Singapore tăng cường trang bị kiến thức thực tế về robot cho sinh viên

11:12, 14/09/2021

Các giảng viên và cán bộ chuyên môn tại Học viện Công nghệ Singapore (SIT) đã phối hợp cùng nhau để thiết kế các bài học thực hành về hệ điều hành robot dành cho sinh viên ngành cơ điện tử và kỹ thuật máy tính.

Một chiếc xe tự hành (AV) lướt dọc trên đường ở tốc độ thấp, chuyển động của nó dường như độc lập. Nó dần dần tăng tốc, trong khi các camera và cảm biến được lắp đặt xung quanh nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo khi có chướng ngại vật ở gần. Tất cả các chuyển động của AV được điều khiển bởi hệ điều hành robot (ROS). ROS là một tập hợp các công cụ và thư viện giúp đơn giản hóa nhiệm vụ thiết kế, kiểm tra và triển khai các ứng dụng robot phức tạp và mạnh mẽ.

Với việc robot ngày càng được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sản xuất, chế biến thực phẩm và quân sự, ROS cũng trở nên phổ biến hơn. Điều này đã thúc đẩy SIT giới thiệu ROS như một công cụ hỗ trợ học tập cho sinh viên.

Theo đó, SIT tổ chức các buổi học lý thuyết kết hợp với thực hành trong phòng thí nghiệm, giúp sinh viên làm quen với công nghệ robot và cách sử dụng ROS trong các nền tảng và thiết kế robot. Các buổi học này sẽ trang bị kiến thức tốt hơn cho sinh viên cơ điện tử năm thứ hai và sinh viên kỹ thuật máy tính năm thứ ba, phục vụ cho các môn học nâng cao trong trường đại học và giúp sinh viên chủ động khi tham gia vào lực lượng lao động.

"Chúng tôi sử dụng ROS để khơi dậy sự quan tâm của sinh viên đối với các ứng dụng robot, cũng như mở rộng hiểu biết của các em về các thành phần điện tử và cách thức hoạt động của các hệ thống robot phức tạp. Do nhu cầu về các kỹ sư có thể phát triển các ứng dụng ROS ngày càng cao, chúng tôi muốn khuyến khích sinh viên khám phá thêm về các ứng dụng phần mềm thực tế này", SIT cho biết.

Phương pháp thực hành đó là thiết kế các hệ thống phức tạp bằng cách sử dụng mô phỏng, sau đó triển khai chúng trên một robot hoặc AV điện thực tế. Trước tiên, sinh viên sẽ khám phá nền tảng mô phỏng được kích hoạt thông qua ROS, nơi họ có thể đồng bộ hóa các cảm biến, động cơ và camera khác nhau để kích hoạt các chức năng như lập bản đồ, bản địa hóa, điều hướng và trực quan hóa. Sau khi hoàn thành thử nghiệm mô phỏng, sinh viên triển khai hành động thực tế trên robot hoặc AV.

Theo báo cáo của OpenGov Asia, robot có tiềm năng thay đổi các chính sách giống như cách chúng thay đổi ngành y tế, sản xuất và quân đội. Ví dụ, việc triển khai robot cảnh sát trong tương lai sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho cảnh sát khi tham gia vào các tình huống nguy hiểm, đồng thời giúp tiến hành giam giữ, bắt giữ và khám xét tội phạm an toàn hơn.

Hiện Singapore đang thử nghiệm 2 robot tuần tra đường phố với nhiệm vụ tìm kiếm những "hành vi xã hội không mong muốn" từ ngày 5/9. Hai robot mang tên Xavier trang bị camera với tầm nhìn 360o. Chúng sẽ tìm kiếm người hút thuốc nơi công cộng, bán những người hàng rong bất hợp pháp hay người đi xe máy và xe tay ga điện tử trên vỉa hè cũng như người không tuân thủ quy định phòng chống COVID-19. .

Hai robot Xavier sẽ di chuyển quanh Toa Payoh Central, nơi có nhiều người qua lại, cảnh báo cho cảnh sát, đồng thời hiển thị những thông điệp mang tính chất giáo dục. "Triển khai Xavier sẽ hỗ trợ cho công việc của cảnh sát vì giúp giảm nhân lực cần thiết cho các cuộc tuần tra và nâng cao hiệu quả hoạt động", Cơ quan Công nghệ và Khoa học Home Team cho biết.

Đây cũng là lần đầu tiên robot tự động được sử dụng để tuần tra và giám sát những địa điểm công cộng có lưu lượng cao về người qua lại, nhắm tới mục đích cải thiện sức khỏe và sự an toàn của người dân. Là một trong những đất nước an toàn hàng đầu thế giới, việc đưa robot vào giám sát tại Singapore sẽ góp phần giúp tăng cường trật tự, an ninh cho quốc gia Đông Nam Á này.

Theo: opengovasia, singaporetech.edu.sg