Nếu xác định rõ sai phạm, sẽ xử lý nghiêm, không bao che

11:13, 13/09/2021

Liên quan đến việc Tổ Covid cộng đồng cụm 4 xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội phản ánh về đám tang tụ tập hàng trăm người khiến Chủ tịch UBND xã Thọ An bị tạm đình chỉ, mới đây UBND xã này đã tạm đình chỉ nhiệm vụ của cụm trưởng, cũng là Tổ trưởng Tổ covid cộng đồng nói trên, gây dị nghị trong dư luận.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng: “Năng lực làm việc của cán bộ xã Thọ An yếu kém”

Trong khi ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An (người đã bị UBND huyện Đan Phượng tạm đình chỉ chức vụ) để xem xét trách nhiệm thì bất ngờ, ngày 9-9, UBND xã Thọ An ban hành quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm dân cư số 4 (kiêm Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng cụm 4 Thọ An) đối với bà Trần Thị Gấm khiến dư luận bức có nhiều ý kiến trái chiều.

Có ý kiến cho rằng, việc UBND xã Thọ An tạm đình chỉ nhiệm vụ với bà Gấm là ứng xử thiếu khách quan với người phản ánh việc Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Thọ An thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát để cho nhiều người tập trung đưa tang tại xã Thọ An vào ngày 19-8, nhất là khi Tổ covid cộng đồng “cầu cứu” lên lãnh đạo xã nhưng không có sự hỗ trợ.

Trả lời báo chí liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho hay, đơn vị này đã nhận được Quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với Cụm trưởng cụm dân cư số 4 của UBND xã Thọ An, đồng thời cũng đã nhận được đơn khiếu nại của bà Gấm. UBND xã Thọ An cũng đã làm giải trình về vụ việc.

UBND huyện Đan Phượng cũng đã giao cho Phòng Nội vụ huyện làm rõ việc đình chỉ nhiệm vụ đối với Cụm trưởng cụm dân cư số 4 xã Thọ An là đúng hay sai. Sau đó, UBND huyện sẽ xem xét toàn diện vụ việc để tránh dư luận cho rằng có việc trù dập cán bộ.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cũng đưa ra đánh giá, năng lực làm việc của cán bộ xã Thọ An yếu kém, làm ảnh hưởng uy tín chung của cả huyện. Việc ông Lê Huy Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An ký quyết định tạm đình chỉ đối với bà Gấm dễ tạo ra dư luận là có sự trù dập cán bộ, gây mất uy tín của chính quyền địa phương cũng như huyện Đan Phượng.

Đan Phượng: Lý do khiến bà Tổ trưởng tổ covid cộng đồng bị tạm đình chỉ nhiệm vụ

Quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với Cụm trưởng Cụm dân cư số 4 của UBND xã Thọ An

Theo tìm hiểu của PV, căn cứ để UBND xã Thọ An ban hành Quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với với Cụm trưởng Cụm dân cư số 4 là: Kết luận số 74-KL/HU ngày 27-8-2021 của Ban thường vụ Huyện uỷ Đan Phượng về việc chỉ đạo xử lý vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 tại xã Thọ An; Kết luận số 288/KL-UBND ngày 31-8-2021 của UBND huyện Đan Phượng kết luận kiểm tra công vụ đối với tập thể, cá nhân thuộc UBND xã Thọ An trong chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 ca Chủ tịch UBND TP Hà Nội;

Đáng lưu ý, UBND xã Thọ An nêu rõ cả căn cứ là: Thông báo kết luận số 21-TB/ĐU ngày 6-9-2021 của Đảng uỷ xã Thọ An về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã; căn cứ Hội nghị họp ngày 7-9-2021 giữa Thường trực Đảng uỷ, HĐND và UBND xã và căn cứ vào Hội nghị UBND xã Thọ An họp ngày 7-9-2021.

Như vậy có thể thấy, sau khi nhận được đơn phản ánh của Tổ Covid cộng đồng Cụm dân cư số 4 Thọ An về việc đông người tập trung đưa tang tại xã Thọ An vào ngày 19-8, UBND huyện Đan Phượng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ, đồng thời ban hành Quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An và ông Trần Văn Hải, công chức Văn hóa - Xã hội xã Thọ An.

Và đến ngày 31-8-2021, UBND huyện Đan Phượng đã có Kết luận số 288/KL-UBND về việc kiểm tra công vụ đối với tập thể, cá nhân thuộc UBND xã Thọ An trong chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Đan Phượng chưa thông tin công khai kết quả xác minh tới các cơ quan báo chí cũng như dư luận đang quan tâm tới vụ việc trên.

Nguồn tin khẳng định...

Đánh giá về việc trên, một nguồn tin từ UBND huyện Đan Phượng đưa ra nhận định với PV: “Việc UBND xã Thọ An ban hành Quyết định tạm đình chỉ đối với bà Gấm là sai, là không đúng với với Quyết định 16 của TP. Xã quyết định như vậy là áp dụng giống như huyện ra quyết định tạm đình chỉ đối với Chủ tịch xã”.

Nguồn tin này cũng cho hay, qua quá trình xác minh, làm việc với những tổ chức, cá nhân liên quan, đơn vị chức năng cũng xác định, bà Trần Thị Gấm, Cụm trưởng cụm dân cư số 4 Thọ An cũng có dấu hiệu vi phạm do không hiểu rõ văn bản chỉ đạo khi huy động nhiều người đến hỗ trợ gia đình tang chủ. Cụ thể:

Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội chỉ cho phép tổ chức đám tang không quá 20 người nhưng bà Gấm đã huy động tới 19 người (14 người khiêng linh cữu; 4 người khiêng bàn rước ảnh và 1 người dóng lệnh) đến hỗ trợ gia đình tang chủ. Trong khi đó, gia đình tang chủ có 14 người. Nếu bà Gấm bàn bạc với gia đình và chỉ huy động thêm 6 người hộ trợ gia đình tang chủ thì sẽ phù hợp hơn.

“Xã báo cáo là bà Gấm không cho xe tang vào bên trong mà yêu cầu khiêng linh cữu ra đầu xóm. Đáng nhẽ, xe tang có thể vào đến đầu ngõ được nhưng bà Gấm không cho dỡ chốt. Bà Gấm có vi phạm là huy động quá nhiều người đến hỗ trợ gia đình tang chủ. Còn đối với lãnh đạo xã thì đương nhiên phải xem xét trách nhiệm, phải đưa ra hình thức kỷ luật vì là người đứng đầu đã thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện”, nguồn tin của PV cho hay.

Bà Gấm cho rằng, mãi đến gần đây, sau khi Chủ tịch UBND xã bị đình chỉ, thì phía UBND xã mới cung cấp cho bà các văn bản chỉ đạo liên quan việc chống dịch. Bà khẳng định, việc quy kết cho bà thiếu trách nhiệm là không đúng, cán bộ huyện chưa hiểu đúng bản chất vấn đề.

“Tất cả các quyết định đều được 9 thành viên tổ chống dịch họp bàn và thống nhất, chứ không phải là ý kiến cá nhân của riêng mình tôi. Nên xã hay huyện cho rằng lỗi của cá nhân tôi là không khách quan”, bà Gấm cho hay.

Bà Gấm cũng bác lại nhận định: “Nói tôi không cho xe tang vào bên trong mà yêu cầu khiêng linh cữu ra đầu xóm là không đúng. Vì hôm khiêng quan tài đi hoả táng là ngày Tổ Covid cộng đồng cụm 3 trực chốt chứ không phải cụm 4 chúng tôi (cụm 3 và cụm 4 thay nhau trực chốt luân phiên theo ngày - PV)”.

Cần đánh giá khách quan, đúng bản chất vấn đề

Bà Trần Thị Gấm: "Tôi mong rằng UBND huyện Đan Phượng sẽ xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện, đúng bản chất vấn đề"

Đại diện chốt phòng chống dịch cụm 4 khẳng định, cả chốt đã làm hết trách nhiệm được giao ngay từ thời điểm biết trên địa bàn có người chết. Tổ Covid cộng đồng cụm dân cư số 4 đã kiên quyết không đồng ý trước yêu cầu nới lỏng chốt kiểm dịch để cho người bên ngoài vào viếng của gia đình tang chủ. Bà Gấm cũng đã giải trình với xã, huyện là người trong đám không muốn đi lấy xe tang vì sợ không vừa quan tài như đã xảy ra ở một số đám ma, chứ không phải tổ Covid cấm.

Về việc bố trí số người hỗ trợ gia đình, Tổ Covid cộng đồng đã họp bàn và thống nhất cử người báo cáo lãnh đạo UBND xã Thọ An xin ý kiến, đề nghị cử CA chính quy và những người có trách nhiệm đến hỗ trợ, cả Chủ tịch xã Nguyễn Trần Quyết và Phó chủ tịch Lê Huy Hiệp đều được báo cáo cụ thể, nhưng các vị này không có động thái xử lý. “Chúng tôi chỉ là Tổ Covid cộng đồng, không có đủ quyền hạn cũng như nắm rõ chi tiết các quy định, chưa nói việc chỉ mới đây UBND xã mới đưa bổ sung cho tôi một số văn bản chỉ đạo liên quan, nên nhận báo cáo của chúng tôi mà các vị không hỗ trợ, chỉ đạo và xử lý thì trách nhiệm phải thuộc về các vị, không thể nào đổ cho cá nhân tôi hay Tổ Covid cộng đồng cụm 4”, bà Gấm nói.

Nếu xác định rõ sai phạm, sẽ xử lý nghiêm, không bao che

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng khẳng định như vậy khi thông tin với báo chí. Ông cho biết, sẽ yêu cầu rà soát, báo cáo giải trình rõ ràng, tránh trường hợp lãnh đạo xã đẩy lỗi xuống cấp dưới.

Vị này khẳng định: UBND xã Thọ An làm không đúng thì kiên quyết yêu cầu huỷ bỏ quyết định đình chỉ. Cấp huyện sẽ xem xét trên cả phương diện tính chất, động cơ, mục đích của việc đình chỉ nhiệm vụ đối với bà Gấm như vậy là đúng hay sai. Nếu xác định rõ sai phạm, sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Mức độ kỷ luật sẽ tuỳ theo vi phạm, tuy nhiên, không loại trừ việc xem xét ở mức cảnh cáo. Đồng thời, kết hợp xem xét thêm cả trách nhiệm của việc để tập trung đông người trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Trước có 1 khuyết điểm thì nay sẽ là 2.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của tập thể Tổ Covid cộng đồng cụm 4, UBND huyện Đan Phượng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và đến ngày 31-8-2021 đã có Kết luận số 288/KL-UBND về việc kiểm tra công vụ đối với tập thể, cá nhân thuộc UBND xã Thọ An. Ngày 7-9-2021, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng ký văn bản số 1720/UBND-VP về việc giải quyết đơn của một số công dân là thành viên Tổ Covid cộng đồng cụm 4.

Theo/phapluatxahoi.kinhtedothi.vn