10 ứng dụng chia sẻ dữ liệu cá nhân của bạn nhiều nhất
Trước đó không lâu, Apple đã bổ sung thêm hàng loạt tính năng buộc các nhà phát triển phải công khai danh sách những loại dữ liệu mà họ thu thập, đồng thời ứng dụng cũng phải hiển thị thông báo xin phép người dùng trước khi thu thập dữ liệu.
Tuy nhiên, đa số người dùng đều rất ít quan tâm đến việc bảo vệ thông tin cá nhân, thoải mái chia sẻ số điện thoại, địa chỉ, email… trên mạng xã hội mà không lường trước được nguy cơ bị giả mạo và tấn công.
Bên cạnh đó, các ứng dụng trên điện thoại cũng chủ động thu thập dữ liệu người dùng và chia sẻ lại cho các bên thứ ba để quảng cáo nhắm mục tiêu.
10 ứng dụng chia sẻ dữ liệu cá nhân của bạn nhiều nhất
- Instagram (79% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- Facebook (57% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- LinkedIn (50% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- Uber Eats (50% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- Đường tàu (43% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- YouTube (43% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- YouTube Music (43% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- Deliveroo (36% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- Duolingo (36% dữ liệu cá nhân thu thập được)
- eBay (36% dữ liệu cá nhân thu thập được)
Không có gì ngạc nhiên khi các ứng dụng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube thu thập hầu hết thông tin của bạn. Với 79%, Instagram chia sẻ hầu hết dữ liệu của bạn với các bên thứ ba, đơn cử như thông tin mua hàng, dữ liệu cá nhân và lịch sử duyệt web, theo thống kê của pCloud.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ứng dụng cần phải chia sẻ dữ liệu với các bên thứ ba có liên kết để mọi thứ được hoạt động trơn tru hơn.
10 ứng dụng thu thập dữ liệu vì lợi ích riêng
- Klarna
Grubhub
- Uber
- Uber Eats
- eBay
- Just Eat
10 ứng dụng không chia sẻ dữ liệu của bạn
- Signal
- Clubhouse
- Netflix
- Microsoft teams
- Google Classroom
- Shazam
- Etsy
- Skype
- Telegram
- Boohoo
Các ứng dụng như Signal, Telegram và Clubhouse đã rất quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng và tích cực ủng hộ việc bảo vệ dữ liệu. Signal và Telegram đã có thêm một lượng lớn người dùng vào đầu năm nay sau khi WhatsApp cập nhật điều khoản dịch vụ (và đã rút lại sau đó), khiến người dùng khó chịu.
Thanh Tùng (T/h)