09 thiết bị cá nhân sẽ bị tiêu diệt bởi smartphone

08:20, 21/05/2011

Kể từ khi ra đời, smartphone (điện thoại thông minh) đã có nhiều cải tiến và kiêm nhiệm rất nhiều chức năng. Điều này cũng có nghĩa là nó sẽ dễ dàng “xóa sổ” các thiết bị cá nhân quen thuộc như máy nghe nhạc MP3, máy ảnh “ngắm và chụp”, máy ghi âm, thiết bị GPS…v.v… Sau đây là 09 trong số rất nhiều “nạn nhân” của smartphone.

1/ Máy nghe nhạc MP3

Mỗi khi mang theo một máy nghe nhạc kỹ thuật số, người dùng sẽ phải mang theo một vài phụ kiện linh tinh khác. Khi Apple trình làng iPhone nguyên bản vào năm 2007 thì kéo theo đó là sự “ra đi” của các thiết bị âm thanh di động không có khả năng hoạt động như một máy chơi game và hỗ trợ duyệt Web. Và tất nhiên, iPod Touch phiên bản mới nhất cũng bao gồm chức năng FaceTime video chat, đây thực chất là một dạng chat video thông qua kết nối Wi-Fi. Mặc dù iPod Classic vẫn còn tồn tại, nhưng ngày xóa sổ của nó cũng gần cận kề.

2/ Máy chơi game Consoles

Mặc dù Nintendo DS và Sony PSP vẫn còn được bày bán, nhưng các tiện ích trò chơi di động có vẻ như là một phần của quá khứ khi con người sử dụng điện thoại di động để thực hiện và nhận cuộc gọi. Các thế hệ điện thoại thông minh ngày nay đều kiêm nhiệm luôn chức năng của một máy chơi game, bên cạnh đó, các cửa hàng ứng dụng của Apple và Android sẵn sàng cung cấp hàng chục ngàn trò chơi. Vậy tại sao người dùng lại phải mang theo một máy chơi game riêng biệt? Và mặc dù các nhà sản xuất đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm cải tiến game console, tuy nhiên, kết quả chẳng mấy khả quan, thay vì bạn mua một thiết bị như Nintendo 3DS để chơi game 3D, điện thoại thông minh 3D như LG Thrill và HTC EVO 3D hứa hẹn sẽ cung cấp cho bạn các tính năng tương tự.


3/ Máy ảnh “ngắm và chụp”

Một một máy ảnh “ngắm và chụp” (point-and-shoot) giá rẻ như Sony Cyber​​-shot DSC-HX5V (250 USD) có thể sẽ cho chất lượng hình ảnh tốt hơn so với camera của điện thoại thông minh. Nhưng về lâu dài, máy ảnh của các thế hệ điện thoại tiếp theo sẽ ngang bằng hoặc vượt qua sức mạnh của máy ảnh point-and-shoot. Các thiết bị cầm tay mới nhất - đặc biệt là iPhone 4 cho chất lượng ảnh chụp sắc nét, hình ảnh rõ ràng thích hợp cho việc in ấn và trình chiếu.

4/ Thiết bị xem video cầm tay

Nếu là dân chuyên về các thiết bị giải trí, bạn không thể không biết đến các thiết bị xem video cầm tay của hãng Archos. Hoặc iPod Video thế hệ thứ 5 của Apple. Cả hai được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức video và audio của người dùng, tuy nhiên, hai khả năng này đều được trang bị cho điện thoại thông minh. Và ngày nay, với kích thước lớn của các thiết bị cầm tay, chẳng hạn như HTC ThunderBolt với độ phân giải cao, màn hình 4-inch hoặc lớn hơn và tốc độ truyền tải dữ liệu 4G cùng với khả năng xử lý video HD sẽ góp phần “tiêu diệt” các thiết bị xem video cầm tay.

 

5/ Thiết bị ghi âm

Mặc dù các thiết bị ghi âm ngày nay rất tiện dụng với chất lượng tốt, dễ mang theo bên mình. Ví dụ như Sony ICD-BX800 (29 USD) hoặc Olympus VN-8100PC (54 USD). Tuy nhiên, sẽ tiện lợi và tiết kiệm hơn nếu bạn ghi âm bằng ngay chính chiếc điện thoại của mình. Các dòng điện thoại thông minh với các phần mềm ghi âm như RecForge Free (miễn phí, dành cho Android) hoặc Voice Record (giá 2 USD dành cho iPhone) sẽ là một đối thủ xứng tầm với máy ghi âm.


6/ Thiết bị dẫn đường GPS

Tại sao phải mua một thiết bị GPS riêng cho xe hơi của bạn trong khi điện thoại thông minh của bạn có thể thực hiện các chức năng tương tự?. Các thiết bị dẫn đường sử dụng công nghệ GPS của các hãng như Garmin, Magellan, và TomTom đã phát triển mạnh mẽ hơn và có chi phí hợp lý, nhưng kết nối GPS cũng sẽ cho phép điện thoại thông minh cung cấp chức năng tương tự. Thật thú vị là các nhà cung cấp dịch vụ GPS lại có thể đóng góp vào sự sụp đổ của các thiết bị dẫn đường của họ bằng cách cung cấp các ứng dụng như của Garmin StreetPilot hay của TomTom dành cho điện thoại thông minh.

7/ Thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA)

PDA sẽ giúp quản lý các địa chỉ liên lạc của bạn, lên danh sách các việc cần làm hoặc theo dõi các khoản chi phí… Vào thời hoàng kim, PDA là một thiết bị tỏ ra tiện dụng hơn so với một chiếc PC với màn hình CRT nặng nề. Tuy nhiên, điện thoại di động đã bắt đầu có được khả năng của PDA kể từ năm 2001, thậm chí nó còn làm công việc này tốt hơn PDA. Ngày nay, thuật ngữ PDA nghe có vẻ như lỗi thời giống như Pocket PC.

8/ Đồng hồ đeo tay

Bao giờ người dùng sẽ thấy một chiếc đồng hồ đeo tay là một thiết bị cần thiết hơn là một phụ kiện thời trang? Có lẽ là không. Các điện thoại thông minh trong thế kỷ 21 đã trở thành một chiếc đồng hồ bỏ túi lý tưởng và luôn đúng giờ. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu các hãng sản xuất đồng hồ bổ sung thêm các tính năng nhằm gia tăng lợi ích của người tiêu dùng ví dụ như tích hợp vào đó một máy chấm công. Trong thực tế, sự hồi sinh của đồng hồ đeo tay có thể đã được triển khai. Cụ thể là hãng Sony đã giới thiệu một mẫu đồng hồ đeo tay dựa trên Android vào năm ngoái, và một số hãng khác thì thiết kế dây đeo để biến chiếc iPod Nano thành một chiếc đồng hồ đeo tay từ một câu nói đùa “xuất thần” của Steve Jobs.

9/ Bản đồ bằng giấy

Lần cuối cùng bạn mua một tấm bản đồ giấy là khi nào ? Bạn vẫn thường xuyên sử dụng chúng? Một tín đồ của điện thoại thông minh có thể mở ra một bản đồ với đầy đủ tính năng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Điện thoại di động ứng dụng bản đồ từ Google, MapQuest, và Bing cung cấp hướng dẫn, hình ảnh vệ tinh, và các công cụ tìm kiếm mà bản đồ giấy không thể làm được. Tuy nhiên, sẽ là một sự khôn ngoan để giữ một bản đồ giấy trên tay như một sao lưu, đặc biệt là nếu bạn đang lái xe tại một khu vực tín hiệu không dây yếu.

 
Võ Xuân Vỹ (Theo PCworld.com)
TIN LIÊN QUAN