Thủ tướng: Không tổ chức hoạt động tập trung đông người dịp Tết

10:47, 23/12/2021

Yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam "cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên toàn quốc". Tuy nhiên, những ngày gần đây, số ca nhiễm, chuyển nặng và tử vong "vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương".

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo thông báo, những ngày gần đây số ca mắc, chuyển nặng và tử vong vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Nguyên nhân chủ yếu do các hoạt động xã hội trở lại bình thường, giao lưu đi lại của người dân tăng; còn tồn tại mầm bệnh trong cộng đồng; biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh; nhiều người dân có tâm lý chủ quan, chấp hành chưa nghiêm quy định 5K, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Thủ tướng: Không tổ chức hoạt động tập trung đông người dịp Tết.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ ngành, cơ quan, đơn vị rà soát, rút kinh nghiệm, cần tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Cùng với đó, Thủ tướng lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, sớm phát hiện các chủng mới xâm nhập vào Việt Nam; tăng cường xét nghiệm tầm soát với đối tượng, địa bàn có nguy cơ cao; đặc biệt chú ý công tác phòng, chống dịch tại các đô thị lớn, khu công nghiệp.

Việc tiêm mũi hai cho người từ 18 tuổi cần thực hiện "thần tốc" để hoàn thành trong năm 2021; không để sót, đặc biệt người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi hai cho người 12-18 tuổi trong tháng 1/2022. Việc mũi thứ ba cho người trưởng thành phải xong trong quý 1/2022.

Kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi sẽ được thực hiện sau khi có ý kiến của cấp có thẩm quyền và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Thủ tướng cũng lưu ý tăng cường xét nghiệm tầm soát nhóm dân số, địa bàn nguy cơ cao; đặc biệt chú ý chống dịch tại đô thị lớn, khu công nghiệp. Các địa phương tiếp tục tham khảo, lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân về triển khai biện pháp chống dịch, đảm bảo hiệu quả, phù hợp, sản xuất kinh doanh an toàn.

Trước đó, ngày 17/12, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết âm lịch.

Cùng ngày, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu hạn chế tối đa hoạt động tập trung đông người, đặc biệt trong dịp lễ Tết.

 Chân Hoàn (T/h)