Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo tham gia cuộc chiến chống virus corona

21:25, 09/02/2020

Trung Quốc sử dụng robot để làm nhiệm vụ khử trùng, tuần tra và cả phân phát thực phẩm. Việc sử dụng trí tuệ AI giúp phần nào cải thiện chất lượng công việc và giảm lây nhiễm chéo.

VTV cho biết, trong khi các y bác sĩ dồn toàn lực vào cuộc chiến chống virus Corona mới, những trợ lý như TmiRobs tại bệnh viện thành phố Nam Kinh là những cánh rất đắc lực để giúp họ chia sẻ công việc, cải thiện chất lượng công việc, và giảm lây nhiễm chéo. 

Robot màu trắng này được trang bị bình xịt oxy già trên đỉnh và 9 đèn chiếu tia cực tím ở phần bụng. Theo Giám đốc điều hành TMiRob, chúng có thể thực hiện nhiều dạng khử trùng trong môi trường mà cả người và máy cùng làm việc. Công nghệ định vị giúp robot có thể tự động tránh được chướng ngại vật.

TmiRobs làm việc 8 tiếng mỗi ngày như 1 người lao động đích thực. Nó sẽ phun chất diệt khuẩn vào từng ngóc ngách trong bệnh viện, đảm bảo vệ sinh ở mức cao nhất - điều tối quan trọng trong công tác phòng dịch. Những robot khác lại hoạt động nhờ các đèn UV công suất cao. Cứ 5 phút 1 lần, nó lại phóng tia UV, tiêu diệt 100% vi khuẩn trên bề mặt trong khu vực 21 m2.

Robot khử trùng của TMiRob trong một bệnh viện tại Vũ Hán.

Số robot này sẽ được dùng tại các phòng bệnh cách ly, phòng cấp cứu, phòng chăm sóc đặc biệt, phòng khám cho các trường hợp bị sốt và phòng phẫu thuật của các bệnh viện lớn ở Vũ Hán.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ nhân viên y tế khỏi môi trường bị nhiễm virus bằng các công nghệ tiên tiến", một đại diện TMiRob khẳng định.

Một biện pháp phòng dịch quan trọng khác chính là kiểm tra thân nhiệt. Tại Quảng Châu, những robot đo thân nhiệt có thể hoạt động hiệu quả bằng cách đo nhiệt độ cho 10 người cùng lúc, vừa hiệu quả lại tiết kiệm nhân lực.

Còn tại Vũ Hán, tâm vùng dịch viêm đường hô hấp cấp tại Trung Quốc, một hệ thống robot giao hàng đã được triển khai nhằm giảm bớt sự tiếp xúc giữa người với người, hạn chế sự lây lan của virus. Sự góp mặt của đội quân robot được xem là rất hữu ích, chia sẻ bớt phần nào gánh nặng cho con người trong cuộc chiến chống virus corona mới.

Tuổi trẻ Online cho biết, đầu tháng 2 vừa qua, công ty sản xuất robot CloudMinds và chi nhánh Thượng Hải của China Mobile đã quyên góp lô robot 5G đầu tiên cho một bệnh viện tại Thượng Hải. Với công nghệ 5G, các robot này có thể giúp nhân viên y tế thực hiện một số nhiệm vụ như tư vấn, khử trùng, dọn dẹp và vận chuyển.

Kể từ ngày 24/1-5/2 vừa qua, hãng hàng không SF Airlines đã chở khoảng 900 tấn thiết bị y tế và khẩn cấp tới vùng dịch. SF Airlines đã tăng cường thêm nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế, cũng như huy động toàn bộ các máy bay chở hàng B747, B757 và B767 để đáp ứng nhu cầu. Những máy bay có công suất lớn hơn đã được dùng để vận chuyển nhu yếu phẩm tới Vũ Hán.

Công nghiệp chuyển phát nhanh của Trung Quốc đang đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ chống dịch khi có mạng lưới rộng lớn và tốc độ vận chuyển nhanh chóng. SF Airlines là chi nhánh hàng không của tập đoàn SF Express. Công ty hiện đang điều hành 58 máy bay chở hàng trong mạng lưới cung cấp dịch vụ chuyển phát toàn cầu. Đây cũng hãng hàng không chuyển phát nhanh lớn nhất của Trung Quốc.

PV