Thái Lan: Đẩy mạnh phòng chống tội phạm công nghệ

06:31, 28/01/2023

Chính phủ Thái Lan vừa thông qua dự thảo nghị định khẩn cấp về phòng chống tội phạm công nghệ, bao gồm cả lừa đảo trực tuyến và lừa đảo qua điện thoại.

Thái Lan đẩy mạnh phòng chống tội phạm công nghệ.

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan Chaiwut Thanakamanusorn cho biết, dự thảo nghị định do bộ này đề xuất đã được Chính phủ Thái Lan thông qua trong cuộc họp thường kỳ ngày 25/1. Dự thảo sẽ được chuyển lên Hội đồng Nhà nước xem xét trước khi ban hành.

Theo ông Chaiwut, ngăn chặn và trấn áp tội phạm công nghệ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan cho năm 2023. Nghị định cho phép các tổ chức tài chính và nhà điều hành kinh doanh trao đổi thông tin về tài khoản và các giao dịch của khách hàng thông qua một hệ thống trao đổi dữ liệu. Ngoài ra, nghị định còn cho phép các công ty viễn thông trao đổi thông tin về khách hàng và giúp Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Văn phòng Chống rửa tiền Thái Lan, cũng như các cơ quan có thẩm quyền khác tiếp cận các dữ liệu này.

Nghị định cũng bao gồm thông chi tiết liên quan tới các hình phạt. Theo đó, các cá nhân bị cấm cung cấp quyền truy cập tài khoản ngân hàng, thẻ điện tử hoặc tài khoản ví điện tử cho những người họ không muốn. Các cá nhân cũng bị cấm cho phép người khác sử dụng thẻ SIM của mình nếu họ biết rõ hành động này có thể tạo thuận lợi cho các hoạt động bất hợp pháp.

Những người vi phạm có thể phải nhận án phạt tù lên tới 3 năm và một khoản phạt tiền lên tới 300.000 bạt hoặc có thể phải nhận cả 2 hình phạt.

Bộ trưởng Chaiwut khẳng định nghị định mới có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc ngăn chặn và trấn áp tội phạm trực tuyến, vốn đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua. Nghị định cũng giúp giải quyết một số rắc rối pháp lý đang cản trở công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong đấu tranh chống tội phạm trực tuyến.

PV (T/h)