng cộng: 9 Giải Vàng, 17 Giải Bạc, 40 Giải Đồng cùng 224 giải Triển Vọng. Kết quả này phản ánh sức hút cũng như sự quan tâm đầu tư của các bậc phụ huynh đối với con em của mình ở lĩnh vực khoa học, công nghệ và đặc biệt là lập trình với Scratch - Ngôn ngữ lập trình được đưa vào trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở bộ môn Tin học.

Cô Võ Thị Thanh Diệp, phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội (đơn vị đồng phối hợp tổ chức) với tư cách Trưởng Ban tổ chức, nhấn mạnh: “Với mong muốn mang đến cho các em một sân chơi Trí tuệ bổ ích, hấp dẫn sau những ngày Thủ đô giãn cách do dịch Covid diễn biến phức tạp, Học viện STEAM cùng các Thầy cô Cung Thiếu nhi Hà Nội đã không ngừng sáng tạo và tâm huyết thực hiện sân chơi phiên bản đặc biệt dưới cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Hi vọng các em sẽ thấy hứng thú khi tham gia để qua đó có thể được tiếp lửa cho niềm đam mê khoa học công nghệ và khám phá tri thức mới, xua tan đi những tâm lý nặng nề, khó chịu khi thời gian dài phải dừng việc tới trường. BTC hi vọng các em đã có những trải nghiệm thú vị và những bài học bổ ích!”.

Thay mặt Học viện STEAM, thầy Nguyễn Đức Anh (Nhà sáng lập Học viện) cho biết “Đại dịch Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của chúng ta thay đổi rất nhiều. Trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta đã thấy được vai trò của công nghệ là vô cùng to lớn đối với việc kết nối con người - duy trì mạch thông tin và hơn hết đó là công cụ góp phần cho mỗi quốc gia, cộng đồng kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai mô hình giáo dục STEM - STEAM kết hợp với các nền tảng khoa học, công nghệ, Học viện STEAM luôn mong muốn tìm kiếm và đem tới cho các con học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước, cơ hội được tiếp cận, làm quen với những chương trình, sự kiện mang quy mô quốc tế. Qua đó, giúp cho thế hệ học sinh Việt Nam từng bước hội nhập và làm chủ khoa học công nghệ khi đất nước đang dần tiến sâu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Kì thi Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế - International Scratch Creative Programming Olympiad (ISCPO), là một trong những sự kiện mà Học viện STEAM mong muốn đem tới cho không chỉ học sinh Thủ đô mà còn cho toàn bộ thí sinh của cả nước, những em có niềm đam mê với khoa học, công nghệ”.

Ở hạng mục thi đấu Quiz:

- Giải Vàng - Bảng Sơ cấp (02 thí sinh): Lê Hoàng Khánh An (Lớp 3, Trường Tiểu học Thuỵ Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Ngô Triệu Phong (Lớp 3, Trường Tiểu học Bà Triệu, Hoàn Kiếm).

- Giải Vàng - Bảng Trung cấp (02 thí sinh): Lê Kiều Bảo Ngọc (Lớp 5, Trường Tiểu học Thuỵ Phương, Bắc Từ Liêm), Kiều Công Trí (Lớp 5, Trường Tiểu học Cao Bá Quát, Gia Lâm).

- Giải Vàng - Bảng Cao cấp (01 thí sinh): Phạm Nguyễn Anh Minh (Lớp 8, Trường THCS Cầu Giấy).

Ở hạng mục Sản phẩm sáng tạo:

- Giải Vàng - Bảng Sơ cấp (01 thí sinh): Nguyễn Đình Vũ (Lớp 3, Trường Tiểu học Đồng Nhân, Hai Bà Trưng)

- Giải Vàng - Bảng Trung cấp (02 thí sinh): Trần Huy Hoàng (Lớp 4, Trường Tiểu học Tây Sơn, Hai Bà Trưng), Nguyễn Tiến Gia Hưng (Lớp 5, Tiểu học Vinschool Times City T36, Hai Bà Trưng)

- Giải Vàng - Bảng Cao cấp (01 thí sinh): Đàm Huy Khôi Nguyên (Lớp 8, Phổ thông liên cấp Olympia)

Bên cạnh các giải Vàng, Bạc, Đồng, Triển Vọng dành cho các thí sinh, BTC cũng vinh danh 07 đơn vị Nhà trường có hoạt động tích cực trong các phong trào của Olympic, cụ thể gồm:

1. Trường Tiểu học Thụy Phương, Bắc Từ Liêm.

2. Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nam Từ Liêm.

3. Trường Tiểu học & THCS Pascal, Bắc Từ Liêm.

4. Trường PTLC Olympia, Nam Từ Liêm.

5. Trường Tiểu học & THCS Victoria Thăng Long, Hà Đông.

6. Trường PTLC Wellspring, Long Biên.

7. CLB Lập trình viên nhí Mirai.

BTC cũng trao tặng giấy khen cho 12 thầy giáo, cô giáo, huấn luyện viên có thành tích tiêu biểu và nhiều học sinh đạt giải, gồm:

1. Cô Nguyễn Thuỳ Liên, Trường Tiểu học Thụy Phương.

2. Thầy Nguyễn Bá Tuấn, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm.

3. Cô Cù Thị Thanh Huyền, Trường Tiểu học & THCS Pascal.

4. Cô Nguyễn Thu Hà, Trường PTLC Olympia.

5. Thầy Phạm Đức Mạnh, Trường Tiểu học & THCS Victoria Thăng Long.

6. Thầy Chu Hải Long, Trường PTLC Wellspring.

7. Cô Khúc Thu Huyền, Trường Tiểu học Cao Bá Quát.

8. Cô Nguyễn Thu Thủy, Trường Tiểu học Bà Triệu.

9. Cô Bùi Thị Thanh Mai, Trường THCS Vinschool Times City T37.

10. Cô Đặng Thị Thu Hương, Trường Tiểu học Kim Đồng.

11. Cô Khổng Thị Thanh Huyền, Trường PTLC Vinschool Thăng Long.

12. Cô Đặng Hải Vân, CLB Lập trình viên nhí Mirai.

Scratch Olympiad 2022 Vòng Thành phố Hà Nội cũng đã đón nhận được sự tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp, gồm: nhà tài trợ bạc Học viện Công nghệ Sáng tạo Yotek, nhà tài trợ đồng Công ty công nghệ cung cấp dịch vụ gia công phần mềm (BLUECO).

Theo kế hoạch, sau khi các Vòng Tỉnh/Thành phố kết thúc, Vòng chung kết Quốc gia sẽ được dự kiến diễn ra vào tháng 6/2022. Căn cứ trên kết quả của Vòng chung kết Quốc gia, các thí sinh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự Vòng Quốc tế, dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2022.

Dưới đây là một vài hình ảnh của sự kiện:

PV