Xử phạt qua camera giao thông tại một số bến xe chưa hiệu quả

Thiên Thanh 11:55, 30/07/2020

Tình trạng xe khách dừng đỗ sai quy định để đón trả khách vẫn đang tái diễn tại nhiều bến xe ở Hà Nội - mặc dù các khu vực này đã trang bị đầy đủ hệ thống camera giám sát.

Dừng xe vô tội vạ, cố tình đi chậm để đón, trả khách... là những vi phạm đã tồn tại nhiều năm tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội. Để giải quyết hiệu quả tình trạng này, tại các tuyến đường xung quanh bến xe, thành phố đã trang bị hệ thống camera giám sát để xử phạt nguội với các xe cố tình vi phạm.

Sau thời gian thí điểm, hệ thống camera này đã phát huy hiệu quả trong xử lý vi phạm, nhưng cũng bộc lộ không ít bất cập cần khắc phục khi nhân rộng. 

Ví dụ như tại lối xe xuất bến của bến xe Mỹ Đình, Hà Nội đã được lắp đặt camera. Hoạt động của xe khách tại khu vực cổng bến đều được giám sát. Tình trạng xe khách cố tình đi chậm để đón khách không còn xảy ra ở đây nhưng cách đó không xa, điểm quay đầu của các xe chạy tuyến phía Bắc vẫn thường xuyên tái diễn tình trạng xe khách dừng đỗ sai quy định để đón trả khách.

Thực tế ở khu vực này, camera ở cổng bến xe không thể với tới nhưng kể cả có ghi được hình ảnh việc xử lý cũng không dễ. Như tại đường Pháp Vân, đơn vị quản bến xe Nước Ngầm đã lắp hệ thống camera giám sát. Hoạt động xe khách dừng đỗ đón khách sai quy định đều đã được ghi hình nhưng cũng không xử lý được triệt để vi phạm.

Xe khách dừng đỗ sai quy định đón trả khách ở khu vực bến xe đã tồn tại từ nhiều năm nay. Không phải lúc nào cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông cũng có thể có mặt để xử lý vi phạm, vì thế, lắp camera giám sát ghi hình làm căn cứ để xử phạt là cần thiết. Tuy vậy, nếu không có sự phối hợp từ các lực lượng chức năng, việc lắp camera cũng không thực sự hiệu quả, đồng nghĩa là chỉ phát hiện được vi phạm nhưng không xử lý được triệt để.

Thiên Thanh (T/h)