Xe buýt điện của Vingroup chính thức được đưa vào sử dụng tại Hà Nội

10:19, 08/04/2021

Ngày 8/4, Công ty TNHH dịch vụ vận tải Vinbus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội).

Vinbus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast sản xuất và lắp ráp tại tổ hợp sản xuất ô tô Hải Phòng. Xe có thiết kế màu xanh lá làm chủ đạo, sử dụng năng lượng xanh thân thiện và bảo vệ môi trường.

Mẫu xe buýt điện Vinbus được trang bị hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn, chế độ hạ thấp thân xe khi lên xuống các địa hình, phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật và phụ nữ mang thai.

Xe cũng được trang bị bảng điện tử thông báo các điểm dừng sắp tới, wifi, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...

Mẫu xe buýt điện của Vingroup sở hữu khối pin dung lượng 281kWh, có khả năng di chuyển tối đa từ 220 - 260km. Xe có thể sạc đầy sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150 kWh của hãng.

Đại diện Vinbus cho biết tất cả các xe buýt điện của doanh nghiệp này được quản lý vận hành thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa... tại các trạm Depot được bố trí dọc các tuyến điểm của Vinbus.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Vinbus, mẫu xe buýt điện này được kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt cho trải nghiệm của người dân, từ đó tạo ra cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng, qua đó làm giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn, tạo hệ sinh thái giao thông xanh tại Việt Nam.

Trước mắt, Vinbus sẽ vận hành tuyến nội khu tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Sau khi được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận, hãng sẽ mở thêm các tuyến buýt để hoà mạng và kết nối với hệ thống vận tải hành khách công công của thành phố.

Một số hình ảnh xe bus vận hành tại Gia Lâm

Xe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiBãi xe bus điện Gia Lâm

Xe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiXe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiBậc lên xe bus

Xe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà Nội

Đại diện VinBus cho biết tất cả hành khách tại Hà Nội và TP HCM sẽ đều được hưởng giá vé ưu đãi theo chính sách trợ giá của Thành phố dành cho người sử dụng vận tải hành khách công cộng, với giá vé ngày trung bình bình từ 3.000 -10.000 đồng, vé tháng từ 50.000 - 200.000 đồng. Người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo… sẽ được miễn phí vé xe buýt điện.Xe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiXe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiXe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiXe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiXe sử dụng bộ pin có năng lượng 281,9 kWh, có thể sạc đầy sau 2 giờ bằng trạm sạc 150 kW. Một bộ pin đầy có thể giúp xe vận hành liên tục trên quãng đường 220-260 km.Xe bus điện đầu tiên lăn bánh tại Hà NộiCổng sạc điện xe bus.

Thùy Chi