10 tỷ mật khẩu bị phát tán trên mạng

08:46, 14/07/2024

Một tệp tin chứa 10 tỷ mật khẩu ở dạng văn bản thuần túy đã bị phát tán trên mạng và được xem là vụ rò rỉ mật khẩu lớn nhất từ trước đến nay.

10 tỷ mật khẩu bị phát tán trên mạng

Tệp dữ liệu này có tên RockYou2024, được một thành viên đăng trên diễn đàn tin tặc ngày 4/7 và mới được trang tin bảo mật Cybernews phát hiện, bao gồm tổng cộng 9.948.575.739 mật khẩu ở dạng văn bản thuần túy, cho phép những thành viên khác có thể tải về. Người này lập tài khoản từ tháng 5/2024 và từng chia sẻ dữ liệu từ hàng loạt vụ tấn công khác trước khi công bố RockYou2024.

Khi đối chiếu dữ liệu với những vụ rò rỉ trước, các nhà nghiên cứu nhận thấy RockYou2024 là bản cập nhật của RockYou2021, bảng tổng hợp mật khẩu bị rò rỉ ba năm trước chứa 8,4 tỷ dữ liệu. Đến nay, được bổ sung 1,5 tỷ mật khẩu mới từ thông tin thu thập trên Internet.

Bảng tổng hợp vốn xuất phát từ một vụ lộ dữ liệu lớn vào năm 2009, với hàng chục triệu mật khẩu của các tài khoản mạng xã hội, sau đó tăng dần hàng năm.

Bản chất RockYou2024 là bản tổng hợp mật khẩu thực tế được sử dụng bởi các cá nhân trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với lượng dữ liệu lớn như vậy, các chuyên gia lo ngại tin tặc có thể khai thác và thực hiện nhiều cuộc tấn công xâm nhập tài khoản như Credential Stuffing hay Brute Force.

Brute Force là kỹ thuật tấn công bằng cách tự động hóa quy trình đăng nhập, cho phép kẻ tấn công thử hàng triệu mật khẩu khác nhau cho đến khi trùng khớp dữ liệu. Một hệ thống không được bảo vệ chống lại Brute Force có thể nhanh chóng bị tin tặc tấn công bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu mật khẩu trên.

Trong khi đó với Credential Stuffing, đây là kỹ thuật nhồi thông tin xác thực, tin tặc sẽ sử dụng các tài khoản và mật khẩu bị lộ để truy cập trái phép vào tài khoản người dùng thông qua các yêu cầu đăng nhập được tự động hóa và thực hiện trên diện rộng

Các nhà nghiên cứu cảnh báo cả dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến, bao gồm các thiết bị như camera giám sát, phần cứng công nghiệp cũng có nguy cơ bị tấn công sau RockYou2024.

Cybernews đánh giá: "Khi kết hợp với những cơ sở dữ liệu bị rò rỉ khác, chẳng hạn kho chứa địa chỉ email của người dùng và các thông tin xác thực khác, RockYou2024 có thể góp phần gây ra một loạt các vụ vi phạm dữ liệu, gian lận tài chính và đánh cắp danh tính".

Để ngăn chặn nguy cơ, người dùng trên thế giới được khuyến nghị đổi mật khẩu cho các tài khoản, ưu tiên mật khẩu mạnh và chưa từng được sử dụng ở bất kỳ dịch vụ nào. Ngoài ra, họ cũng có thể bật xác thực đa yếu tố (MFA).

Ngoài ra, người dùng cũng nên có thói quen thường xuyên đổi mới mật khẩu các tài khoản trực tuyến 6 tháng một lần và không nên sử dụng chung mật khẩu cho các tài khoản trực tuyến của mình.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/10-ty-mat-khau-bi-phat-tan-tren-mang-110347