Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam

15:20, 23/05/2016

Tổng thống Obama tuyên bố, Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, vốn đã tồn tại nhiều thập kỷ.

Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Obama nói việc dỡ bỏ lệnh cấm sẽ là một phần của sự hợp tác quốc phòng sâu sắc giữa Mỹ với Việt Nam.

Ông cảm ơn Việt Nam vì những nỗ lực không ngừng nhằm giải quyết những “di sản đau đớn của chiến tranh, như tìm kiếm cựu binh mất tích, rà phá bom mìn và giải trừ chất độc màu da cam.

Sớm ngày thứ Hai 23/5, 2 nhà lãnh đạo đã có cái bắt tay lịch sử trước tượng đồng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

“Chúng tôi đã có mặt ở đây như là dấu hiệu cho mối quan hệ đã được hâm nóng và trở thành 2 đối tác toàn diện trong nhiệm kỳ làm Tổng  thống của tôi”, ông Obama nói.

Ông Obama đang trong chuyến công du châu Á kéo dài 1 tuần nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh và kinh tế trong khu vực và sẽ tới TP. Hồ Chí Minh trước khi rời Việt Nam đi Nhật Bản.

Năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tái thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Việt Nam và năm 2000 ông là Tổng thống đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi kết thúc chiến tranh 25 năm trước đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice đã có mặt cùng ông Obama trong buổi hội kiến, cùng với Đại sứ Thương mại Mỹ Mike Froman và Phó cố vấn An ninh quốc gia Ben Rhodes.

Giới quan sát trên chính trường cũng đã trông chờ lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ từ lâu.

Trước chuyến đi tới Hà Nội, các trợ lý của ông Obama nói rằng không có quyết định dỡ bỏ nào được thực hiện mà chỉ có việc xem xét dỡ bỏ mà thôi.

Cẩm Thịnh (theo CNN)