Những thói quen gây nhiều rủi ro về bảo mật thông tin mà người dùng smratphone hay mắc phải

Châu Anh 15:05, 23/06/2020

Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi cũng là khi người dùng phải cẩn trọng với dữ liệu cá nhân. Gần đây nhiều ứng dụng gây bão với giới trẻ đang làm dấy lên nghi vấn về đánh cắp thông tin ngầm. Trên thực tế, dùng app mà không kiểm tra kỹ chỉ là 1 trong số nhiều thói quen khiến chị em gặp rủi ro bảo mật.

Không cảnh giác với wifi công cộngVì muốn tốc độ lướt mạng nhanh và tốn ít tiền nên khi đi chơi tại trung tâm thương mại, đi du lịch, tới nơi công cộng... các chị em hay chọn dùng wifi free. Tuy nhiên, cũng chính bởi wifi công cộng không được bảo mật mà nhiều kẻ xấu có thể dễ dàng theo dõi hoạt động lướt web của bạn. Các chuyên gia đã vạch trần wifi công cộng có mã hóa kém, thiết lập yếu và không an toàn như mọi người tưởng.

Cảnh báo: 7 thói quen tai hại nhiều người hay làm nhưng gây ra nhiều rủi ro về bảo mật thông tin - Ảnh 1.

Tất nhiên chị em không cần phải bài trừ hoàn toàn wifi công cộng mà hãy chú ý đến hoạt động sử dụng nó. Tức là tuyệt đối tránh chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và nên sử dụng 3G, 4G nhằm đạt được sự an toàn hơn.

Không đề phòng sạc pin thiết bị công cộngGần đây, trạm sạc công cộng ngày càng trở nên phổ biến và rất được yêu thích. Nhiều người thường xuyên sạc pin thiết bị cá nhân ở các trạm này mà hoàn toàn không biết đến những rủi ro bảo mật họ có thể phải đối mặt. Khi kết nối điện thoại vào cổng USB, chúng ta không chỉ sạc pin mà còn vô tình truyền dữ liệu. Vì vậy, hãy cẩn thận khi cắm điện thoại ở một trong những trạm sạc công cộng nhé! Bạn không thể biết ai đang truy cập thông tin trên thiết bị của mình.

Cảnh báo: 7 thói quen tai hại nhiều người hay làm nhưng gây ra nhiều rủi ro về bảo mật thông tin - Ảnh 2.

Xoá dữ liệu của thiết bị cũ: Khi đổi sang dùng thiết bị mới, chúng ta thường nhanh chóng lãng quên thiết bị cũ. Tuy nhiên, bạn phải xử lý dữ liệu trước khi vứt bỏ hoặc bán lại thiết bị cũ. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị đã qua sử dụng vẫn chứa thông tin cá nhân của chủ nhân cũ được rao bán trên eBay. Vì vậy, để tăng cường bảo mật thông tin, bạn đừng quên xóa sạch dữ liệu trong thiết bị cũ nhé!

Không vào những đường link lạ có trong mail: Một trong những cách thức thu thập thông tin phổ biến nhất của tin tặc là gửi email cho bạn dưới danh tính của một cơ quan, công ty đáng tin cậy. Email này sẽ chứa một liên kết đưa bạn đến những website nguy hiểm (chứa virus) hoặc yêu cầu bạn đăng nhập thông tin cá nhân. Do đó, hãy thận trọng trước các đường link từ những email khác thường. Một mẹo nhỏ là bạn nên đề cao cảnh giác trước các email có lời mở chung chung như “Xin chào”, “Chào bạn”… mà không nhắc đến họ tên của bạn. Rất có thể, đó là một vụ lừa đảo.

Thậm chí, email độc hại có thể đến từ chính bạn bè, người thân của bạn (thay vì một doanh nghiệp hay tổ chức nào đó) khi tài khoản của họ cũng đã bị hack. Ngoài ra, hãy cẩn thận với các liên kết (từ bất kỳ nguồn nào) có vẻ đáng ngờ hoặc trong địa chỉ đường dẫn chứa nhiều ký tự và con số ngẫu nhiên.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu: Bảo vệ mật khẩu tài khoản cá nhân có tầm quan trọng hàng đầu đối với vấn đề bảo mật trực tuyến. Nếu thiết lập mật khẩu không đủ mạnh, tài khoản của chúng ta sẽ dễ dàng bị tin tặc bẻ khóa. Bên cạnh đó, việc chỉ sử dụng duy nhất một mật khẩu chung cho mọi ứng dụng, website mang đến rất nhiều rủi ro nếu không may bị kẻ xấu đánh cắp. Ngoài ra, các sai sót nhỏ khi đăng nhập một trang web bất kỳ có thể tiết lộ chi tiết đăng nhập của những trang web khác. Vì vậy, bạn nên thiết lập những mật khẩu tương ứng với mỗi website, đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu để tăng cường bảo mật thông tin.

đổi mật khẩu bảo mật

Dùng các ứng dụng không cần thiếtNhiều khi vì "theo trend" hoặc rảnh rỗi muốn khám phá mà các chị em tải loạt ứng dụng về máy. Dù vậy, hãy để ý rằng mỗi lúc bạn tải app về, nhà sản xuất sẽ yêu cầu quyền truy cập máy ảnh, ghi âm, thông tin, vị trí... Đừng bất ngờ nếu một ngày thông tin của bạn nằm trong tay của người khác, bắt nguồn từ chính thói quen này chứ đâu! Hãy chỉ dùng những ứng dụng uy tín của nhà sản xuất lớn thôi nhé!

Châu Anh