PC Vĩnh Phúc mách nhỏ khách hàng những tips sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

05:32, 20/06/2022

Trong những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa tăng lên. Tuy nhiên, còn có rất nhiều người chưa biết sử dụng điều hòa đúng cách dẫn tới hao tốn điện năng. Do đó, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) khuyến cáo tới khách hàng một số mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm và hiệu quả.

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Người dùng nên dựa vào diện tích phòng để lựa chọn công suất điều hòa phù hợp. Công suất quá lớn sẽ gây lãng phí, ngược lại công suất nhỏ trong khi diện tích lớn sẽ không đảm bảo khả năng làm mát.

PC Vĩnh Phúc khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong mùa nắng nóng năm 2022.

Chọn vị trí đặt điều hòa

Nếu có thể, nên lắp điều hòa ở vị trí giữa phòng để đảm bảo luồng khí lạnh được phân bổ đều khắp phòng, hạn chế lắp đặt ở các vị trí dễ gây thất thoát khí lạnh như gần cửa ra vào, cửa sổ hoặc góc khuất của phòng.

Vị trí đặt cục nóng cũng có thể ảnh hưởng tới điện năng tiêu thụ: Nhiệt từ mặt trời sẽ làm giảm hiệu quả của điều hòa, vì thế không nên để cục nóng ở nơi quá nóng và bí.

Đảm bảo phòng mở điều hòa được đóng kín

Khi sử dụng điều hòa, người sử dụng nên đóng kín các cửa sổ, cửa ra vào, bịt kín các khe cửa để không bị thất thoát hơi lạnh, nếu không máy sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo duy trì nhiệt độ đã cài đặt. Nếu phòng có nhiều kính và cửa sổ nằm ở hướng ánh nắng mặt trời chiếu vào, hãy trang bị thêm rèm để hạn chế nhiệt độ trong phòng tăng khiến điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để đảm bảo đúng nhiệt độ đã cài đặt.

Vệ sinh bảo dưỡng thiết bị thường xuyên

Nếu chỉ bảo quản máy tốt thôi thì chưa đủ, để máy hoạt động tốt, bạn cần phải định kì lau chùi máy thật sạch. Chỉ cần lau dọn sạch sẽ bụi bẩn tích trong bộ lọc, có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn. Vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên giúp điều hòa làm lạnh nhanh chóng, hoạt động ổn định, bền bỉ và tiết kiệm điện.

Đặt nhiệt độ điều hòa thích hợp và không bật tắt liên tục

Nhiều người sử dụng cài đặt nhiệt độ rất thấp mức 16o đến 20oC. Tuy nhiên, đây là yếu tố dẫn tới lượng điện tiêu thụ lớn của điều hòa mà có thể dẫn tới sốc nhiệt khi chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa nền nhiệt trong nhà so với ngoài trời. 

Khách hàng nên để nhiệt độ cài đặt ở mức 26 - 28oC, nếu nhiệt độ phòng chưa thực mát, bạn có thể tăng tốc độ quạt gió lên sẽ giúp nhiệt độ phòng giảm xuống tới mức bạn hài lòng hơn. Bạn nên đặt điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Bên cạnh đó không nên tắt máy khi cảm thấy đủ độ lạnh và bật lại máy khi thấy nóng lại vì cách này khiến máy phải khởi động lại với công suất lớn và làm lạnh lại từ đầu, khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn và dễ giảm tuổi thọ.
Chọn điều hòa inverter nếu thường xuyên sử dụng điều hòa

Điều hòa inverter là điều hòa biến tần. Máy nén biến tần giúp điều chỉnh tốc độ quay của máy nén sao cho phù hợp với công suất làm lạnh. Chính vì vậy, điều hòa Inverter không phải liên tục bật - tắt như điều hòa thông thường, gây lãng phí điện năng.

Sử dụng điều hoà inverter có thể tiết kiệm điện lên tới 40% thậm chí 50% lượng điện tiêu thụ nếu sử dụng trong thời gian dài. Giá điều hòa inverter cũng không còn quá đắt đỏ như trước đây

Bổ sung quạt công suất nhỏ

Phòng có điều hòa nên có thêm quạt công suất nhỏ sẽ giúp hơi mát từ điều hòa được phân bổ đều hơn và giúp chúng ta cảm nhận hơi mát tốt hơn. 

Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng đóng vai trò quan trọng giúp  Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của người dân trên địa bàn tỉnh.

PV