Lộ diện quán quân mùa đầu tiên của Giải đấu giao hữu Robotics cấp quốc gia sử dụng VEX IQ

19:57, 25/09/2022

Ngày 25/9, Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ), STEAM for Vietnam và Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Giải đấu giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ - National Robotics Tournament 2022.

Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ diễn ra từ ngày 3/7-25/09 dành cho học sinh từ 10 đến 17 tuổi đã thu hút 455 lượt quan tâm trên cả nước. Vượt qua vòng sơ loại, 49 đội chơi đến từ 20 tỉnh thành tham gia thi đấu chính thức tại Hà Nội.

Tại vòng Chung kết, các đội chơi trải qua nhiều trận thi đấu trực tiếp với các hạng mục: Phối hợp đối phương (Teamwork Challenge), thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge), thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge). Sự kiện thu hút hơn 500 khán giả tham gia tại địa điểm chính thức và gần 15.000 lượt theo dõi qua nền tảng trực tuyến.

 Trận đấu của các đội thi thu hút sự quan tâm của khán giả.

Phát biểu tại sự kiện, ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết: Những người khổng lồ công nghệ của Hoa Kỳ như Microsoft, Google, SpaceX, Tesla,… đều được tạo nên từ những người trẻ tuổi như các bạn ở đây ngày hôm nay. Những người này đều bắt đầu công ty từ sự sáng tạo của riêng mình.

Đại sứ nhìn thấy sự cống hiến, sáng tạo và tinh thần mạnh mẽ từ những đội thi mang đến ngày hôm nay cũng như mang đến giải đấu trong suốt thời gian qua. Qua đó, Đại sứ bày tỏ niềm tự hào khi là một phần trong nỗ lực tạo lên một tương lai đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp.

Ông Trần Hùng, Đồng sáng lập kiêm CEO STEAM for Vietnam.

"Cuộc thi được tổ chức nhằm đưa giáo dục robotics đến gần hơn với học sinh trên khắp Việt Nam, truyền cảm hứng cho các em thông qua robotics để học các kiến thức về khoa học kỹ thuật; đồng thời hướng tới việc trang bị cho thế hệ tương lai Việt Nam một nền giáo dục STEAM mạnh mẽ, đẳng cấp thế giới và công nghệ tiên tiến nhất để cạnh tranh toàn cầu. Các đội chơi tham gia cuộc thi được học tập và thực hành thi đấu trên các bộ linh kiện Robotics hiện đại như học sinh tại Mỹ, hướng tới mục tiêu có thể tham gia thi đấu ở các giải đấu Robotics toàn cầu" - ông Trần Hùng, CEO STEAM for Vietnam cho hay.

Các đội chơi trải qua nhiều trận thi đấu trực tiếp.

Sau gần 300 trận thi đấu kịch tính, các đội đạt giải thưởng bao gồm: Giải quán quân cho Đội AE Nhà Khỉ - Edison Schools Ecopark, Hưng Yên; Giải hợp tác tốt nhất (Best Collaboration Award) cho Đội VEX IQ THPT Chi Lăng - THPT Chi Lăng, Gia Lai và Đội Athesis - Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, Đắk Nông; Giải thử thách làm việc theo nhóm (Teamwork Challenge Award) cho Đội Switch - Vinschool Times City, Hà Nội và Đội Mejor Grupoo - Edison Schools Ecopark Văn Giang, Hưng Yên; và rất nhiều giải thưởng khác.

Theo đó, Đội Quán quân sẽ có cơ hội tham gia các buổi đào tạo chuyên sâu và nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế về VEX Robotics, nhằm hướng tới cuộc thi VEX Robotics World Championship 2023 - cuộc thi về Robotics lớn nhất trên thế giới, được tổ chức vào tháng 05 hàng năm tại Hoa Kỳ.

Giải đấu thành công tốt đẹp.

Tiếp nối với thành công của Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ - National Robotics Tournament 2022, STEAM for Vietnam tiếp tục thực hiện chương trình “A Year of Robotics” - tổ chức cuộc thi Giao hữu Quốc tế vào tháng 01/2023 và National Robotics Tournament 2023 vào tháng 02/2023, hướng tới mục tiêu đưa 100 học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham gia thi đấu tại giải đấu Robotics hàng đầu thế giới cho học sinh từ 10 đến 17 tuổi - VEX Robotics World Championship 2023, tổ chức vào tháng 05/2023 tại Texas, Hoa Kỳ.

Đồng thời sau giải đấu là lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa trường Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam cũng đã diễn ra tốt đẹp. Qua đây, Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam chính thức trở thành đối tác chiến lược trong việc phát triển các chương trình giáo dục STEAM để đào tạo nguồn nhân lực cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ hỗ trợ nguồn lực và tài nguyên trong Giải đấu Giao hữu Robotics toàn quốc, nối dài nỗ lực cùng STEAM for Vietnam trở thành nguồn cảm hứng và chung tay tạo nên thế hệ kỹ sư toàn cầu trong tương lai.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược MOU giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam.

Tiếp nối với thành công của Giải đấu Giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ - National Robotics Tournament 2022, STEAM for Vietnam tiếp tục thực hiện chương trình “A Year of Robotics” - tổ chức cuộc thi Giao hữu Quốc tế vào tháng 01/2023 National Robotics Tournament 2023 vào tháng 02/2023, hướng tới mục tiêu đưa 100 học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham gia thi đấu tại giải đấu Robotics hàng đầu thế giới cho học sinh từ 10 đến 17 tuổi - VEX Robotics World Championship 2023, tổ chức vào tháng 05/ 2023 tại Texas, Hoa Kỳ.

Với sứ mệnh mang giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế tới cho học sinh Việt Nam một cách hoàn toàn miễn phí, STEAM for Vietnam cùng với các đối tác đã đem tới một sân chơi đạt chuẩn quốc tế của Robotics Education & Competition Foundation (REC).

Cuộc thi đã tạo điều kiện để các em học sinh ở Việt Nam có cơ hội học tập và thực hành thi đấu trên các bộ linh kiện Robotics hiện đại như học sinh tại Mỹ, hướng tới mục tiêu có thể tham gia thi đấu ở các giải đấu Robotics toàn cầu.

Về Cuộc thi VEX Robotics World Championship

VEX Robotics World Championship là Giải đấu Robotics Quốc tế được tổ chức thường niên tại Mỹ, được công nhận là Giải đấu Robotics lớn nhất thế giới bởi Kỷ lục Guiness năm 2018. Một trong những đơn vị tổ chức VEX Robotics World Championship là Robotics Education & Competition (REC) Foundation - tổ chức phi lợi nhuận với các dự án hướng đến STEM và mang tính bền vững, lâu dài. Hằng năm, Giải đấu thu hút hơn 100.000 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Về STEAM for Vietnam Foundation 

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Math - Toán học) tại Việt Nam. STEAM for Vietnam Foundation được thành lập bởi các cựu du học sinh Việt Nam tại Mỹ và được vận hành bởi mạng lưới tình nguyện viên là những chuyên gia người Việt và các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam trên khắp thế giới với mong muốn được cống hiến cho sự phát triển của thế hệ trẻ tại Việt Nam thông qua việc chia sẻ kiến thức về giáo dục STEAM.

Về Đại học Bách khoa Hà Nội 

Từ khi thành lập năm 1956, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn giữ vững vị thế là trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. Trong xu thế hội nhập quốc tế, Bách khoa Hà Nội ngày càng nâng cao được uy tín về chất lượng đào tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, hướng tới tự chủ toàn diện, trở thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo đa lĩnh vực với nòng cốt kỹ thuật và công nghệ, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới. Bách khoa Hà Nội luôn giữ vững truyền thống tuyển chọn những sinh viên ưu tú nhất với niềm đam mê về khoa học công nghệ. Trường hợp tác với hơn 200 đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học và tổ chức giáo dục ở 32 quốc gia.

Về Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP.HCM 

Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP.HCM trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, là không gian dành cho công chúng, giúp xây dựng các kết nối cá nhân và trực tuyến với đất nước Hoa Kỳ thông qua việc tiếp cận các thông tin về Hoa Kỳ, học tiếng Anh, tư vấn giáo dục Hoa Kỳ, các công nghệ tân tiến, các chương trình trao đổi, và các chương trình sự kiện đa dạng trong một môi trường an toàn và thân thiện. Các dịch vụ thư viện và chương trình văn hóa giáo dục tại Trung tâm Hoa Kỳ là hoàn toàn miễn phí cho công chúng. 

Thùy Dung