Vbee - Startup thành công từ cuộc thi Nhân tài Đất Việt

14:29, 22/02/2021

Trong 15 năm qua, giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành bệ phóng thành công cho rất nhiều các sản phẩm tham dự trong lĩnh vực CNTT. Thậm chí trong số đó, có những sản phẩm đã mang lại doanh thu hàng triệu đô la và có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhiều sản phẩm đã được lựa chọn, công nhận là những nền tảng “Make in Vietnam”, tham gia tích cực, hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Trong đó có nhiều sản phẩm đã tiếp tục bứt phá, vươn ra thị trường khu vực và thế giới, giành được những Giải thưởng quốc tế danh giá và thu hút được vốn đầu tư để tiếp tục phát triển.

Và Vbee là một trong số những đội thi may mắn, được nhận giải cao nhất tại cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2018 với Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên Vbee (Text-To-Speech).

Đây là dịch vụ đầu tiên tại thị trường Việt Nam được áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo học máy vào ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt, cho phép chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói, với kết quả giọng nói tự nhiên có cảm xúc như con người.

Tính đến nay, ứng dụng đã có lượng khách hàng lên tới hàng chục ngàn người dùng, trong đó, có hàng trăm doanh nghiệp từ các công ty tư nhân cho tới cơ quan nhà nước cũng đang sử dụng sản phẩm.

Không dừng lại ở đó, câu chuyện của Startup và Vbee đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ yêu công nghệ. Nhân dịp năm mới 2021, Tạp chí Tin học & Đời sống đã có cuộc trao đổi nhanh với CEO Vbee Hồ Minh Đức!

CEO Hồ Minh Đức

PV: Qua tìm hiểu, trong năm qua Vbee đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong các cuộc thi trong và ngoài nước, bên cạnh đó công ty cũng phát triển và tích hợp thành công 6 ngôn ngữ quốc tế mới cho website www.vbee.vn. Vậy từ thành công đó, công ty có dự định phát triển những sản phẩm mới nào trong năm tới không, thưa ông?

CEO Hồ Minh Đức: Từ những thành công trong phát triển và tích hợp các ngôn ngữ quốc tế, bao gồm tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Anh và tiếng Việt cho cổng chuyển đổi ngôn ngữ tại địa chỉ www.vbee.vn chúng tôi đã nghiên cứu và xây dựng nên Trợ lý ảo Bambi, đây là một công nghệ ứng dụng giọng nói nhân tạo chuyển từ text thành voice và sử dụng các công nghệ AI để học khẩu miệng sao cho tạo ra một người ảo giống như một người thật.

Trước đây, ở Hàn Quốc và Trung Quốc họ cũng đã có MC nhân tạo dẫn truyền hình không cần người, họ chỉ cần đưa text cho trợ lý ảo và nó sẽ tự nói theo bối cảnh. Sản phẩm được phát triển từ công nghệ lõi Vbee, nghĩa là cho trợ lý ảo sẽ học được giọng nói của người khác trong vòng 4 tiếng. Độ chính xác đạt khoảng 95 - 96%. Chúng tôi cũng xây dựng tập học về khuôn mặt của nhân vật về cách nói, khẩu miệng, từ đó xây dựng về gương mặt MC của nhân vật đó.

Khi ghép hai công nghệ trên với nhau thì sinh ra MC ảo, nó sẽ nói đúng 100% theo văn bản đã nhập. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ được áp dụng trên lĩnh vực về sản xuất nội dung tự động như: tin tức, giáo dục (soạn thảo bài giảng sẽ không cần thầy cô thu âm) thay tư duy về cách thu âm truyền thống.

Trước đây, chúng ta thường mất khoảng 15triệu/1 clip bao gồm: thu âm, phòng thu, dựng ghép clip và mất khoảng 1-2 tuần thì clip đó mới được biên tập xong. Nhưng với công nghệ của Vbee thì các giảng viên, giáo viên chỉ mất khoảng 5 - 10 phút thì có thể hoàn thành 1 bài giảng mà không cần thu âm, không tốn thời gian và tiền bạc. Chúng tôi sẽ thay đổi tư duy về sản xuất nội dung số nói chung và nội dung theo lĩnh vực hẹp như: tin tức, sản xuất về truyền hình hay là về giáo dục đào tạo.

Tới đây, chúng tôi sẽ cho trợ lý ảo này tương tác với bất kỳ một người nào bằng cách giao tiếp giống như một con người, như các bạn đã thấy các màn hình moniter ở ngân hàng, moniter ở bệnh viện hoặc moniter ở sân bay sẽ có MC khi có người đến đặt câu hỏi bằng giọng nói thì nó sẽ tự động trả lời cho ta là: chuyến bay nào delay, phòng khám nào nằm ở đâu,.. chúng tôi sẽ hướng tới sản phẩm là trợ lý ảo chứ không còn là MC ảo nữa, chúng tôi sẽ góp phần chuyển dịch từ sản xuất content truyền thống sang AI content.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng Trợ lý ảo tương tác và hỗ trợ cho bất kỳ ai và bất kỳ lĩnh vực nào sau khi được đào tạo.

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào fintech, ngân hàng và nội dung số nhân tạo. Đó là 3 lĩnh vực mà Vbee sẽ xây dựng để tạo hệ sinh thái giọng nói tại Việt Nam. Mong muốn của Vbee là có thể xử lý tốt được tiếng Việt, sau đó là chuyên ngành và văn hoá đặc trưng người Việt như cách hỏi giọng của người Bắc - Trung - Nam rồi các từ viết tắt như tuổi teen. Vbee sẽ bổ sung thêm kiến thức của từng lĩnh vực và đào tạo chuyên sâu hơn nhằm chiếm lợi thế so với các sản phẩm nước ngoài, đây cũng là mong muốn của Vbee khi tham dự cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2018, chúng tôi mong muốn đưa công nghệ đó áp dụng vào hệ sinh thái của Việt Nam như nội dung, hệ sinh thái về trợ lý ảo nhân tạo, hệ sinh thái về tổng đài nhân tạo hoặc là hệ sinh thái về ô tô thông minh, hay bất kỳ lĩnh vực cần tương tác nào giữa giọng nói với con người trên thiết bị. Đó cũng là mục đích Vbee nghiên cứu và đưa ra trợ lý ảo.

Vbee đạt giải sản phẩm chuyển đổi số cho sản phẩm Vbee AI Call Center trong giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards” năm 2020, do Hội truyền thông số Việt Nam bình chọn

PV: Xin ông cho biết, Trợ lý ảo Bambi  được xây dựng dựa trên những công nghệ lõi nào đã có sẵn của Vbee?

CEO Hồ Minh Đức: Ứng dụng này chúng tôi sử dụng từ các công nghệ lõi chính của Vbee, đó là: chuyển văn bản thành giọng nói, chuyển giọng nói thành văn bản (chúng tôi kết hợp cùng Vais – đơn vị giải nhất Nhân Tài Đất Việt 2019), công nghệ giao tiếp nhân tạo (Conversational AI) và công nghệ Deep Face (lồng tiếng như người thật).

Các giải pháp chính ở trên là những giải pháp Vbee đang cung cấp trên thị trường, trong đó, xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt là lợi thế mạnh nhất của Vbee với hơn 10 năm nghiên cứu, với cách hiểu được tiếng Việt và phân tích tiếng việt sâu hơn dẫn tới có kết quả mang lại cao hơn và đó là lợi thế của Vbee.

Vbee là 1 trong 5 startup chiến thắng tại Grab Ventures Ignite, nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình

PV: Vậy sản phẩm của mình dự kiến bao giờ hoàn thành và đưa ra thị trường ?

CEO Hồ Minh Đức: Hiện tại phần lõi công nghệ (core technology) đã cơ bản xong, Vbee đang hoàn thiện đóng gói về mặt tính năng, cũng như bổ sung dữ liệu để hoàn thiện hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp cận theo những thị trường nghách và theo yêu cầu của một tập khách hàng cụ thể, ví dụ như yêu cầu cá nhân như sản xuất nội dung nhân tạo, học tập thì bên Vbee đã sẵn sàng để tiếp cận thị trường. Xây dựng các người máy để tư vấn ở các lĩnh vực sức khoẻ, ngân hàng thì Vbee đã và đang ra mắt một cách dần dần, chúng tôi sẽ kết hợp với cả ngân hàng để hoàn thiện dữ liệu và hoàn thiện nghiệp vụ để người máy tốt hơn. Để mà thương mại hoá thì bên Vbee đã thương mại hoá,  còn để mà hoàn thiện nó thì tuỳ thuộc vào từng lĩnh vực và từng nhu cầu khách hàng.

PV: Thời gian tới, bên mình dự kiến sẽ cho ra mắt những sản phẩm mới nào không thưa ông?

CEO Hồ Minh Đức: Hiện tại, bên Vbee đang tập chung nghiên cứu những ứng dụng đã chia sẻ ở trên, ngoài MC ảo thì Vbee còn có Tổng đài nhân tạo, đó là kết hợp và đưa ra tương tác giữa giọng nói nhân tạo và tương tác hai chiều xây dựng ra giải pháp tổng đài nhân tạo, nhằm tự động hoá, cắt giảm chi phí và tăng trải nghiệm khách hàng.

Với tổng đài này sẽ giúp cho quá trình chăm sóc khách hàng trở nên tự động, thay thế và hỗ trợ dần cho những tổng đài viên nhân tạo, ví dụ như khi thẻ Visa bị mất kết nối thì hệ thống sẽ tự động gọi và thông báo: "Chào bạn thẻ của bạn đang bị rút ở Cầu giấy, bạn có muốn khoá nó không thì mời bạn đọc chứng minh thư”. Khi khách hàng đọc chứng minh thư xong hệ thống sẽ tự động khoá thẻ. Nếu không có cách đó thì trước đây thì tất cả các khách hàng đều bị mất tiền và sáng ngày mai mới gọi điện lên tổng đài để báo.

Hay ví dụ thứ 2 là xác thực đơn hàng: Như Shopee có những ngày họ có 100.000 đơn hàng nếu mà chúng ta gọi bằng 100.000 cuộc gọi thủ công thì sẽ rất mất thời gian và có khi không gọi được, nhưng hệ thống của Vbee có thể gọi 100.000 cuộc đó trong vòng chưa đến 4 giờ đồng hồ và để xác thực với khách hàng là bạn có đúng là đặt mua mặt hàng này không? Nếu đúng thì bạn xác nhận bằng lời nói hoặc bằng phím thì dẫn tới là đơn hàng đó sẽ được xác thực. Với cách này thì Vbee giúp cho 28% khách hàng không bị quên đơn và tiết kiệm được 28% bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí con người và chi phí 100.000 cuộc thủ công. Với tổng đài tự động hoá, Vbee sẽ mang đến cách thức mới về lĩnh vực chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có sản phẩm hội thoại thông minh (Chatbot), ứng dụng cung cấp các nền tảng Chatbot qua các nền tảng Zalo,Viber, whatsapp hoặc tích hợp từng wedsite của từng công ty, Vbee tập chung vào những giải pháp như: ngân hàng làm sao mỗi một khách hàng luôn có trợ lý ảo luôn bên cạnh mình và tư vấn nội dung cá nhân hoá, chứ không cần như trước đây phải gọi lên tổng đài, trung tâm chăm sóc khách hàng nhưng với trợ lý ảo mà Vbee đã đào tạo thì bất kỳ một người nào cũng có một trợ lý ảo của riêng mình với nội dung của mình. Chứ không phải là chung chung như hiện tại.

Như vậy là chúng tôi tập chung vào các công nghệ chính về Tổng đài nhân tạo, MC nhân tạo và Smart Dialog (hội thoại thông minh)

Với một công nghệ lõi đó có thể ứng dụng được rất nhiều công nghệ khác như ứng dụng về sách nói, báo nói hay những ứng dụng về sản xuất clip tự động, hoặc phần mềm về học tiếng việt cho trẻ em và người nước ngoài bằng AI, với mỗi một công nghệ lõi đó Vbee sinh ra một hệ sinh thái ứng dụng xung quanh nó và cộng đồng có thể sử dụng công nghệ lõi đó của Vbee để tạo ra những cái ứng dụng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vbee là 1 trong các nền tảng công nghệ Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ trong đề án “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

 

Vbee ra đời từ năm 2018 với sứ mệnh nghiên cứu và phát triển các giải pháp “make in Vietnam” chuyên sâu về xử lý ngôn ngữ tiếng Việt. Sau hơn 2 năm thành lập, Vbee từ một startup nhỏ đã từng bước đạt được nhiều thành tích ấn tượng như:

  • 1 trong các nền tảng công nghệ Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ trong đề án “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

  • 1 trong 10 dự án đầu tiên nhận được đầu tư từ Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) – thuộc tập đoàn Vingroup.

  • Giải cao nhất cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2018  do Tập đoàn viễn thông VNPT phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức.

  • Vbee đạt giải nhất ứng dụng triển vọng cho sản phẩm di động VADI – Trợ lý lái xe ảo và mạng xã hội giao thông, do Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức năm 2018.

  • Vbee đạt giải sản phẩm chuyển đổi số cho sản phẩm Vbee AI Call Center trong giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards” năm 2020, do Hội truyền thông số Việt Nam bình chọn.

  • Vbee thuộc Top 10 Doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo trong chương trình Danh bạ các Giải pháp Chuyển đổi số Việt Nam – Digital STARS Showcase 2020.

  • Top 10 Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được vinh danh tại Diễn đàn ASEAN 2020

Thanh Tùng