Những cách giúp bạn bảo vệ ôtô trong những ngày nắng nóng gay gắt

Việt Anh 11:23, 22/05/2020

Trong những ngày cao điểm hè, nhiệt độ ngoài trời tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội có thể lên tới hơn 50 độ C. Nhiệt độ cao sẽ làm hỏng ôtô và đẩy nhanh tốc độ xuống cấp của xe. Nắng, nóng có thể là những tác nhân khiến cho nhiều bộ phận trên xe ô tô dễ xuống cấp, hỏng hóc gây nên những nguy hiểm không lường trước.

Sử dụng bạt che hoặc tấm hắt nắng

Nên trang bị cho xe hơi bạt che nắng hoặc tấm chắn phản xạ tia nắng mặt trời để bảo vệ nội thất, bởi bảng điều khiển, ghế, vô-lăng là những nơi chịu nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp. Những tấm chắn hay bạt che nắng giúp hạn chế sức nóng trong xe.

Ô dù bạt che nắng ô tô thông minh chất lượng giá rẻ tại Hà Nội • Ô ...

Sử dụng tấm chắn nắng cho ô tô những ngày nắng nóng

Việc sử dụng tấm chắn nắng cũng giúp giảm một chút nhiệt độ. Tấm chắn nắng cũng gọn gàng để mang theo do có thể dễ dàng gập gọn. Chi phí dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Ngoài ra, cũng nên sử dụng thêm phụ gia để bảo vệ nhựa và đồ da bên trong như nhựa vinyl hay chất dưỡng da. Nếu sử dụng xe dưới trời nắng nhiều, chủ xe cũng nên cân nhắc tới dán phim cách nhiệt để tránh tia cực tím.

Kiểm tra lốp ô tô thường xuyên

Với những xe không có hệ thống giám sát áp suất lốp, thường xuyên kiểm tra bề mặt và áp suất lốp. Vì lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp tới mặt đường nắng nóng.

Với nền nhiệt tăng cao trong mùa hè, lốp ô tô của bạn gặp nhiều hư hại và hao mòn rất nhanh do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nắng nóng. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe. Việc kiểm tra lốp xe sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro có thể xảy ra khi chạy trên đường.

Người dùng có thể kiểm tra bề mặt lốp xe và đo áp suất lốp định kỳ một tháng 1 lần. Nếu ta-lông thấp, bạn cần phải thay mới để đảm bảo an toàn nếu gặp sự cố trên đường. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI.

Lưu ý: Lúc kiểm tra, nên thực hiện lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg. Ví dụ lốp xe Camry tiêu chuẩn là 2,2 kg/cm3 thì nên để áp suất lốp ở mức 2,1 kg/cm3.

Nước làm mát

Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.

Chính vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số.

Chú ý: Không đổ thêm nước làm mát khi xe vừa hoạt động, nên chờ cho đến khi nước làm mát nguội để tránh bị bỏng.

Kiểm tra và điều chỉnh điều hòa hợp lý

Trong những ngày hè nắng nóng gay gắt, bạn nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điều hòa của ôtô. Nếu làm mát kém, bạn cần vệ sinh cho tấm lưới lọc điều hoà, hoặc đưa xe đến một số garage để kiểm tra.

Đây cũng là một trong những cách thức quan trọng để bảo vệ ôtô.

Đây cũng là một trong những cách thức quan trọng để bảo vệ ô tô của bạn

Và khi đỗ xe lâu dưới trời nắng, tài xế nên mở cửa một lúc trước khi bước vào, để không khí nóng thoát ra ngoài trung hòa với nhiệt đô bên ngoài, rồi sau đó mới bước vào, bật điều hòa và chỉnh sang chế độ lấy gió ngoài trước rồi khi đủ mát sẽ chuyển sang lấy gió trong.

Rửa xe

Do ánh nắng mặt trời có chứa tia tử ngoại cũng sẽ gây hại cho nước sơn của xe. Ngoại thất của xe cũng bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, bụi bẩn lẫn ở trong không khí, muối, mưa axit. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn và để lại vết trên bề mặt xe. Để bảo vệ cho nước sơn, xe cũng phải thường xuyên rửa sạch, hạn chế đỗ xe ngoài nắng mà không trùm kín xe.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN