Nga và ASEAN thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số

10:20, 01/10/2022

Moskva là một ví dụ điển hình trong việc tối ưu hóa giao thông đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng xã hội kỹ thuật số, hỗ trợ kỹ thuật số cho các doanh nghiệp.

Nga va ASEAN thuc day hop tac trong linh vuc ky thuat so hinh anh 1Ảnh minh họa.

Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga (RAN) ở Moskva đã tổ chức Hội thảo khoa học và thực tiễn quốc tế trực tuyến với chủ đề “Các khía cạnh kinh tế trong quá trình chuyển đổi sang Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở Nga và các nước ASEAN: cơ hội hợp tác cùng có lợi.”

Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin, hội thảo được tổ chức ngày 29/9 trong khuôn khổ một năm hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Nga và ASEAN với sự tham dự của các nhà khoa học hàng đầu của Nga và nước ngoài.

Các đại biểu đã thảo luận về những mục tiêu và nhiệm vụ trong chính sách kinh tế của các nước ASEAN trong bối cảnh số hóa; kinh tế "thành phố thông minh", du lịch và các cơ hội hợp tác mới khác giữa Nga và ASEAN.

Nga coi trọng ASEAN trong chính sách hướng Đông nhiều thập kỷ tới.

Hội thảo đã nghe các phát biểu khai mạc của Viện trưởng Viện Kinh tế trực thuộc RAN Mikhail Yuryevich Golovnin, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus, Jose Antonio Morato Tavares và Bí thư thứ hai Đại sứ quán Myanmar tại Liên bang Nga Lei Ying Min Thu.

Các tham luận được trình bày đã đề cập đến lợi ích của việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày, ngành công nghiệp và hoạt động của chính phủ.

Trong 10 năm tới, nhiều nước có kế hoạch tăng gấp đôi tỷ trọng nền kinh tế số trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tuy nhiên bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số cũng đi kèm với nhiều thách thức, trong đó nổi bật là sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và nguồn tài chính hạn hẹp.

Chủ đề hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ đã được thảo luận chi tiết.

Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Lý Hoàng Tùng và Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng ghi nhận một số thành tựu của Nga trong phát triển công nghệ kỹ thuật số.

Tiến sỹ Huy Hoàng lưu ý đến sự phát triển của thủ đô Moskva trong bối cảnh các thành phố thông minh.

Theo Tiến sỹ Huy Hoàng, Moskva là một ví dụ điển hình trong việc tối ưu hóa giao thông đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng xã hội kỹ thuật số, hỗ trợ kỹ thuật số cho các doanh nghiệp.

Moskva và các thành phố của Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác trong những lĩnh vực này./.

Theo TTXVN/Vietnam+