Phỏng vấn Giám đốc MobiFone về thị trường di động 2009

00:00, 05/01/2009

Năm 2008, nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn do tác động của khủng khoảng kinh tế toàn cầu nhưng ngành thông tin di động vẫn tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, vì sao?
 
Năm 2009 khi kinh tế Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn năm 2008 thì thị trường di động còn tiếp tục bùng nổ? Cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Minh – Giám đốc MobiFone sẽ giải đáp phần nào những câu hỏi này
Xem ảnh lớn


- Theo ông, phải chăng ngành thông tin di động Việt Nam không chịu ảnh hưởng gì của khó khăn kinh tế nói chung, khi mà các mạng di động GSM lớn đều tăng trưởng thuê bao gấp đôi, bất chấp các khó khăn về kinh tế?

- Không phải là ngành thông tin di động không bị ảnh hưởng, thực tế là có bị ảnh hưởng nhưng vẫn tiếp tục có được mức tăng trưởng với tốc độ cao trong năm 2008. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tốc độ tăng trưởng cao này là ngành thông tin di động của Việt Nam phát triển chậm một nhịp so với thế giới và nhu cầu chung, vì vậy trong những năm vừa qua thì tiềm năng phát triển của ngành thông tin di động Việt Nam vẫn lớn hơn tốc độ phát triển thực tế của thị trường.

Vài năm trở lại đây, khi các mạng di động đã tìm được những bước đi đúng đắn để kích thích cũng như khai thác thị trường một cách có hiệu quả thì thị trường thông tin di động bước vào giai đoạn bùng nổ. Sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường di động và nhu cầu của người tiêu dùng đã lấn át cả những khó khăn hiện tại của nền kinh tế và tạo ra sự tăng trưởng rất cao cho ngành.

- Nếu không có các khó khăn về kinh tế thì điều gì sẽ xảy ra với thị trường thông tin di động Việt Nam?

- Vào thời điểm hiện tại, thông tin di động đã trở thành một dịch vụ thiết yếu hàng ngày đối với hàng chục triệu người dân Việt Nam, giống như cơm ăn, áo mặc của người dân, dẫu nền kinh tế có khó khăn thì mọi người vẫn phải sử dụng dịch vụ này vì sự tiện dụng và giá thành đã hạ xuống khá thấp.

Cùng với việc các mạng di động liên tục có những cách thức mới trong việc khai thác thị trường như tung ra các gói cước dành cho người có thu nhập rất thấp, đầu tư cực nhanh, cực lớn cho mạng lưới, khuyến mại, thúc đẩy bán hàng rất mạnh… năm 2008 lẽ ra thị trường thông tin di động Việt Nam có thể bùng nổ mạnh hơn nhiều và đạt đến mức phát triển bão hoà về thuê bao nếu như không bị những khó khăn chung của nền kinh tế tác động.

- Nhưng trong năm 2008, cũng có những mạng di động đã gặp nhiều khó khăn trong phát triển như HT Mobile (hiện đã chuyển sang công nghệ GSM và đổi tên thành Vietnam Mobile). Vậy ông đánh giá thế nào về dấu hiệu này?

- Kể từ ngày 26.12.2008, MobiFone tiếp tục vọt lên trước với hơn 365.000 thuê bao phát triển mới mỗi ngày và ngày kỷ lục nhất là đạt xấp xỉ 500.000 thuê bao mới/ngày.

- Mỗi mạng có một chiến lược phát triển riêng và một cách thức riêng để khai thác khi thị trường bùng nổ. Mỗi mạng cũng có một cách thức đối phó riêng khi tình hình kinh tế chung có khó khăn, nên tôi xin được không nhận xét về tình hình của các mạng khác. Theo quan điểm cá nhân tôi, trong tình hình hiện nay, mạng di động nào có tiềm lực, có bề dày, đặc biệt là về chất lượng dịch vụ thì sẽ có cơ hội khai thác thị trường tốt hơn, phát triển mạnh hơn.

- Trong những ngày cuối năm 2008, các mạng di động đều phát triển thuê bao mới với tốc độ chóng mặt, lên tới hàng trăm nghìn thuê bao/ngày. Ông có thể lý giải nguyên nhân sự bùng nổ đó?

- Năm nào cũng vậy, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu về thông tin di động thường tăng rất mạnh và các mạng di động đều tranh thủ cơ hội để phát triển thuê bao, đồng thời chạy đua với thời gian để hoàn thành hoặc vượt mức kế hoạch phát triển thuê bao cũng như doanh thu. Đây là lý do khiến cho tốc độ phát triển thuê bao cuối năm thường rất cao. Năm nay, cộng với việc thị trường đang trong giai đoạn bùng nổ nên số lượng thuê bao cuối năm tăng vọt cũng là điều dễ hiểu. Cũng phải nói thêm, cuối năm nay, các mạng di động đều áp dụng các chính sách khuyến mại, thúc đẩy bán hàng lớn hơn mọi năm cũng góp phần vào sự tăng vọt của thuê bao mới.

-  Với tốc độ phát triển thuê bao như vậy, liệu chất lượng dịch vụ di động có được bảo đảm?

- Đây chính là vấn đề mà các mạng di động cần phải tập trung nhất trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là thời điểm cuối năm thường là giai đoạn cao điểm về chất lượng khi mà tình trạng rớt cuộc gọi, nhắn tin đến chậm, nghẽn mạng cục bộ… hay xảy ra.

Thị trường bùng nổ về thuê bao tạo ra nguy cơ là sẽ suy giảm về chất lượng, nhưng đồng thời cũng ẩn chứa trong đó một cơ hội lớn. Đó là: mạng di động nào vượt hẳn lên về chất lượng, giữ được độ an toàn, ổn định cao nhất về mạng lưới sẽ bứt phá hẳn lên.

Trong những ngày cuối năm, khi người tiêu dùng hay phàn nàn về chất lượng dịch vụ thì khách hàng sẽ thích mua và các đại lý cũng sẽ thích bán những sim di động có dịch vụ mạng tốt hơn. Tốc độ bán hàng trong những ngày cuối năm 2008 là một trong những tiêu chí quan trọng, thể hiện đẳng cấp cũng như khả năng khai thác thị trường của một mạng di động.

- Theo dự báo, nền kinh tế năm 2009 thậm chí còn có thể khó khăn hơn 2008. Ông có thể dự đoán gì về sự phát triển của thị trường thông tin di động Việt Nam trong năm tới?

- Kể cả trong điều kiện kinh tế tiếp tục khó khăn như hiện nay thì tôi vẫn dự đoán thị trường thông tin di động Việt Nam năm 2009 sẽ có sự tăng trưởng mạnh, có thể đạt tới mức phát triển bão hoà về thuê bao.

- Xin cảm ơn ông!
 
Theo Vietnamnet
TIN LIÊN QUAN