Lithuania khuyến cáo nên cẩn trọng khi dùng smartphone Trung Quốc

15:58, 22/09/2021

Bộ Quốc phòng Lithuania khuyến nghị người dân không nên sử dụng smartphone từ các thương hiệu Trung Quốc do lo ngại về bảo mật và dữ liệu.

Cụ thể, Trung tâm An ninh mạng của Lithuania cho biết các smartphone cao cấp của Xiaomi được bán ở châu Âu có trang bị khả năng phát hiện các cụm từ chính trị nhạy cảm đối với Trung Quốc.

Trung tâm An ninh mạng thuộc Bộ Quốc phòng Lithuania cũng cho biết thêm tính năng này trên smartphone Mi 10T 5G của Xiaomi đang bị tắt tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, Xiaomi vẫn có thể bật tính năng này từ xa.

Giới chức Lithuania khuyến nghị người dân từ bỏ điện thoại Trung Quốc.

"Chúng tôi khuyến nghị người dân không nên mua điện thoại mới của các công ty Trung Quốc, đồng thời loại bỏ những smartphone đã mua càng sớm càng tốt", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania Margiris Abukevicius cho biết.

Ngoài ra, báo cáo của Trung tâm Không gian mạng Quốc gia Lithuania đề cập điện thoại Xiaomi đang gửi dữ liệu người dùng được mã hóa đến một máy chủ ở Singapore. Lỗ hổng bảo mật tương tự cũng đã được phát hiện trong điện thoại P40 5G của Huawei. Tuy nhiên, smartphone của , một nhà sản xuất khác đến từ Trung Quốc, lại không xuất hiện vấn đề này.

Về phần mình, đại diện của Huawei tại các nước Baltic đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc và cho biết smartphone của công ty không gửi dữ liệu người dùng ra bên ngoài.

PV (T/h)