PC Phú Thọ góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh, giai đoạn 2015-2020

12:15, 20/11/2020

Nhiệm kỳ 2015-2020, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế các năm từ 2015-2020 trung bình là hơn 8%/năm. Trong thành quả chung này có sự đóng góp không nhỏ của ngành điện - nhân tố thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư.

Ngành điện là ngành hạ tầng quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, nguồn lực để đầu tư thích đáng cho phát triển ngành Điện với mục tiêu phát triển điện phải đi trước một bước để phục vụ yêu cầu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2020, phụ tải điện trên địa bàn tỉnh Phú thọ luôn tăng trưởng ở mức cao. Nếu như công suất đỉnh năm 2015 là 337MW thì đến năm 2020, con số này dự kiến sẽ lên tới 580MW, tốc độ tăng trưởng trung bình là 11,47%/năm. Điện thương phẩm năm 2015 là 1,68 tỷ kWh, dự kiến năm 2020 là 3,07 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng trung bình là 12,8%/năm, đặc biệt trong năm 2016 là gần 20%. Kết quả tăng trưởng này là do những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã có bước chuyển mạnh mẽ về thu hút đầu tư vào các Khu, Cụm công nghiệp trên địa bàn. Bám sát tiến độ thu hút đầu tư của tỉnh, PC Phú Thọ đã chủ động triển khai, xây dựng hệ thống điện đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu phụ tải, ngành điện đã đầu tư 3.605 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện tỉnh Phú Thọ.

Lưới điện ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tích cực vào việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Thọ có 200/200 xã đã có điện lưới quốc gia với 99,63% số hộ có điện lưới. Bà con các dân tộc trong tỉnh được sử dụng điện an toàn, ổn định, với chất lượng tốt, người dân được hưởng giá bán điện theo quy định của Chính phủ. Hạ tầng lưới điện phát triển góp phần để tỉnh Phú Thọ đến nay có 106 xã được công nhận đạt tiêu chí Nông thôn mới.

Cùng với việc nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện, ngành điện đã tích cực triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách làm việc để nâng cao chất lượng dịch vụ, chỉ số tiếp cận điện năng đã không ngừng được cải thiện. Đồng thời ứng dụng công nghệ để đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, tạo sự tiện lợi cho khách hàng như: Triển khai hóa đơn điện tử, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt…

Theo dự báo, giai đoạn 2021-2025 phụ tải trên địa bàn tỉnh sẽ tăng trưởng mạnh đặc biệt là phụ tải công nghiệp do có sự chuyển dịch đầu tư sau dịch Covid-19. Công ty Điện lực Phú Thọ sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư cải tạo lưới điện, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh như: Xây dựng lưới điện thông minh; đưa vào khai thác hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline không cần cắt điện… để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

PV