Toàn Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 28-7

Việt Anh 16:10, 27/07/2020

Sáng nay, 27/7/2020, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19; bằng mọi giá không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, yêu cầu dừng mọi hoạt động không cần thiết, áp dụng từ 0h ngày 28-7-2020 ít nhất trong 14 ngày. 

Yêu cầu giãn cách xã hội với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19 đã nêu trên, bao gồm cả việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện giao thông công cộng. Tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động và các hoạt động khác, cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng trừ trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên liệu sản xuất, hàng hóa; hạn chế tối đa hoạt động của phương tiện cá nhân…

Thực hiện giãn cách xã hội toàn Đà Nẵng từ 0h ngày 28-7 - Ảnh 1.

Đà Nẵng sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 - Ảnh: Chinhphu.vn

Những người từ TP. Đà Nẵng đến Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác đều được xem xét xét nghiệm, trường hợp cần thiết thì cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Chính phủ sẽ kiên quyết xử lý dịch bệnh trong phạm vi quốc gia; đồng thời chỉ đạo tiếp tục phát triển kinh tế; tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư và người dân sản xuất kinh doanh. 

Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư và nhân dân tin tưởng sự quản lý, điều hành của Chính phủ để đảm bảo nhịp độ phát triển của đất nước, nhất là việc thúc đẩy hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành Y tế cần có những giải pháp đồng bộ xử lý tốt các bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết; rà soát, xét nghiệm tất cả những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thời gian gần đây. Ngành Giáo dục và Đào tạo đảm bảo tốt kỳ thi ở các địa phương, thành phố Đà Nẵng với phương án đảm bảo an toàn.  

Thủ tướng yêu cầu các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, ngăn ngừa lây nhiễm tại các thành phố lớn nhưng phải bình tĩnh để không có sự rối loạn xảy ra. 

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch đưa người Việt Nam có nhu cầu bức thiết về nước, kể cả nhóm người lao động tại Guinea Xích đạo với phương án đảm bảo an toàn.

Văn bản hỏa tốc chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh VGP

Các ngành, chức năng đề cao cảnh giác trước nguy cơ kẻ xấu phá hoại đất nước lợi dụng sự việc xảy ra ca lây nhiễm tại Đà Nẵng. 

Thủ tướng chỉ đạo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm; nâng cao năng lực sản xuất khẩu trang của Việt Nam; tránh tình trạng khan hiếm mặt hàng này.Đồng thời cũng đề nghị ngành y tế xem xét, rà soát, xét nghiệm tất cả người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thời gian gần đây.

Ngành y tế, ngoại giao cũng như quân đội, công an và các trung tâm cách ly tập trung tiếp tục thực hiện kế hoạch đưa người Việt Nam có nhu cầu bức thiết về nước theo chủ trương kế hoạch mà Thường trực Chính phủ đã kết luận một cách chủ động hơn.

Việt Anh