Tập đoàn Sunhouse lừa dối người tiêu dùng đến bao giờ?

22:50, 25/05/2020

Câu hỏi đặt ra là hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam có đang bị các “ông lớn” này lừa dối, đánh tráo khái niệm sản phẩm suốt nhiều năm qua?

Lại do “lỗi đánh máy”

Theo Chất lượng Việt Nam, các dòng sản phẩm máy lọc nước SUNHOUSE đang được quảng cáo với những thông tin rất hấp dẫn như “màng lọc R.O DOW Filmtech - USA loại bỏ 99,9% vi khuẩn gây hại, khả năng hấp thụ… thuốc trừ sâu, chất diệt côn trùng"…

Đáng chú ý, trên website của Công ty, máy lọc nước SUNHOUSE còn được giới thiệu lọc ra nước “đạt quy chuẩn nước uống đóng chai – QCVN 6:1 2010/BYT”, đơn vị còn khẳng định đạt được quy chuẩn này do Bộ Y tế cấp.

Tuy nhiên, thực tế Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai để các tổ chức cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh tuân thủ nhằm quản lý an toàn thực phẩm và các yêu cầu đối với sản phẩm này được sử dụng với mục đích giải khát. Bộ Y tế không thực hiện chức năng chứng nhận hợp quy như SUNHOUSE giới thiệu.

Được biết, máy lọc nước SUNHOUSE là sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE do ông Nguyễn Xuân Phú làm Chủ tịch HĐQT.

Trả lời trên tờ Sở Hữu Trí Tuệ, ông Nguyễn Anh Phương, bộ phân Pháp chế - Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE đã nhận đây là sai sót của Công ty do “lỗi đánh máy” của người làm công tác marketing.

Máy lọc nước SUNHOUSE quảng cáo 'vống', đại diện Công ty nói do... 'lỗi đánh máy'

Trao đổi với PV về thông tin nước sau lọc qua máy lọc nước SUNHOUSE đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai QCVN 6-1:2010/BYT được dán trên sản phẩm và trong nhiều quảng cáo của SUNHOUSE, ông Phương cung cấp cho PV 1 tờ kết quả thử nghiệm mẫu nước, trên kết quả thử nghiệm ghi rõ mẫu nước được mang đến thử nghiệm đựng trong “chai nhựa kín”.

Tuy nhiên, để chứng minh nước đựng trong chai nhựa đó là nước lấy ở đâu thì cũng khó ai biết được?! Đồng thời, trên tờ kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1) cũng ghi chú rất rõ kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị đối với mẫu thử, đồng nghĩa với việc không thể dựa vào kết quả thử nghiệm của một mẫu nước trong chai nhựa để nói nước lọc qua máy lọc nước SUHOUSE đạt QCVN 6-1:2010/BYT.

Ngoài ra, theo ông Phương không tổ chức chứng nhận nào chứng nhận chất lượng cho máy lọc nước SUNHOUSE và nước lọc qua máy lọc nước SUNHOUSE. Hiện, máy lọc nước SUNHOUSE được sản xuất theo tiêu chuẩn cơ sở của Công ty, chứ không phải theo Tiêu chuẩn quốc gia máy lọc nước trong gia đình TCVN 11978:2017 - tiêu chuẩn cao nhất về máy lọc nước trong gia đình tại Việt Nam (việc áp dụng tiêu chuẩn là tự nguyện doanh nghiệp lựa chọn áp dụng).

Có tiền lệ xấu?

Năm 2019, dư luận xôn xao trước thông tin hình ảnh về sản phẩm nồi cơm điện SHD8602 của Công ty CP Tập đoàn Sunhouse có tem hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng ở dưới kệ bán hàng lại ghi xuất xứ Trung Quốc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng, Công ty CP Tập đoàn Sunhouse đã có “động thái” lên tiếng về vụ việc này. Theo như giải thích từ phía tập đoàn này cho biết, hình ảnh sản phẩm được đặt tại bảng giá của siêu thị Co.op Mart ghi xuất xứ Trung Quốc dẫn đến hiểu lầm sản phẩm SHD8602 nhập khẩu Trung quốc. Trong khi đó sản phẩm này được sản xuất tại nhà máy Sunhouse Việt Nam.

Ngoài ra, hình ảnh sản phẩm được đặt tại mã tem phụ của sản phẩm khác dẫn đến người tiêu dùng hiểu lầm về xuất xứ của sản phẩm nồi cơm điện SHD8602 là Trung Quốc. Nồi cơm điện SHD8602 là một sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền của Công ty TNHH Sản xuất Đồ gia dụng Sunhouse - sở hữu 100% vốn bởi Tập đoàn Sunhouse. Sản phẩm này cũng được Quatest 1 - Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 1 trực thuộc Bộ khoa học công nghệ đánh giá chứng nhận theo Phương thức 5, quy định tại Phụ lục 2 thông tư 28/2012/TT-BKHCN.

Nồi cơm điện SHD8602 của Công ty CP Tập đoàn Sunhouse ghi hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng xuất xứ từ Trung Quốc mà chúng tôi chụp ảnh tại siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội) sáng ngày 25/6 là minh chứng rõ ràng cho việc đơn vị này đang lừa dối người tiêu dùng.

Nhà máy của Sunhouse ở Quốc Oai

 ''Về việc siêu thị ghi nhầm xuất xứ trên bảng giá, Sunhouse đã có công văn chính thức gửi sang đối tác kinh doanh yêu cầu đính chính thông tin về xuất xứ sản phẩm'', đại diện Tập đoàn Sunhouse cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc, theo quan sát của chúng tôi tại website của Tập đoàn Sunhouse có địa chỉ miền là http://sunhouse.com.vn có rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse nhưng lại được ghi xuất xứ từ Trung Quốc như: Quạt tích điện Sunhouse SHD7112; Nồi cơm điện 1.8l SUNHOUSE SHD8655G; Nồi cơm điện 1.8l Sunhouse SHD8665B; Nồi cơm điện 1.8l Sunhouse SHD8665G...

Sunhouse được coi là một trong những đơn vị sản xuất đồ gia dụng nổi tiếng và lớn nhất Việt Nam. Công ty này cũng đã nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia 2018. Tuy vậy, rất nhiều sản phẩm của Sunhouse lại có xuất xứ đến từ Trung Quốc.

Trên website chính thức, Sunhouse giới thiệu mình là cánh chim đầu đàn của ngành gia dụng Việt Nam và đang vươn tầm Quốc tế, khẳng định tên tuổi tại nhiều thị trường khó tính. Tuy vậy, qua khảo sát của phóng viên rất nhiều sản phẩm đồ gia dụng khác nhau từ nồi cơm điện, bàn là, bếp từ, ấm siêu tốc... có xuất xứ từ Trung Quốc.

Các sản phẩm của Tập đoàn Sunhouse tại các siêu thị lớn Hà Nội như BigC Thăng Long, Mediamart, Pico… các sản phẩm bày bán tại đây của Tập đoàn Sunhouse có điểm chung là phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc.


PV (t/h)

TIN LIÊN QUAN